กยศ.เล็งไม่อนุมัติเงินกู้นักเรียน-นักเลง

กยศ.เล็งไม่อนุมัติเงินกู้นักเรียน-นักเลง

กยศ.เล็งไม่อนุมัติเงินกู้นักเรียน-นักเลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


รมช.ศธ.นัดถกแก้ปัญหานักเรียนมัธยมตีกันในวันที่ 2 ก.พ.นี้ เล็งนำ 8 มาตรการแก้นักศึกษาทะเลาะวิวาทมาปรับใช้ให้เหมาะสม ด้านเลขาธิการกพฐ.เตรียมชงผลสอบนักเรียนมัธยมตีกันที่จ.อยุธยาให้"จุรินทร์"

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงการกรณีคณะรัฐมนตรีมีมติให้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ปล่อยกู้เพิ่มเป็น 36,000 ล้านบาทว่า

ภายในสัปดาห์นี้จะหารือเกี่ยวกับข้อกำหนดต่าง ๆ ร่วมกับ นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) และ นพ.ธาดา มาร์ติน ผู้จัดการ กยศ. หลังจากนั้นจะตั้งคณะกรรมเพื่อกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ ร่วมกันอีกครั้ง ทั้งนี้ อาจจะมีการหารือร่วมกันว่าหากนักเรียน นักศึกษาคนใดเคยมีประวัติเกี่ยวกับการทะเลาะวิวาท จะไม่พิจารณาปล่อยกู้ให้

น.ส.นริศนรากล่าวในประเด็นนี้ว่า คงต้องดูเป็นรายบุคคลไม่เกี่ยวกับสถาบันการศึกษา อย่างไรก็ตาม มองว่าเด็กที่กู้ยืม กยศ.ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่ยากจน ต้องการโอกาสทางการศึกษาจึงตั้งใจเรียนอยู่แล้ว น่าจะเป็นคนละกลุ่มกับเด็กที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาท

ศธ.ถกแก้นักเรียนมัธยมตีกัน2ก.พ.นี้

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นเฉพาะนักศึกษาระดับอุดมศึกษา และเด็กอาชีวะ จึงทำให้มีมาตรการป้องกันแค่เด็กกลุ่มดังกล่าว ดังนั้น ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ศธ.จะประชุมหารือกันเพื่อทางแก้ไขเด็กระดับมัธยมตีกัน โดยจะนำเสนอให้ที่ประชุมนำ 8 มาตรการในการแก้ปัญหานักศึกษาก่อเหตุทะเลาะวิวาทของศธ.มาใช้ อย่างไรก็ตาม จะปรับเปลี่ยนบางมาตรการให้เหมาะสมกับเด็กมัธยม เนื่องจากบางมาตรการเ ป็นมาตรการที่รุนแรงเกินไป ทั้งนี้ จะต้องหารือกับที่ประชุมอีกครั้งว่า มีความเหมาะสมหรือไม่

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวว่า จะนำผลสอบสวนกรณีเหตุการณ์นักเรียนโรงเรียนพระโขนงพิทยาลัย กับโรงเรียนกองทัพบกอุปภัมถ์ เพชราวุธวิทยา ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันในระหว่างการเดินทางไปทัศนศึกษา ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จนทำให้เด็กถูกแทงสาหัส 1 รายเสนอต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)ในวันที่ 2 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ศธ.ร่วมกับหน่วยงานต่างๆเช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กำหนด 8 มาตรการเพื่อใช้สำหรับแก้ปัญหานักศึกษาก่อเหตุทะเลาะวิวาทหลังนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวายและนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันอย่างต่อเนื่องได้แก่ 1.ต้องรักษากฎระเบียบของสถาบันอย่างเข้มงวด รวมทั้งให้ความสะดวกตำรวจในการดำเนินคดีผู้กระทำผิด 2.ต้องมีระบบติดตามดูแลความประพฤตินักศึกษาอย่างเข้มงวด 3.ต้องระดมความร่วมมือกับศิษย์เก่า ผู้ปกครอง และนักศึกษาเพื่อร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมระบบโซตัส หรือการรับน้องให้เป็นอย่างสร้างสรรค์

4.ให้ความร่วมมือตำรวจเข้าไปตรวจพฤติกรรมนักศึกษาภายในสถาบัน 5.ต้องตรวจสอบรถทุกชนิดที่เข้า-ออกสถาบัน 6.ปรับปรุงระบบกล้องวงจรปิดภายในสถาบัน 7.ติดตามบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง คอยดูแลพฤติกรรม และ 8.จัดให้ทุกสถาบันทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อสร้างความสามัคคี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook