ร.ร.เพลินพัฒนาสร้างเด็กกล้า-ดี-เก่ง

ร.ร.เพลินพัฒนาสร้างเด็กกล้า-ดี-เก่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ข้าไม่เป็นห่วงการปั้นนักเรียนชั้นมัธยมให้เป็นเทวดาเหมือนกันหมดทุกคน ได้คะแนนกันคนละหลายพันคะแนน เท่าการสร้างเด็กหนุ่มที่ขยันขันแข็ง สะอาดทั้งร่างกายและจิตใจ

เตรียมพร้อมที่จะรับภาระต่างๆ ซึ่งจะมีมาในอนาคต...ข้าต้องการให้การศึกษาเป็นสิ่งที่งดงาม ทำให้เด็กที่ออกไปแล้วหวนกลับมาคิดถึงในวันข้างหน้าด้วยความภาคภูมิใจ... นี้คือส่วนหนึ่งในพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 6 ที่พระราชทานแก่โรงเรียนมหาดเล็กหลวง (ปัจจุบัน คือ วชิราวุธวิทยาลัย) ซึ่ง ครูปาด ศีลวัต ศุษิลวรณ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ โรงเรียนเพลินพัฒนา กล่าว

แม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไร ทุกครั้งที่ได้อ่าน ครูปาดน้ำตาก็ไหลออกมาด้วยความซาบซึ้งใจ เนื่องจากระบบการศึกษาของไทยในปัจจุบันให้ความสำคัญกับค่าคะแนน ซึ่งเป็นมายา มากกว่าการเห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์ จึงจัดการเรียนการสอนโดยมุ่งให้ผู้เรียนได้พัฒนาความเป็นมนุษย์อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อสอดรับกับพระราชปณิธานของรัชกาลที่ 6

ดังนั้น ครูปาด จึงนำแนวคิดดังกล่าวมาจัดการเรียนการสอนที่ ร.ร.เพลินพัฒนา ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ผ่านกระบวนการทางวัฒนธรรม ที่ไม่มีใครเป็นศูนย์กลาง ครูกับศิษย์จะเรียนรู้ไปด้วยกัน โดยเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลไปจนถึงชั้น ม.6 ความรู้นอกตำราเป็นสิ่งสำคัญ จึงพาเด็กออกภาคสนามเพื่อไปสัมผัส เรียนรู้ และสร้างปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมต่างๆ เพราะได้อะไรมากกว่าการทัศนศึกษาที่แค่ไปเห็น รู้สึก แต่ไม่ได้ร่วมใช้ชีวิต ศิษย์ที่จบออกไปสามารถปรับตัวและใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยีมาก นอกจากเรียนดีแล้ว ยังเรียนรู้ที่จะดูแลตัวเอง ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัว และมีส่วนร่วมนำพาสังคมไปในทางที่ถูกต้อง

ด.ญ.ปณิตา สถีระศรินทร์ หรือ น้องม้อนท์ นักเรียนชั้น ม.1 หรือที่โรงเรียนเรียกว่าชั้น 7 บอกว่า ย้ายมาเรียนที่นี่ตอนชั้น 5 เพราะพี่สาวเข้าเรียนที่นี่ตั้งแต่ชั้น 7 ตอนนี้อยู่ชั้น 9 หรือ ม.3 แล้ว สามารถจัดระบบชีวิตได้ดีขึ้น สอนให้รู้จักคิด วิเคราะห์ วางแผน และสรุปออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ทำให้กล้าแสดงออกมากขึ้น เรียนที่นี่แล้วมีความสุข สังคมที่นี่ดีมากๆ เพื่อนๆ น่ารักทุกคน และมีกิจกรรมให้ทำเยอะ ได้เล่นอะไรหลายอย่าง ซึ่งเป็นการเรียนรู้ไปในตัว

ได้ลงพื้นที่จริงๆ อย่างวิชามานุษยและสังคมศึกษา ได้ไปชุมชนกองขยะหนองแขม เพื่อดูว่าเขาแยกขยะอย่างไร วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเขาเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเราก็ไม่ได้รังเกียจ แต่จะสงสัยว่า ทำไมเขาต้องมาทำงานแบบนี้ ทำไมไม่เป็นเด็กเสิร์ฟ คนที่อยู่รอบๆ ตัวเขาน่าจะให้โอกาสเข้าไปทำงานดีๆ บ้าง ไม่อยากให้มองว่าเป็นคนชายขอบหรือเป็นขยะของสังคม น้องม้อนท์ กล่าว

ด้าน คุณแม่เชิญจุติ มณเฑียรมณี กล่าวเสริมว่า ประทับใจความเป็นไทยของโรงเรียนนี้ เพราะเด็กๆ มีมรรยาทงดงาม ทั้งเด็ก คุณครู และผู้ปกครอง จะยกมือไหว้สวัสดีกันตลอดทางเดิน จนกลายเป็นวัฒนธรรมประจำโรงเรียนไปแล้ว อีกทั้งยังสอดแทรกธรรมะไว้ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กๆ ซึมซับตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีของสังคม

ดร.จิรัฐกาล พงศ์ภคเธียร อาจารย์ประจำหลักสูตรจิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล คุณแม่ของ ญาณินี หรือ น้องนินี นักเรียนชั้น 6 กล่าวว่า ให้ลูกมาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ เพราะจัดการเรียนรู้แบบจิตตปัญญาศึกษา สอดแทรกเรื่องการพัฒนาจิตและปัญญาเข้าไปในวิชาเรียน เพื่อพัฒนาให้เด็กเติบโตเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งพ่อแม่ควรสอนลูกให้มีหลักในการดำเนินชีวิต มีหลักคิดและวิจารณญาณ เพราะปัจจุบันเป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่อยากเห็นเด็กตกเป็นเครื่องมือของเทคโนโลยี นับว่าเป็นการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความเป็นจริงและเป็นเรื่องที่ดี

ทั้งนี้ หากพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือสถานศึกษาใด สนใจเยี่ยมชม ร.ร.เพลินพัฒนา สามารถติดต่อได้ที่โทร.0-2885-2670-5 หรือ www.plearnpattana.com

0 กัลยาณี ฉินสิน เรื่อง 0

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook