เวทีโลกชม อภิสิทธิ์ เข้าถึงอุตฯ ท่องเที่ยว เห็นพ้องแนวทางฟื้นฟูช่วงศก.ถดถอย-ปรับโครงสร้างรับโอกาสใหม

เวทีโลกชม อภิสิทธิ์ เข้าถึงอุตฯ ท่องเที่ยว เห็นพ้องแนวทางฟื้นฟูช่วงศก.ถดถอย-ปรับโครงสร้างรับโอกาสใหม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงภารกิจของนายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี และคณะที่เดินทางไปร่วมประชุม เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม (World Economic Forum : WEF) ครั้งที่ 39 ระหว่างวันที่ 30 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2552 ณ เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ว่า ในช่วงเช้าเมื่อวันที่ 30 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น นายกรัฐมนตรีได้ร่วมเสวนาในหัวข้อ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งสมาชิกที่เข้ารับฟังเป็นเจ้าของกิจการโรงแรมขนาดใหญ่ทั่วโลกต่างให้การตอบรับและเห็นพ้องกับคำกล่าวของนายกรัฐมนตรี ที่นำเสนอแนวทางให้ภาคเอกชนและรัฐบาล มีความร่วมมือในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวในภาวะเศรษฐกิจถดถอย ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการท่องเที่ยว เพื่อรองรับโอกาสใหม่เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว

ที่ประชุมเห็นว่า นายกรัฐมนตรีเป็นคนที่เข้าใจถึงคุณค่าของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และยังเข้าใจถึงความสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในยามที่เศรษฐกิจถดถอย รวมทั้งมีแนวทางในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้พัฒนาไปข้างหน้า โดยมีแผนพัฒนาระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว นายปณิธานกล่าวและว่า ทีประชุมยังพูดถึงการให้แรงจูงใจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะความร่วมมือของรัฐบาลกับเอกชน ในการนำมาตรการจูงใจด้วยการลดค่าธรรมเนียมและภาษีมาใช้ และการลดความไม่สะดวกของนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าประเทศ

ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้พูดถึงแนวคิดการท่องเที่ยวสีเขียว ที่มุ่งรักษาสภาวะแวดล้อม โดยมีการพูดถึงการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเชื้อเพลิงของพาหนะที่เดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยว และในช่วงท้ายยังได้พูดถึงแนวโน้มของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่จะแบ่งออกเป็นอุตสาหกรรมใหญ่หลายแขนง เช่น การบริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ และการท่องเที่ยวเพื่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงการได้มีโอกาสหารือร่วมกับผู้นำรัฐบาลกว่า 20 ประเทศด้วยว่า ที่ประชุมได้พูดถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและวิกฤติการเงินโลก โดยผู้นำของทุกประเทศมีความเห็นตรงกันถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาสถาบันการเงินของโลกตะวันตก และเห็นพ้องถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการเร่งดูแลไม่ให้มีการกีดกันทางการค้า และรวมถึงการลืพัฒนาประเทศกำลังพัฒนา โดยนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และผู้นำกลุ่มจี 20 จะเร่งผลักดันเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมจี 20 ในเดือนเมษายนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเดินทางมาร่วมประชุม WEF นายกรัฐมนตรี ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ เจ้าชายแอนดรูว์ แห่งสหราชอาณาจักร H.R.H. Duke of York ซึ่งนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เจ้าชายแอนดรูว์ ได้แสดงความสนับสนุนประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และมีแนวโน้มที่จะเสด็จฯ เยือนประเทศไทยทันทีที่มีโอกาส เพื่อทรงเป็นองค์กระชับความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร

ตะลุยข่าว - เฟ้นสาวๆ ฝึกปราบจลาจล...รับม็อบเด็ก สตรี คนชรา

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในแวดวงสีกากีอีกครั้ง ...หลังจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเปิดรับนักเรียนนายร้อยหญิงเข้ารับการศึกษาและฝึกอบรม เฉกเช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยที่เป็นชายอกสามศอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook