ซ้อมเคลื่อนพระโกศ พระศพสมเด็จพระสังฆราช ครั้งที่ 2

ซ้อมเคลื่อนพระโกศ พระศพสมเด็จพระสังฆราช ครั้งที่ 2

ซ้อมเคลื่อนพระโกศ พระศพสมเด็จพระสังฆราช ครั้งที่ 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 07.43 น. วันที่ 7 ธันวาคม ที่ วัดบวรนิเวศวิหาร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหาร สำนักพระราชวัง กรมการศาสนา(ศน.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ศิษยานุศิษย์ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมจัดริ้วขบวนพระอิสริยยศ พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

โดยมี พล.อ.ชูชาติ บุญชัย รองเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดริ้วขบวนพระอิสริยศพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระสังฆราช ร่วมในการซ้อมเสมือนจริงใช้เส้นทางจริง ซึ่งเป็นการซ้อมการจัดริ้วขบวนครั้งที่ 2 หลังจากการซ้อมครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมริ้วขบวนกว่า 1,400 คน

ทั้งนี้ นายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดี ศน. กล่าวว่า ในส่วนของศน.ได้เชิญผู้นำ 5 ศาสนาเข้าร่วมพระราชพิธีในส่วนราชรถ เสลี่ยง พระนำอ่านพระอภิธรรมได้นิมนต์ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้ตอบรับนิมนต์นั่งราชรถและเสลี่ยงในการพระราชพิธีนี้ โดยขณะนี้ในส่วนของการเตรียมนิมนต์พระสงฆ์ เรียบร้อยแล้ว

ด้าน นายชยพล พงษ์สีดา รองผู้อำนวยการ พศ. กล่าวว่า ในส่วนของ พศ.จะรับหน้าที่ดูแลพระสงฆ์และผู้นำชาวพุทธจาก 14 ประเทศ ที่ตอบรับเข้าร่วมพระราชพิธีอาทิ ลาว ศรีลังกา เมียนมา ญี่ปุ่น เวียดนาม อินโดนีเซีย บังคลาเทศ อินเดีย เนปาล กัมพูชา เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังรับหน้าที่ดูแลพระสงฆ์ จำนวน 547 รูปทั่วประเทศ ที่จะมาร่วมพระราชพิธีที่วัดเทพศิรินทราวาสด้วย ซึ่งประกอบด้วย กรรมการมส. เจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด รองเจ้าคณะภาค และรองเจ้าคณะจังหวัด จำนวน 547 รูปทั่วประเทศ มาร่วมพระราชพิธีที่วัดเทพศิรินทราวาส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ริ้วขบวนได้เคลื่อนไปตามถนนพระเมรุ เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ผ่านถนนราชดำเนินกลาง ตัดเข้าถนนหลานหลวง โดยใช้ท่าเดินแบบสโลว์ มาร์ท ประกอบเพลงพญาโศกลอยลม คาดว่าจะไปถึงวัดเทพศิรินทราวาสในเวลา 10.00 น. ตามกำหนดการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook