กรมพินิจฯ ส่งเด็กแว้นเข้าบ้านเมตตา-ทัณฑ์บนผู้ปกครอง

กรมพินิจฯ ส่งเด็กแว้นเข้าบ้านเมตตา-ทัณฑ์บนผู้ปกครอง

กรมพินิจฯ ส่งเด็กแว้นเข้าบ้านเมตตา-ทัณฑ์บนผู้ปกครอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมพินิจฯ เผย ส่งตัวเด็กแว้นบางแค 15 คน เข้า "บ้านเมตตา" แอดมินเฟซบุ๊กที่นัดรวมตัวมีความผิด พร้อมเชิญผู้ปกครองทำทัณฑ์บน

ศ.พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เผยถึงความคืบหน้ากรณีตำรวจทางหลวงบางแคจับกุมเด็กแว้น ถ.กาญจนาภิเษก ฝั่งขาออก ว่า กรมพินิจฯ ได้รับตัวเยาวชนชาย จำนวน 15 คน ที่กระทำผิดเข้าสู่ศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชนชายบ้านเมตตา เมื่อเวลา 20.00 น.ของวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา เบื้องต้นกลุ่มเยาวชนดังกล่าวจะยังไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวจนกว่าจะได้รับการแก้ไขบำบัดใน "โปรแกรมพัฒนาศักยภาพเชิงบวก" ระหว่างวันที่ 11-17 ธันวาคม โดยจะมีนักจิตวิทยามาคอยให้คำปรึกษา ทำประวัติและมีการประชุมแก้ไขฟื้นฟูจากคณะกรรมการสหวิชาชีพอย่างเป็นระบบ

ซึ่งหัวใจสำคัญของ "โปรแกรมพัฒนาศักยภาพเชิงบวก" เพื่อต้องการให้เยาวชนที่เคยใช้ชีวิตอย่างอิสระต้องถูกจำกัดอิสรภาพและงดเยี่ยมจากครอบครัวจนกว่าจะถึงวันสุดท้ายของโปรแกรม ส่วนในระหว่างนี้จะมีกระบวนการสร้างจิตสำนึก ฝึกวินัย เรียนรู้ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 เกี่ยวกับโทษและข้อควรปฏิบัติรวมทั้งให้เยาวชนได้แสดงความรับผิดชอบโดยการบำเพ็ญประโยชน์ อาทิ ดูแลผู้ที่ได้รับความเจ็บป่วยจากผลพวงของการกระทำผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก ท้ายที่สุดเยาวชนจะได้แสดงออกในกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นการชี้ให้เห็นคุณค่าของตัวเองเพื่อกลับมาเป็นคนดีของสังคม ทั้งนี้ "โปรแกรมพัฒนาศักยภาพเชิงบวก" ได้ถูกนำไปใช้บำบัดเด็กแว้นในสถานพินิจทั่วประเทศ

สำหรับความผิดของผู้ปกครองที่ปล่อยปละละเลยให้บุตรหลานออกมาแข่งรถซึ่งถือเป็นการกระทำผิดฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 22/2558 จะถูกเชิญให้ร่วมรับทราบการกระทำของบุตรหลาน โดยในครั้งแรกจะเป็นการทำทัณฑ์บนแต่หากเยาวชนกระทำผิดซ้ำผู้ปกครองจะต้องถูกระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน และปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ก่อนแข่งรถ 7 วัน มีการนัดหมายรวมกลุ่มผ่านเฟซบุ๊กถึง 10 เพจ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนว่าผู้ที่เป็นตัวกลางในการนัดหมาย หรือแอดมินเพจเป็นใคร เพื่อดำเนินคดีในข้อหาสนับสนุนยุยงส่งเสริมชักจูงให้มีการแข่งรถ มีความผิดตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 22/2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook