ซีเอฟโอ...ในบ้าน

ซีเอฟโอ...ในบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โดยลืมนึกไปว่า จริงๆ แล้ว จิตวิญญาณของความ ซีเอฟโอ หรือผู้บริหารจัดการด้านการเงิน เกิดได้กับทุกที่ ทุกคน ไม่เว้นแม้แต่ในครอบครัวเล็กๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะวิกฤติทางการเงิน ที่การวางแผนทางการเงินเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับทุกๆ คน

ในบริษัทใหญ่ๆ สภาพคล่องทางการเงินสำคัญแค่ไหน ...ในครอบครัวเล็ก ก็ไม่ได้แตกต่างจากกัน

ผศ.ดร.อนุกัลยณ์ จีระลักษณกุล ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจ นิด้า บิสิเนส สคูล ซึ่งรับผิดชอบโครงการสร้าง ซีเอฟโอมืออาชีพ บอกว่า คำว่า ซีเอฟโอ ไม่ได้หมายความถึงแค่ผู้บริหารในองค์กรใหญ่ๆ หรือในบริษัทห้างร้านอย่างเดียว

เวลาพูดถึง ซีเอฟโอ เรานึกถึงภาพของคนที่นั่งทำงานด้านการเงินในองค์กรอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้ว ทุกคนล้วนแต่เป็น ซีเอฟโอ ทั้งนั้น เพราะแต่ละคนต่างมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องของการวางแผนทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นภาคของการบริหารในองค์กร หรือภาคการบริหารส่วนบุคคล

ผศ.ดร.อนุกัลยณ์ บอกด้วยว่า โดยเฉพาะในภาวะที่ต้องยอมรับว่า วิกฤติอย่างในปัจจุบัน การวางแผนทางการเงินเพื่อให้องค์กร หรือตัวเองอยู่รอดได้ ไม่เพียงแต่จะต้องคิดเรื่องเงินเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงการเรียนรู้ในแง่มุมต่างๆ ที่จะทำให้ประเมินภาพรวมในอนาคตได้อย่างถูกต้อง ทั้งเรื่องการบริหาร การจัดการ รวมถึงการบริหารความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

ถ้าจะว่ากันในภาพใหญ่ๆ โดยยึดรูปแบบของการบริหารในภาคธุรกิจ ในภาวการณ์เช่นนี้ ซีเอฟโอ ต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ต้องมองไปข้างหน้าเพื่อประเมินทิศทางความเป็นไปของภาพรวมเศรษฐกิจ ภาพรวมอุตสาหกรรมและรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องเผชิญได้อย่างถูกทิศถูกทาง ที่สำคัญ ยังต้องเพิ่มเตมในเรื่องของการบริหารจัดการต้นทุน และการบริหารความเสี่ยงที่แม่นยำ ซึ่งแม้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยาก โดยเฉพาะหากได้เรียนรู้ ศึกษาและวิเคราะห์จากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริง

ซีเอฟโอ ในบ้าน ก็คิดด้วยรูปแบบและวิธีการไม่แตกต่างจากกัน เพราะถ้าต้องประเมินรายได้และค่าใช้จ่ายของครอบครัวว่าเป็นอย่างไร สภาพทางการเงินจะอยู่รอดได้หรือไม่ มีความเสี่ยงอะไรรออยู่ข้างหน้าหรือไม่ และจะรับมือกับความเสี่ยงนั้นอย่างไร

ด้วยวิธีคิดดังกล่าว ทำให้โครงการสร้าง ซีเอฟโอมืออาชีพ ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งมั่นในการสร้างนักบริหารทางการเงิน โดยที่ผ่านมาได้เปิดอบรมมาแล้ว 2 รุ่นและกำลังเปิดรับสมัครในรุ่นที่ 3 ในขณะนี้ ได้ยึดแนวทางการถ่ายทอดประสบการณ์จริงๆ จากผู้บริหารด้านการเงินในองค์กรต่างๆ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านประสบการณ์ที่หลากหลาย และผ่านการฝ่าวิกฤติทางการเงินมาแล้ว มาทำหน้าที่ในการถ่ายทอดให้ความรู้กับผู้เข้ารับการรอบรม

ด้วยวิธีนี้ จะทำให้ผู้อบรมได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายจากบรรดาซีเอฟโอมืออาชีพในหลายๆ ธุรกิจ ทั้งจากภาคอุตสาหกรรม ภาคการเงิน ภาคบริการ การท่องเที่ยว ในการถ่ายทอดประสบการณ์จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่เกิดกับอุตสาหกรรม ตลอดจนแนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ซีเอฟโอได้เรียนรู้และสามารถหาทางป้องกันวิกฤติที่จะเกิดขึ้นกับองค์กรของตัวเอง และแน่นอน ในภาวะปัจจุบัน โครงการสร้าง ซีเอฟโอมืออาชีพ ยังต้องเพิ่มความเข้มข้นให้มากยิ่งขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะการเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เกิดในต่างประเทศ

ผศ.ดร.อนุกัลยณ์ ยังบอกด้วยว่า ในภาวะวิกฤติ การเพิ่มเติมความรู้ การแบ่งปันประสบการณ์ ความร่วมมือในลักษณะเครือข่าย จึงเป็นคำตอบที่สำคัญสำหรับ ซีเอฟโอ มืออาชีพกับเส้นทางความอยู่รอดหรือรุ่งโรจน์ว่า จะเลือกนำพาองค์กรไปในทิศทางไหน และอย่างไร

ใครที่สนใจโครงการสร้าง ซีเอฟโอ มืออาชีพ สร้างติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.cfothailand.com แต่หากยังไม่พร้อมจะไปถึงจุดไหน อาจจะลองเริ่มต้นด้วยการแวะไปฟังการสัมมนา ซีเอฟโอมืออาชีพ : เส้นทางความอยู่รอดหรือรุ่งโรจน์ขององค์กร ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลา 14.00-17.00 น. ซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คอลล์เซ็นเตอร์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2229-2222 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

จะ ซีเอฟโอ ในบ้านหรือนอกบ้าน ก็ล้วนเป็น มืออาชีพ ได้ไม่ต่างกัน

ขวัญชนก วุฒิกุล

k_wuttikul@hotmail.com

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook