รู้จักอาชีพ "แอร์โฮสเตส" งานบริการที่ไม่ใช่มีแค่ความสวย

รู้จักอาชีพ "แอร์โฮสเตส" งานบริการที่ไม่ใช่มีแค่ความสวย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 Part 1 : จากใจเมื่อ "แอร์โฮสเตส" ถูกเปรียบเป็น "น้องแจ๋วบนเครื่องบิน"

Part 2 : รู้หรือไม่? อะไรคือความสุขของอาชีพ "แอร์โฮสเตส"

ท่ามกลางบรรยากาศการเฟื่องฟูของธุรกิจการบินในประเทศไทย ณ ตอนนี้ต้องยอมรับว่ามีสายการบินมากมายที่กำลังเติบโต และเมื่อเอ่ยถึงสายการบินนั้นมีอาชีพๆ หนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหากผู้โดยสารไปใช้บริการแล้วจะต้องเจอเลยนั้นก็คือ "แอร์โฮสเตส" หรือ "พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน" ซึ่งอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ต้องยอมรับว่าเป็นอาชีพในฝันของสาวๆ ที่ต้องการมองหาความก้าวหน้าและยังเป็นอาชีพที่สังคมให้การยอมรับทั้งในเรื่องของ รายได้ สวัสดิการ และภาพลักษณ์ที่ดูดีรวมไปถึงการเดินทางท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ

"แอร์โอสเตส" นับว่าเป็นอาชีพที่มีรายละเอียดในการทำงานต่างๆ ที่สำคัญมากมายที่ทางทีมข่าว Sanook! News อยากจะขอนำเสนอในมุมแบบเจาะลึกจากแอร์โฮสเตส 4 สายการบิน Thai Smile Airways  Nok Air Air Asia และ Thai lion Air ที่พวกเธอนั้นจะมาเป็นตัวแทนเล่าประสบการณ์การทำงานในมุมมองที่ "ผู้โดยสาร" ไม่เคยทราบและอาจจะต้องเปลี่ยนความคิดที่มักมีการพูดเปรียบเทียบว่า "แอร์โฮสเตส" ไม่ต่างจาก "น้องแจ๋วบนเครื่องบิน" เพราะในความเป็นจริงแล้วนั้นพวกเธอจะต้องแบกรับหน้าที่ความรับผิดชอบที่มากมายโดยที่เราในฐานะผู้โดยสารไม่เคยได้รู้มาก่อนเลย

เริ่มต้นที่สาวสวย "แยม เปรมาภรณ์ ปรีชานนท์" แอร์โฮสเตสจากสายการบิน Thai Smile Airways ที่มีประสบการณ์บินมากว่า 2 ปี เธอบอกกับเราว่าอาชีพพนักงานต้อนรับหรือแอร์โฮสเตสถูกเปรียบว่าไม่ต่างจากน้องแจ๋วนั้นน่าจะเป็นความเข้าใจผิดของคนในสังคม แต่อาชีพแอร์โฮสเตสคืออาชีพที่เกี่ยวกับการดูแลผู้โดยสารบนเครื่องบินดูแลเรื่องความปลอดภัยการทำให้ผู้สารประทับใจ

"จริงแล้วหลักๆ งานของเราไม่ใช่แค่การเซอร์วิสอย่างเดียว เราต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารด้วยเราต้องคิดตลอดเวลาว่ามีความเปลี่ยนแปลงความผิดปกติอะไรที่เกิดบนเครื่องและจะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยเพราะจุดมุ่งหมายการทำงานของเราก็คืออยากให้ผู้โดยสารถึงบ้านอย่างปลอดภัย"

และนอกเหนือจากงานบริการที่ต้องรับผิดชอบแล้วนั้นสิ่งที่แอร์โฮสเตสต้องคำนึงถึงเป็นหัวใจสำคัญไม่น้อยไปกว่างานบริการเธอบอกว่า"แยมคิดว่าคือวินัยในการทำงาน วินัยในการรักษากฎขององค์กรของการบิน เราต้องเคารพกฎก่อนเราถึงให้ผู้โดยสารเคารพกฎของการบินตามได้และอีกเรื่องที่สำคัญคือการทำงานเป็นทีมกับเพื่อนๆ ร่วมงานด้วยกันเพราะว่าถ้าเกิดเคสฉุกเฉินขึ้นมาเรารับมือคนเดียวเราทำไม่ได้เราจะต้องช่วยกันเพราะฉะนั้นเรื่องของการทำงานเป็นทีมก็สำคัญมากค่ะ"

และด้วยงานที่เป็นอาชีพบริการที่มีความรับผิดชอบสูงแน่นอนว่าแอร์โฮสเตสนั้นต้องเจอภาวะความกดดันที่เลี่ยงไม่ได้ "บางครั้งเราก็คาดเดาไม่ได้ว่าผู้โดยสารอารมณ์มาแบบไหน บางทีผู้โดยสารตกเครื่องบินมาหรือเครื่องเขาเสียเขาต้องย้ายเครื่องมาที่เรา เราก็ไม่รู้หรอกว่าใจของผู้โดยสารเขาเครียดมากน้อยแค่ไหนเขาก็อาจจะทำให้เราทำงานยากขึ้นและก็ในเรื่องของเวลาด้วยถ้าเกิดเวลายิ่งน้อยเราก็ยิ่งทำงานยากแต่ก็เลือกที่จะคิดว่าเราได้ทำงานกับคนมันทำให้เรารู้จักคนมากขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่เราได้จากอาชีพนี้เราก็จะมีความสุขกับการทำงานกับคน แม้เราจะออกไปจากอาชีพนี้แล้วไปใช้ชีวิตปกติข้างนอกเราก็ยังสามารถมีความสุขกับการทำงานคนได้ค่ะ"

ต่อกันที่สาวน่ารัก "ฟิน ฉัตรนิธิ รุ่งเรือง" แอร์โฮสเตสจากสายการบิน Nok Air ที่เพิ่งก้าวเข้ามาทำอาชีพนี้ประมาณ 1 ปีกว่า เธอเล่าว่าอาชีพนี้เกิดจากความชอบเครื่องบินในช่วงวัยเด็กจึงคิดว่าการได้มาทำงานที่มีห้องทำงานเป็นเครื่องบินนั้นจะทำให้เธอมีความสุขและพอได้มาสัมผัสในอาชีพนี้ก็รู้สึกหลงรัก แม้จะอาชีพของเธอจะถูกเปรียบเทียบในทำนองว่าไม่ต่างจากสาวใช้บนเครื่องบิน

"ส่วนตัวฟินคิดว่าเราไม่สามารถบังคับความคิดของใครได้ แต่ก็มีความภูมิใจในอาชีพนี้ ซึ่งหลายๆ คนก็อาจจะมีน้อยใจบ้าง แต่เราก็เลือกที่จะมองไปถึงหน้าที่ของเราที่มีสำคัญก็คือความปลอดภัยของผู้โดยสารถ้าหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินบนเครื่องหน้าที่ของเราก็คือคนที่คอยช่วยเหลือเพราะชีวิตผู้โดยสารสำคัญที่สุดค่ะ"

และเธอยังเผยต่ออีกว่าอาชีพแอร์โฮสเตสที่คนมองว่าเป็นน้องแจ๋วนั้นถ้ามองในด้านบวกจะเป็นการฝึกตัวเองให้มีความอดทนและรู้จักการรับมือกับปัญหาต่างๆ "ในการทำงานของเราต้องเจอผู้โดยสารมากมายหลายแบบ ต้องรับมือกับปัญหาไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหนโดยที่เราไม่ได้เตรียมตัว ผู้โดยสารของเราเปลี่ยนหน้ามาใหม่เสมอเราก็ต้องมีความอดทน ต้องบริการด้วยรอยยิ้มและเป็นมิตรทุกเที่ยวบินที่เราปฏิบัติงานและอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญก็คือสติต้องมีตลอดเวลาเพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอการมีสตินั้นจะช่วยแก้ไขปัญหาและอุปสรรคให้ไฟล์ทนั้นผ่านไปได้ด้วยดี"

ส่วนในด้านความกดดันของอาชีพแอร์โฮสเตสเธอบอกไว้อย่างน่าสนใจว่าคือความพึงพอใจของผู้โดยสารที่มาใช้บริการ "ต้องบอกว่าผู้โดยสารแต่ละคนอาจจะมีมุมมองที่ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะมองว่าดี บางคนอาจจมองว่าไม่ดีก็เป็นภาวะกดดันที่เลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้นเราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดทำงานให้มีความสุขมองโลกในแง่บวกเพราะสิ่งนี้ที่จะติดตัวเราไปในวันข้างหน้าและสร้างความสุขให้ชีวิตเราแม้ในวันที่เราไม่ได้ทำอาชีพนี้งานบริการจะค่อยๆ หล่อหลอมให้เราคิดบวกโดยมีเพื่อนร่วมงานเป็นผู้โดยสารที่คอนสอนเราให้ประสบการณ์ชีวิตที่เขาไม่รู้ตัว นานๆ วันเราก็ค่อยซึมซับการคิดบวกและสามารถเอาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ค่ะ"

ถัดมาที่ "นิว วีณาณัฏฐ์ ขำวิวรรธน์" สาวแอร์โฮสเตสจากสายการบิน Air Asia ที่มีประสบการณ์บินมากว่า 5 ปี เธอบอกว่าไม่ได้รู้สึกน้อยใจมากมายกับการที่อาชีพตัวเองถูกเปรียบเป็นน้องแจ๋วแต่พร้อมบอกถึงที่ไปที่มาของอาชีพแอร์โฮสเตสให้เข้าใจลึกขึ้นว่า "เราทราบว่ายังมีบางคนที่เข้าใจและบางคนที่เขารู้ว่าอาชีพนี้มันไม่ได้มาง่ายๆ และตัวเราเองก็คิดอยู่เสมอว่าเรามาอยู่ในอาชีพนี้เราไม่ได้เดินเข้ามาแล้วได้เลยเราต้องผ่านผู้สมัครมากมายตั้งสองสามพันคนคัดเข้ามาในรุ่นเหลือแค่ยี่สิบคนก็เรียกได้ว่าเราเป็นหนึ่งในยี่สิบคนจากคนสองสามพันเหล่านั้นที่ได้คัดเข้ามาและต้องผ่านการและเทรนด์งานมากมายกว่าจะได้ทำงานตรงนี้ค่ะ"

พร้อมเล่าต่อถึงการทำงานอาชีพแอร์โฮสเตสของตัวเองอีกว่า "ในสายการบินของเราจะเน้นเรื่องของความร่าเริงและความเป็นกันเองกับผู้โดยสารการมีมนุษย์สัมพันธ์สำคัญมากไม่น้อยไปกว่าการบริการที่แอร์โฮสเตสต้องมี รวมถึงเรื่องของกฎและระเบียบของสายการบินซึ่งแต่ละสายการบินอาจจะมีกฎและระเบียบที่แตกต่างกันไป ตรงนี้พนักงานจะทราบและก็ต้องปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัยอันสูงสุดของผู้โดยสาร แต่จากการทำงานมาจะเห็นว่าผู้โดยสารก็มีความต้องการที่แตกต่างกันซึ่งเขาอาจจะไม่ทราบในทุกๆ ข้อไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎระเบียบในเบื้องต้นตรงนี้เราไม่สามารถพูดกับผู้โดยสารตรงๆ ว่าทำไม่ได้แต่เราก็ต้องมีวิธีการพูดกับเขาให้ไฟลท์ดำเนินไปได้ค่ะ"

และจากประสบการณ์ทำงานอาชีพแอร์โฮสเตสมากว่า 5 ปีแล้วนั้นเธอยังบอกว่าอาชีพนี้ยังให้ความสุขและประสบการณ์ที่ดีมากมายกับเธอ"อาชีพนี้เป็นประสบการณ์ที่ไม่จำเจในแต่ละวัน ถ้านึกย้อนกลับไปในอีกสามปีพูดถึงไฟลท์นี้เราก็ยังจำได้อยู่ เพราะแต่ละคนจะมีโมเม้นท์ที่ค่อนข้างละเอียดแต่ละวันจะไม่เหมือนกันตัวละครไม่เหมือนกันในทุกๆ วัน แต่ถ้าทำงานออฟฟิศเพื่อนร่วมงานเราก็เหมือนเดิม แต่อาชีพนี้เพื่อนร่วมงานเราเปลี่ยนไปในทุกๆ วันนับวันก็มีคนใหม่ๆ นักบินเปลี่ยนเซ็ทผู้โดยสารเปลี่ยนไปค่ะ"

ส่งท้ายที่ "จอย จันทิมา สิงห์อินทร์" สาวแอร์โฮสเตสจากสายการบิน Thai Lion Air เธอเล่าว่าทำอาชีพแอร์โฮสเตสมา 4 ปี และมองเรื่องการที่อาชีพตัวเองถูกเรียกว่าเป็นน้องแจ๋วนั้นขึ้นอยู่กับมุมมองความคิดของแต่ละคนและให้ความสำคัญไปในเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสาร

"จริงๆ แล้วหัวใจหลักของอาชีพนี้คือในเรื่องของความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ภาคพื้นจนมาถึงบนเครื่องเราจะมีการสแกนเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกขั้นตอนและเราเองพนักงานต้อนรับที่เป็นอีกหนึ่งด่านที่ทำงานอยู่บนอากาศยานคอยดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารร่วมไปถึงกับการที่ให้บริการกับผู้โดยสาร และต้องรู้จักการแก้ไขปัญหาเพราะทุกๆ วันที่เราขึ้นไปทำงานบนเครื่องเราก็ไม่รู้เลยว่าเราจะเจอเหตุการณ์อะไร การที่เราได้ฝึกฝนกับปัญหาหรือเหตุการณ์เฉพาะหน้าการสื่อสารการพูดเป็นสิ่งที่สำคัญ จากเหตุการณ์ที่มันใหญ่โตขึ้นมาแต่ถ้าเรามีการฝึกทักษะการพูดการแก้ไขปัญหามันจะทำให้เหตุการณ์เบาบางลงได้ค่ะ"

ส่วนในเรื่องของภาวะความกดดันที่เลี่ยงไม่ได้เธอมองว่าคือการที่ไฟลท์ดีเลย์ "การดีเลย์มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ที่นอกเหนือจากปัญหาอื่นๆ แล้วก็จะเป็นเรื่องของปัญหาดินฟ้าอากาศเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้เลยวั นนี้อาจจะดูท้องฟ้าแจ่มใสแต่พอ Boarding ฝนตกลงมาแน่นอนค่ะลงไม่ได้หรือว่า Take off ไม่ได้ ก็ต้องอธิบายให้ผู้โดยสารเข้าใจทำไมเราถึงขึ้นไม่ได้อากาศท้องฟ้าไม่เปิดไม่สามารถที่จะนำเครื่องขึ้นได้อย่างที่บอกเราคำนึงความปลอดภัยเป็นหลักจริงๆ เราก็อยากกลับบ้านเร็วกันทุกคนอยากให้ผู้โดยสารไปถึงที่หมายอย่างตรงเวลาเช่นกัน"

และเธอยังทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจถึงความสุขในการทำงานอาชีพแอร์โฮสเตสว่า "เขาบอกว่าอาชีพนี้มีเสน่ห์ ถ้าสมมติว่าวันนึงไม่อยากบินและอยากไปทำอาชีพอื่นแต่ส่วนตัวก็ยังไม่เคยได้สัมผัสกับความรู้สึกอย่างนั้น มีรุ่นพี่เคยบอกว่าแน่นอนถ้าห่างหายไปจากการบินก็จะรู้สึกว่าคิดถึง มันมีเสน่ห์เพราะว่าได้เจอผู้คน เจอเพื่อนที่แตกต่างกันไป วันนี้เราใช้ลูกเรือห้าคน พรุ่งนี้ห้าคนเหมือนเดิมแต่หน้าตาอาจจะเปลี่ยนแตกต่างไปไม่ว่าจะเป็นกัปตันหรือว่าลูกเรือเองค่ะมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ มันเสน่ห์ตรงนี้ค่ะ"

และเกือบตลอดทั้งวันที่เราได้มีโอกาสพูดคุยกับสาวๆ แอร์โฮสเตสทั้งสี่สายการบินนั้นทำให้เห็นว่าอาชีพแอร์โฮสเตสที่หลายๆ คนเรียกว่า "นางฟ้า" คงไม่ได้เป็นแค่อาชีพบริการที่ใช้แค่ความสวย แต่พวกเธอต้องแบกรับความรับผิดชอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ความปลอดภัย ความพึงพอใจ กฎระเบียบและวินัย รวมไปถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาแต่แอร์โฮสเตสก็ยังเป็นอาชีพในฝันยอดนิยมที่เหล่าสาวๆ ส่วนใหญ่เลือกจะเข้ามาทำแม้จะอยู่บนพื้นฐานของคำว่า "งานบริการ" นั่นเอง!



อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ รู้จักอาชีพ "แอร์โฮสเตส" งานบริการที่ไม่ใช่มีแค่ความสวย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook