วธ.ชูวัด-มัสยิดตั้งศูนย์วัฒนธรรมไทยสร้างสันติ3จังหวัดใต้

วธ.ชูวัด-มัสยิดตั้งศูนย์วัฒนธรรมไทยสร้างสันติ3จังหวัดใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2552 นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 - 8 กุมภาพันธ์นี้ ตนจะเดินทางลงพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อมอบนโยบายและระดมความเห็นการนำมิติวัฒนธรรมแก้ไขและพัฒนา 3 จังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมไทยสายใยชุมชนในทุกตำบลของ 3 จังหวัดชายแดนใต้และอีก 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอจะนะ สะบ้าย้อย นาทวี เทพา ซึ่งตนมองว่าน่าจะใช้วัดวัด และมัสยิด ในพื้นที่ให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุด และเป็นสถานที่จัดตั้งศูนย์ดังกล่าวด้วย ขณะนี้ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรมได้งบประมาณจำนวน 47 ล้านบาท ในการจัดตั้งและพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน โดยตนตั้งเป้าว่าจะทำให้ศูนย์ดังกล่าว เป็นสถานที่ถ่ายความรู้ทั้งเรื่องของศาสนา การฝึกสอนอาชีพ ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และเป็นศูนย์กลางของชุมชน ทั้งนี้การพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ครั้งนี้ ยังจะเป็นการพบปะและรับฟังความเห็นการใช้มิติวัฒนธรรมจากผู้นำท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจัวัด ผู้นำศาสนา และตัวแทนชุมชนต่างๆ เพื่อนำมาผสมผสานเข้ากับการทำงานของ วธ.

นายธีระ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายสมชาย เสียงหลาย รองปลัด วธ.ได้สำรวจจำนวนศูนย์วัฒนธรรมไทยสายใยชุมชนทั่วประเทศ ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และจะต้องมีการจัดตั้งเพิ่มอีกกี่ตำบล เพื่อนำมาจัดสรรงบประมาณอีกครั้ง ทั้งนี้ตนมีแนวคิดที่จะให้กรมการศาสนา (ศน.) จัดทำคู่มือความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ศีลธรรม ตลอดจนความรู้เกี่ยวกับศาสนาต่างๆ เพื่อมอบให้แก่วัด และมัสยิด นำไปถ่ายทอดให้แก่คนในท้องถิ่น โดยจะมีทั้งภาษาไทย และภาษายาวี ผ่านศูนย์วัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า ได้เข้าหารือกับนายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อจัดงานสานใจรักษ์ : งานศิลป์ถิ่นแดนใต้ในวันที่ 16 -22 ก.พ. นี้ที่จังหวัดสงขลาโดยเป็นการเปิดเวทีให้ศิลปินใน 5 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ สงขลา นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล ได้เผยแพร่ผลงานศิลปวัฒนธรรมและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้หลากหลายสาขา ผ่านกิจกรรมตลาดนัดศิลปะ ดนตรีศิลปกรรมร่วมสมัย และกิจกรรมวัฒนธรรมไทยร้อยใจรวมกัน : ไทย- มาเลเซีย รรณกรรม ภาพยนตร์ ของศิลปิน 5 จังหวัดชายแดนใต้ให้เป็นที่รู้จัก คาดมีศิลปิน เด็กและเยาวชนเข้าร่วมกว่า 3,000 คน

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook