คนระยองรุมล้อม วัดคลองบางไผ่ ชูป้ายไล่-ไม่เอาเจ้าอาวาส

คนระยองรุมล้อม วัดคลองบางไผ่ ชูป้ายไล่-ไม่เอาเจ้าอาวาส

คนระยองรุมล้อม วัดคลองบางไผ่ ชูป้ายไล่-ไม่เอาเจ้าอาวาส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) ชาวบ้าน ม.4 คลองบางไผ่ ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง กว่า 100 คน พากันนั่งชูป้าย เขียนข้อความต่างๆ เช่น "ไม่เอาเจ้าอาวาส" , "ออกไป" , "ทำไมวัดไม่มีกรรมการวัด" ที่บริเวณด้านหน้าวัดคลองบางไผ่

นายชวลิต ร่มรื่น กำนันตำบลสำนักท้อน นายธวัชชัย ทองอิ่ม ที่ปรึกษากำนัน นายมนตรี คุ้มครอง สารวัตรกำนัน นายวุฒิชัย ทรงศิริ และ นายวินัย นิลไพร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.สำนักท้อน เข้าร่วมกลุ่มกับชาวบ้าน ในการขับเจ้าอาวาสครั้งนี้

กำนันตำบลสำนักท้อน เปิดเผยว่า ชาวบ้านต้องการขอเปลี่ยนเจ้าอาวาสวัดคลองบางไผ่ เนื่องชาวบ้านไม่พอใจเจ้าอาวาสหลายเรื่อง เนื่องจากเก็บกดความรู้สึกเอาไว้มานาน สาเหตุแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ชาวบ้านทั้งสิ้น 184 ครัวเรือน ถูกน้ำท่วมบ้านมิดหลังคา

แต่ที่หนักที่สุด ชาวบ้านประสบความเดือดร้อนแสนสาหัสไม่มีที่พักอาศัย ต้องอพยพมาอยู่กันบริเวณริมถนน ตนในฐานะกำนัน เห็นชาวบ้านเดือดร้อน จึงพาชาวบ้านมาขอพักนอนที่ศาลาวัด แต่เจ้าอาวาสไม่ให้นอน ชาวบ้านจึงต้อง ไปอาศัยนอนที่อาคารโรงเรียนแทน สร้างความไม่พอใจให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่ชาวบ้านไปยืมของเครื่องใช้ เพื่อจะนำไปใช้ในการทำบุญก็ไม่ให้ยืม รวมทั้งบริหารวัดโดยไม่เอาคณะกรรมการวัด ทำให้ชาวบ้านสงสัยเรื่องรายรับรายจ่ายการเงินของวัด แต่จะตั้งกรรมการวัดเฉพาะกรณีที่มีงานกฐินหรืองานพิธีต่างๆ เท่านั้น ปัจจุบันเบิกจ่ายเงินบริหารการเงินของวัดเพียงผู้เดียวและยังมีอีกหลายเรื่อง ซึ่งทำให้ชาวบ้านไม่พอใจมารวมตัวต้องการให้เปลี่ยนเจ้าอาวาสโดยเร็ว

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่มารวมตัวกัน ต้องการเข้าไปพบ เจ้าอาวาสบนวัด แต่ถูกกรรมการวัด และกลุ่มชาวบ้านส่วนหนึ่งกีดกันไม่ให้เข้าไปบนวัด จึงเกิดการโต้เถียงกันขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารต้องเข้าไปเจรจาและขอให้ส่งตัวแทนเข้าไปคุยจำนวน 20 คน จนได้พบกับ พระครูไพศาล ศิลวัตร อายุ 87 ปี เจ้าอาวาสวัด ที่ออกมาตอบคำถามของกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยอาการสำรวม

ตัวแทนชาวบ้านยื่นคำถามให้ เจ้าอาวาส ตอบคำถามทุกข้อ พร้อมกับ คณะกรรมการ ซึ่งคำถามมีอยู่ว่า ทำไมบริหารการเงินรายรับ-รายจ่าย ไม่แต่งตั้งคณะกรรมการวัดเข้ามาร่วมตรวจสอบ ทำไม่ยืมสิ่งของเพื่อจะนำไปใช้งานบุญก็ไม่ให้ และ อยากทราบว่าปัจจุบันเงินของวัดมีเหลืออยู่เท่าไหร่

เจ้าอาวาส ทำการตอบในทุกคำถาม พร้อมกับยืนยันความโปร่งใส บริสุทธิ์ ในทุกเรื่อง จนทำให้เกิดมีปากเสียงกับชาวบ้านส่วนหนึ่งที่อยู่ฝั่งเจ้าอาวาส เมื่อการเจรจากันไม่รู้เรื่อง เจ้าหน้าที่จึงต้องให้ชาวบ้านลงจากวัดมารวมตัวกันด้านล่าง และประชุมย่อยกับแกนนำ เพื่อหอข้อยุติ โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่าย มาเพื่อตรวจสอบ และทางทางสายกลางให้ทุกฝ่ายพึงพอใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook