เพชรจ้า เนย ยอมรับผิด ด้าน แจม น้ำตานองลั่นไม่ได้โพสต์แอลกอฮอล์

เพชรจ้า เนย ยอมรับผิด ด้าน แจม น้ำตานองลั่นไม่ได้โพสต์แอลกอฮอล์

เพชรจ้า เนย ยอมรับผิด ด้าน แจม น้ำตานองลั่นไม่ได้โพสต์แอลกอฮอล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากประเด็นฮอตในโลกออนไลน์กรณีดารานักแสดงได้โพสต์ภาพแอลกอฮอล์ลงโซเชียลมีเดีย และมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม

ล่าสุดวันนี้ (28 ต.ค.) ดาราคนดังในวงการบันเทิงประกอบด้วย ดีเจเพชรจ้า, เนย-แจม เนโกะจัมพ์ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเพื่อชี้แจงให้ทุกคนเข้าใจตรงกันว่าพร้อมยอมรับผิด และก็อยากให้เรื่องนี้ช่วยเป็นบรรทัดฐานให้สังคมถึงการโพสต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เพชรจ้า - "ผมต้องขอบอกเลยว่าวัตถุประสงค์ของการแถลงข่าววันนี้มีอยู่ 4 เรื่อง เพราะนักแสดงหลายคนถูกผลกระทบจากข่าวนี้เยอะมาก และที่สำคัญตัวผมเองก็อยากจะขอโทษกับความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ที่โพสต์รูปเครื่องดื่มลงในอินสตาแกรมด้วย เพราะที่ผ่านมาเอาตรงๆ เลยก็มีคนคนเยอะมากที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการกระทำนั้นมันถูกหรือผิด ซึ่งการแถลงข่าววันนี้สิ่งที่ผมจะพูดก็จะเหมือนกับคำให้การที่ผมจะเข้าไปชี้แจงในวันที่ สามสิบ ที่กำลังจะถึงครับ"

"คือโดยส่วนตัวผมแล้วผมเป็นคนที่โพสต์เบียร์โพสต์เหล้าทุกเทศกาลอยู่แล้ว และก็ที่หลายคนหาว่าผมได้รับเงินค่าจ้างอันนี้ผมบอกได้เลยครับว่าผมไม่ได้รับ ซึ่งผมเนี่ยรับงานเป็นพิธีกรให้กับช้างมากว่า 2 ปีแล้ว และปีที่ผ่านมาภูมิกับเพชรจ้าเนี่ยถ้านับดูแล้วเราสองคนมีงานพิธีกรไม่ต่ำกว่า 25 งาน เรียกได้ว่ามีกันเกือบทุกอาทิตย์"

"ดังนั้นมันไม่แปลกเลยที่ผมจะดื่มและโพสต์รูปเบียร์ช้าง แต่ถ้าหากกฏหมายบอกว่าเราผิดเพราะเรารู้เท่าไม่ถึงการณ์อันนี้ผมตัวเองและน้องทุกคนก็พร้อมยอมรับผิดตามกฏหมายแน่นอน เราไม่ได้ต้องการจะมาต่อสู้อะไรเลยถ้ากฏหมายว่าผิดเราก็ว่าผิดครับ และก็อยากให้มันกระจ่างและเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้กับคนในสังคมด้วย"

"ส่วนเรื่องที่ผมจะมาขอความเป็นธรรมก็คือมีน้องๆ ดาราหลายคนโดนแคนเซิลงานเนื่องจากเรื่องมันไม่จบสักที ซึ่งในส่วนตรงนี้ผมจะให้ น้องแจมและน้องเนย เป็นคนพูดดีกว่าครับ"

แจม - "(ร้องไห้) วันนี้ที่แจมอยากจะมีพูดก็คือแจมไม่เคยที่จะโพสต์รูปคู่กับเบียร์เลย และก็ไม่เคยมีการโพสต์แม้แต่ครั้งเดียวทุกคนสามารถไปค้นดูได้ แจมไม่เคยโพสต์เลยจริงๆ (ร้องไห้)"

เนย - "คือข่าวนี้แจมเขาโดนพ่วงไปด้วยทั้งๆ ที่เขาไม่ได้เป็นคนทำผิด แต่กลับโดนสื่อตีข่าวว่าเขาร่วมด้วย ซึ่งมีเพียงเนยคนเดียวที่โพสต์และเนยก็พร้อมที่จะน้อมรับผิด"

แจม - "อย่างที่บอกค่ะแจมโดนเหมารวมและทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงตัวเองมากๆ ถึงขนาดถูกระงับงาน 3 เดือน เพราะเรื่องเข้าใจผิดในครั้งนี้ หนูอยากให้พี่ช่วยกระจ่ายข่าวและชี้แจงข้อเท็จจริงในส่วนนี้ด้วยนะคะ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่สร้างความเข้าใจผิดออกไปจนหนูถูกกล่าวหาในสิ่งที่หนูไม่ได้ทำอันนี้หนูอยากให้รับผิดชอบและให้ความเป็นธรรมกับหนูด้วยค่ะ"

เพชรจ้า - "เอาตรงๆ ผมเองก็อยากให้เรื่องนี้จบลงด้วยดีและจบลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน แต่สำหรับตัวผมก็มียังมีอีกหนึ่งเรื่องที่อยากจะชี้แจงด้วย เพราะเมื่อไม่นานมานี้มีดาราท่านหนึ่งได้เข้าไปพูดคุยตามหมายเรียกและเขาก็ได้มีการนำทนายของเขาเข้าไปด้วย แต่ว่าทางทีมของผมเองก็ได้ทำหนังหนังสือเพื่อที่ขอนำทนายเข้าไปร่วมฟังด้วยเช่นเดียวกัน"

"โดยส่งไปตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม แต่ว่าจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการตอบรับจากทางฝั่งนั้นเลย คือผมอยากให้พี่ๆ ช่วยกระจ่ายข่าวตรงนี้ด้วยนะครับ เพราะผมอยากให้เกิดความเป็นธรรมกับพวกเราเช่นกัน เนื่องจากเราเองก็ไม่ได้รู้ภาษากฏหมายอะไรเลย ดังนั้นถ้าหากมีนักกฏหมายเข้าไปให้คำปรึกษาเราเหมือนกับดาราท่านนั้นก็จะเป็นเรื่องที่ดี คือเราแค่ต้องการความเท่าเทียมกันก็เท่านั้นเอง"

ทนาย - "ตัวผมเองได้รับมอบหมายจากดีเจภูมิเพื่อให้คำปรึกษาข้อกฏหมายต่างๆ ของเหตุการณ์ครั้งนี้แก่น้องๆ และอย่างแรกเลยกับข้อมูลที่มีออกมาในสื่อว่าเรื่องนี้จะต้องฟ้องศาลเสมอไป คือผมอยากจะชี้แจงให้สื่อมวลชนทุกท่านเข้าใจตรงกันนะครับว่า ความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมแอลกอฮอล์นั้นสามารถเปรียบเทียบปรับได้หากผู้ต้องหายินยอมรับสารภาพและยินยอมเสียค่าปรับ"

"อันนี้ผมต้องชี้แจงให้ทุกท่านเข้าใจตรงกัน และสำหรับคดีนี้โดยส่วนตัวผมแล้ว ผมคิดว่าน้องๆ ทุกคนที่ทำการโพสต์เขาก็ยินยอมที่จะโดนลงโทษตามกฏหมายทุกคนและยินยอมที่จะเสียค่าปรับเพื่อที่จะสร้างบรรทันฐานที่ดีให้กับสังคมเป็นลำดับต่อไปด้วยเช่นกัน"

ในส่วนของหนังสือที่ส่งไปมีชื่อของดาราท่านไหนบ้างที่อยู่ในเอกสาร ?

เพชรจ้า - "ก็คือมี จ๋า เนย แจม หญิงแย้ ดีเจภูมิ และก็ผมเพชรจ้าครับ ทั้งหมดนี้คือรายชื่อที่เราส่งหนังสือขอเข้าไป"

สำหรับการโพสต์ภาพของเราทุกเป็นการโฆษณาจริงไหม ?

เพชรจ้า - "เอ่อ มันเป็นการโฆษณาหรือเปล่านั้นตามกฏหมายเขาบอกว่ามันต้องดูเจตนาด้วย แต่ถ้าหากมันเป็นไลฟ์สไตล์ของผมอยู่แล้ว ผมก็ต้องบอกเลยว่าผมเป็นคนที่ดื่มทุกยี่ห้อและผมก็โพสต์กันมาตลอด ซึ่งเอาตรงๆ ผมอาจจะทำผิดมาตลอดก็ได้ ดังนั้นถ้าหากมันผิดตามกฏหมายจริงๆ ผมก็พร้อมยอมรับและก็อยากให้เอาตัวผมรวมถึงน้องๆ ทุกคนไปเป็นบรรทัดฐานให้กับประชาชนได้รู้ว่าต่อไปนี้การโพสต์ภาพเครื่องดื่มเป็นเรื่องผิดกฏหมาย ทุกคนจะได้เคลียร์ครับ"

อย่างก่อนหน้านี้ที่มีดาราท่านหนึ่งเขาเข้าไปพบเจ้าหน้าที่และพาทนายไปด้วย พี่เพชรจ้าได้ถามเขาไหมว่าทำไมเขาถึงสามารถพาทนายเข้าไปได้ ?
เพชรจ้า - "คุยครับแต่ว่าไม่ได้คุยเรื่องทนาย คือผมคิดนะว่าผู้ใหญ่เขาก็น่าจะใจกว้างให้เรานำทนายเข้าไปเช่นเดียวกันเพราะว่าเราไม่รู้ภาษากฏหมายเลย"

จริงๆ ก่อนที่เขาจะเข้าไปเราได้คุยกับเขาไหมว่าเขาจะพาทนายเข้าไปด้วย ?
เพชรจ้า - "ไม่ได้คุยว่าจะเอาทนายเข้าไปครับ เราคุยกันในเชิงปลอบใจให้กำลังใจกันมากกว่า (ยิ้ม)"

ในส่วนของวันที่ 29 ตุลาคม และ 30 ตุลาคม เราจะมีหลักฐานหรืออะไรเข้าไปชี้แจงเพิ่มเติมไหม ?
เพชรจ้า - "ก็อย่างที่บอกครับตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเหมือนประชาชนได้รับฟังข่าวสารมาจากแค่ทางด้านเดียว วันนี้ผมก็เลยอยากจะบอกว่าถ้อยแถลงที่ผมได้พูดมาตั้งแต่ต้นมันก็จะเป็นคำให้การในวันที่ สามสิบ เช่นเดียวกัน ทุกอย่างจะไม่มีการถูกบิดเบือนใดๆ ทั้งสิ่งครับ"

แต่มันก็มีข่าวนะว่าเราไม่ได้เงินแต่ได้ของอย่างอื่นเป็นการตอบแทน ?
เพชรจ้า - "เอ่อ ของตอบแทนก็ไม่มีครับ แต่ว่าผมทำงานกับช้างมานานมากแล้วไงจนถึงทุกวันนี้ผมก็ยังทำอยู่เดินทางไปทั่วประเทศทุกเสาร์อาทิตย์กับเบียร์ช้าง อยู่หลังเวทีผมก็ดื่มเบียร์ช้าง ดังนั้นมันไม่แปลกเลยจริงๆ ที่ผมเดินเข้าร้านสะดวกซื้อและบังเอิญเจอขวดเบียร์ช้างที่ผมไม่เคยเห็นจากนั้นก็โพสต์รูปลงอินสตาแกรม คือผมไม่รู้เลยจริงๆ ครับว่ามันผิดกฏหมาย และผมก็เชื่อว่าประชาชนอีกครึ่งหนึ่งก็ไม่รู้เหมือนกัน"

ทางบริษัทได้มีการติดต่อมาเพื่อพูดคุยอะไรกับเราถึงเรื่องที่เกิดขึ้นบ้างไหม ?
เพชรจ้า - "ทางบริษัทไม่มีครับตอนนี้น่าจะเหมือนตัวใครตัวมันมากกว่า เพราะอย่างงานแถลงข่าววันนี้ผมก็เป็นคนจัดเอง อีกอย่างหนึ่งเลยก็คือผมไม่ชอบมากกับคำว่า รับสารภาพ และ คดีผิด เพราะผมไม่รู้ไงครับว่ามันคืออะไร เนื่องจากตลอดเวลาที่เกิดเรื่องเรามีแต่น้อมรับว่าผิดคือผิด ตอนนี้เหมือนคนจะเข้าใจผิดกันไปหมดแล้วซึ่งมันก็เลยเป็นสาเหตุที่ผมต้องจัดแถลงข่าวในวันนี้ด้วยครับ"

ตามมาตรา 32 หากดาราทั้งหมดมีความผิด เขาจะแนวโน้มโดนลงโทษยังไงบ้าง ?
ทนาย - "จริงๆ ตามกฏหมายมันต้องดูในเรื่องของเจตนาครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วการกระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะถือว่ามีเจตนาหรือไม่นั้นผมอยากให้สังคมช่วยติดสิน สำหรับโทษความผิดตามมาตรา 32 นั้นก็คือจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกิน 500,000 บาทครับ แต่มันก็ระเบียบอยู่ว่าถ้าหากเป็นครั้งแรกก็จะมีการเปรียบเทียบตามไปอีกครับ"

ในส่วนของดาราทุกท่านเองก็พร้อมที่จะน้อมรับความผิดใช่ไหม ?
ทนาย - "อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรรมการ หากผู้ใหญ่ชี้ว่าเป็นความผิดผมก็อยากให้สร้างเรื่องนี้เป็นบรรทัดฐานที่ดีให้กับสังคมต่อไปครับ"

พี่เพชรจ้าหลังจากนี้ไปจะยังคงมีไลฟ์สไตล์เหมือนเดิมหรือเปล่า ?
เพชรจ้า - "จะเหมือนเดิมได้ยังไง (หัวเราะ) ขนาดไปปาร์ตี้กับเพื่อนคราวก่อนที่ญี่ปุ่นยังไม่กล้าโพสต์รูปอะไรลงไปเลย เหมือนเรายังไม่รู้ยังงงมากกว่าว่าจะยังไง"

ทนาย - "อย่างเช่นแคปชั่นครับ ผมอยากให้ลองไปกดในแคปชั่นดูจะเห็นเลยว่ามีคนโพสต์ภาพลักษณะนี้ออกไปแล้วกี่คน และแบบนี้จะควบคุมกันยังไงครับ"

เราบอกว่าเหมือนทางบริษัทเขาก็ไม่ได้สนใจอะไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แบบนี้เราจะยังทำงานร่วมกันอยู่ไหม ?
เพชรจ้า - "ยังดำเนินต่อไปครับใครจ้างผม ผมก็ทำงานให้ได้หมดทุกฝั่งเลยไม่ได้น้อยใจเลย เพราะผมก็ต้องดูแลตัวเองเนอะ"

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เพชรจ้า เนย ยอมรับผิด ด้าน แจม น้ำตานองลั่นไม่ได้โพสต์แอลกอฮอล์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook