รมว.พลังงานเข็ด ไม่ประกาศขึ้นราคาน้ำมันล่วงหน้าหลายวัน ปตท.สั่งเปิดคลังวันอาทิตย์แก้ปัญหาขาดแคลน

รมว.พลังงานเข็ด ไม่ประกาศขึ้นราคาน้ำมันล่วงหน้าหลายวัน ปตท.สั่งเปิดคลังวันอาทิตย์แก้ปัญหาขาดแคลน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รมว.พลังงานเข็ด ไม่ประกาศขึ้นราคาน้ำมันล่วงหน้าหลายวัน ปตท.สั่งเปิดคลังน้ำมันวันอาทิตย์แก้ปัญหาขาดแคลน หลังจากหลายจังหวัด ปชช.ที่เจอปัญหาปั๊มปิดไปวันก่อนหน้า แห่มาเติม พร้อมตุนเก็บไว้ใช้

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ว่า กรมธุรกิจพลังงานรายงานการตรวจสต๊อคน้ำมัน เมื่อคืนวันที่ 31 มกราคมก่อนที่จะขึ้นราคาน้ำมันทุกประเภทลิตรละ 1.55 บาท ว่า ทุกอย่างเรียบร้อย มีการเช็คสต๊อคทุกปั๊มกว่า 18,000 แห่งทั่วประเทศ ส่วนการเติมน้ำมันวันนี้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม พบว่าความต้องการน้ำมันเมื่อวันที่ 31 มกราคมนี้ น้ำมันเบนซิน มีความต้องการเพิ่มขึ้น 30% ส่วนนํ้ามันดีเซลเพิ่มขึ้นเท่าตัว เท่าที่ได้รับรายงานมีคลังน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่สุราษฎร์ธานีที่หมด โดย ปตท.จัดส่งตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 31 มกราคมแล้ว

นพ.วรรณรัตน์กล่าวว่า การขึ้นราคาน้ำมันรอบต่อไปจะไม่ประกาศล่วงหน้าหลายวัน แต่ประกาศแล้วจะให้มีผลต่อราคาทันทีตามปกติของปั๊มน้ำมัน โดยการขึ้นราคาน้ำมันครั้งใหม่จะไม่เกินลิตรละ 1.50 บาท ในระยะเวลาแล้วแต่ช่วงเวลาที่เหมาะสม

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.ได้เร่งจัดส่งน้ำมันให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน และยืนยันว่าทางผู้ค้าไม่ได้กำไรจากการขึ้นภาษีครั้งนี้ เนื่องจากอัตราที่ปรับขึ้น 1.55 บาท/ลิตรนั้น เป็นการขึ้นตามภาษีที่กระทรวงการคลังจัดเก็บและเป็นไปตามที่กระทรวงพลังงานใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแลผู้บริโภค ส่วนกรณีโรงกลั่นเอสพีอาร์ซี และโรงกลั่นไทยออยล์ ยังปิดซ่อมและไม่สามารถดำเนินการกลั่นได้ ในขณะที่ความต้องการน้ำมันของประเทศสูงเกินคาดในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทำให้เดือนกุมภาพันธ์นี้ ปตท. ได้เตรียมสั่งนำเข้าน้ำมันทั้งเบนซินและดีเซลเพิ่มเติม

ได้ประสานไปยังคลังน้ำมันให้เปิดจำหน่ายน้ำมันเพื่อรองรับกับความต้องการที่ประชาชนอาจจะเข้ามาเติมน้ำมันมากขึ้น จากเดิมในวันอาทิตย์จะไม่เปิดจำหน่าย เพื่อเป็นการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำมัน แต่คาดว่าสถานการณ์ต่างๆ น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ นายประเสริฐกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ตั้งสถานีบริการน้ำมันหรือปั๊มน้ำมันในจังหวัดต่างๆ พบว่า เขต อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ปั๊มน้ำมันในเขตชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร มีประชาชนนำรถยนต์ไปเติมน้ำมันกันอย่างคึกคัก หลังจากที่น้ำมันปรับขึ้นราคา เนื่องจากเมื่อวันที่ 31 มกราคม ชาวศรีสะเกษแห่ไปเติมน้ำมันก่อนที่จะปรับขึ้นราคาจนทำให้หมดเกลี้ยงปั๊ม จนต้องประกาศน้ำมันหมด

ที่ปั๊มน้ำมันขนาดใหญ่หลายแห่งใน จ.พิจิตร ประชาชนต่างนำรถยนต์มาเติมน้ำมันเต็มถังกันตั้งแต่ช่วงเช้า เกษตรกรที่ทำนาปรัง รวมทั้งผู้ประกอบการปั๊มหลอดในพื้นที่ห่างไกล ต่างนำถังแกลลอนน้ำมันขนาดใหญ่ขึ้นรถกระบะออกมาซื้อน้ำมันดีเซล และเบนซิน เพื่อกักตุนไว้ใช้กันจำนวนมาก ส่วนผู้ประกอบการแจ้งว่าวันนี้มีการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล และน้ำมันดีเซล จนหมดทุกปั๊ม จนต้องติดป้ายน้ำมันหมดและไม่จำหน่ายให้กับผู้นำภาชนะหรือแกลลอนมาบรรจุ

นางกฤษดา ยิ้มฉาย เจ้าของกิจการปั๊มน้ำมันเอสโซ่ ถนนศรีมาลา อ.เมืองพิจิตร กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดมีประชาชนนำรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล มาเข้าคิวรอเติมน้ำมันเต็มถังจำนวนมาก เกษตรกรต่างนำถังแกลลอนน้ำมันขนาดใหญ่มาเติมไว้เพื่อกักเก็บไว้ใช้กันจำนวนมาก โดยยอดจำหน่ายน้ำมันดีเซลเมื่อวันที่ 31 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ มากกว่าปกติถึง 10 เท่าตัว โดยขณะนี้จำหน่ายน้ำมันไปมากกว่า 6 หมื่นลิตร ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 จำหน่ายหมดแล้ว ในปริมาณเพียง 4 พันลิตร เนื่องจากโควต้าไม่เพียงพอจำหน่ายให้ลูกค้า เพราะคลังใหญ่จะแบ่งเฉลี่ยให้ลูกค้าปั๊มต่างๆ ทั่วประเทศจึงไม่เพียงพอ

ที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวตระเวนตรวจสอบตามปั๊มน้ำมันหลายแห่ง ริมถนนมิตรภาพ เขต อ.เมือง ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรสำคัญในการเดินทางไปยังภาคอีสาน 19 จังหวัด ซึ่งวันปกติจะมียานพาหนะแล่นผ่านไม่ต่ำวันละ 1.5 แสนคัน บรรยากาศวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงา มีแต่เพียงรถจักรยานยนต์ เข้าไปใช้บริการ

น.ส.อำนวยพร พวงเกาะ อายุ 38 ปี ผู้จัดการปั๊มน้ำมัน ปตท. สาขา คลาสตรอล 28002 ถนนมิตรภาพ ข้างทางเข้าวิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา เขตเทศบาลนครนครราชสีมา กล่าวว่า ปกติปั๊มแห่งนี้ มียอดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงทุกประเภทรวมกันไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นลิตรต่อวัน โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 31 มกราคม ก่อนที่จะปรับราคาขายปลีกขึ้น ปรากฏว่า น้ำมันเชื้อเพลิงทุกประเภทถูกกว้านซื้อจนแทบไม่เหลือ และเป็นยอดจำหน่ายสูงสุดตั้งแต่ปั๊มน้ำมันแห่งนี้ตั้งมากว่า 10 ปี โดยขายได้ มากกว่า 3 หมื่นลิตร แต่หลังจากปรับราคาขายปลีกขึ้น ลูกค้ามาใช้บริการน้อยมาก จนเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ยอดขายยังไม่ถึง 2 พันลิตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook