ขสมก.ของบฯเพิ่มชดเชยรถเมล์ฟรีอีก719 ล้าน ปธ.กก.ร่างทีโออาร์เร่งสรุปโครงการ4พันคัน

ขสมก.ของบฯเพิ่มชดเชยรถเมล์ฟรีอีก719 ล้าน ปธ.กก.ร่างทีโออาร์เร่งสรุปโครงการ4พันคัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขสมก.ยื่นหนังสือถึง รมช.คมนาคม ขอเพิ่มเงินชดเชยโครงการรถเมล์ฟรี หลังสำนักงบฯ จ่ายให้แค่ 650 ล้าน จากเดิม 1.2 พันกว่าล้าน คืบหน้า รถเมล์ 4 พันคัน ปธ.กก.ร่างทีโออาร์เร่งสรุปโครงการแล้ว แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ยื่นหนังสือให้นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หลังจากสำนักงบประมาณพิจารณาจ่ายค่าชดเชยในโครงการรถเมล์ฟรีเพียง 650 ล้านบาท จากเดิม 1,224 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่รัฐบาลชุดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้อนุมัติให้ช่วยเหลือประชาชนระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์-31 กรกฎาคม 2552 ต่อจากรัฐบาลชุดที่แล้วที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นายโสภณได้นำเรื่องดังกล่าวเข้า ครม.แล้วเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2552 และที่ประชุมก็มีมติให้สำนักงบประมาณจ่ายชดเชยให้ ขสมก.ตามต้นทุนที่ดำเนินการจริง และให้กระทรวงการคลังกับกระทรวงคมนาคมไปหารือและทำข้อตกลงระหว่างกัน ทั้งนี้ ทาง ขสมก.ได้ประเมินต้นทุนจากรายจ่ายต่างๆ เช่น เงินเดือนพนักงาน ค่าน้ำมัน ค่าเหมาซ่อมรถ ฯลฯ เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 1,369 ล้านบาท หรือคิดเป็นงบประมาณที่ต้องขอเพิ่มรวม 719 ล้านบาท

นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานคณะกรรมการร่างทีโออาร์โครงการถเมล์ 4,000 คัน กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้จะเร่งสรุปผลประชาพิจารณ์ที่ดำเนินการระหว่างวันที่ 26-28 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อนำมาเพิ่มเติมในร่างโออาร์และจัดทำร่างดังกล่าวเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก.พิจารณาเร็วๆ นี้ ก่อนนำเสนอ ครม.และประกาศประกวดราคาให้เอกชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการต่อไป

นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า เชื่อว่าเอกชนที่เข้าร่วมประมูลรถเมล์ 4,000 คัน จะใช้วิธีผสมผสานระหว่างการนำเข้ารถกับใช้รถที่ประกอบในประเทศ เนื่องจากผู้ประกอบการในประเทศมีศักยภาพในการผลิตเพียง 400 คันต่อเดือน ขณะที่เงื่อนไขการส่งมอบรถจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงละ 2,000 คัน และในอนาคตหากยังมีความต้องการรถเมล์เพิ่มเติม ขสมก.ได้เปิดให้รถร่วมเอกชนที่มีรถมาตรฐานเดียวกันกับ ขสมก.เข้ามาร่วมเดินรถในเส้นทางที่กำหนดได้

ส่วนการจัดหาอู่จอดรถและเติมเชื้อเพลิงอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยจะต้องหาพื้นที่ที่สามารถเชื่อมต่อกับท่อก๊าซของบริษัท ปตท.ได้ เบื้องต้นจากการสำรวจอู่ของ ขสมก. คาดว่าจะทำเป็นช่องจอดรถแบบก้างปลาและเติมก๊าซแบบช้า ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมง เพราะประหยัดกว่าการลงทุนทำอู่เติมก๊าซแบบเร็ว และ ปตท.ได้ยืนยันว่าหาก ขสมก.สามารถหาพื้นที่ได้ จะก่อสร้างอู่จอดรถและเติมก๊าซดังกล่าวแล้วเสร็จภายใน 10 เดือน สอดคล้องกับการให้เอกชนหารถในช่วง 1.6 เดือน จึงคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาฐ ผอ.ขสมก.กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook