อัดเงินอุ้มอี85ลิตรละ7บาทกดราคาถูกสุด

อัดเงินอุ้มอี85ลิตรละ7บาทกดราคาถูกสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า เพื่อให้เป็นตามที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติอนุมัติโครงการสร้างราคาน้ำมันอี 85 ให้ต่ำกว่าราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ในระดับ 30% และกำหนดราคาหน้าโรงกลั่น โดยให้อิงสัดส่วนราคาเบนซินพื้นฐานที่ระดับ 15% และอิงราคาเอทานอล 85% ทาง สนพ.ได้ประกาศโครงสร้างการเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว ทั้งนี้ จะนำเงินกองทุนเข้าไปอุดหนุน 7 บาทต่อลิตร และกำหนดให้ค่าการตลาดน้ำมันอี 85 สูงกว่าแก๊สโซฮอล์ อี 10 อีก 1.20 บาทต่อลิตร และเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน 0.25 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

การที่กำหนดโครงสร้างราคาดังกล่าวนั้น เพื่อจูงใจให้ผู้ค้าน้ำมันเข้ามาผลิตให้มากขึ้น และสร้างส่วนต่างเพื่อดึงดูดผู้ใช้น้ำมัน เพราะขณะนี้ต้นทุนการผลิตน้ำมันอี 85 สูงกว่าน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ โดยราคาหน้าโรงกลั่นตมสูตรของน้ำมันอี 85 อยู่ในระดับประมาณ 15 บาทต่อลิตร ขณะที่เบนซินและแก๊สโซฮอล์ อยู่ที่ระดับ 12-13 บาทต่อลิตร เนื่องจากมีส่วนผสมของเอทานอลในสัดส่วน 85% จึงมีต้นทุนสูงกว่าน้ำมันปกติทั่วไป

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันอี 85 หน้าสถานีบริการน้ำมันของ ปตท.และบางจาก วันที่ 1 กุมภาพันธ์ กำหนดราคาขายที่ระดับ 14.29 บาทต่อลิตร ขณะที่ราคาแก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 20.44 บาทต่อลิตร ต่างกัน 6.15 บาทต่อลิตร โดยการนำเงินกองทุนอุดหนุน ไม่กระทบต่อฐานะของกองทุน เพราะยอดจำหน่ายน้ำมันอี 85 ต่ำมากเพียง 100 ลิตรต่อวันเท่านั้น

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับฐานราคาน้ำมันสำเร็จรูป ก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) เพื่อให้มีราคาที่ห่างกันอย่างเหมาะสม จูงใจให้ใช้น้ำมันที่มีส่วนผสมของพืชพลังงานมากขึ้น คาดว่าฐานราคาใหม่ประกาศใช้ได้ภายในปีนี้

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผ้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กล่าวว่า หลักการของการศึกษาเพื่อสร้างระยะห่างของเชื้อเพลิง แต่ละประเภทให้เหมาะสมนั้น ต้องคำนวณค่าพลังงานความร้อน เปรียบเทียบกับระยะทาง เบื้องต้นเอ็นจีวีจะมีราคาที่ถูกสุด รองลงมา ได้แก่ น้ำมันอี 85 แก๊สโซฮอล์ อี 20 แอลพีจี แก๊สโซฮอล์ 91 แก๊สโซฮอล์ 95 ไบโอดีเซลบี 5 ดีเซล และน้ำมันเบนซิน ตามลำดับ

ตะลุยข่าว - เฟ้นสาวๆ ฝึกปราบจลาจล...รับม็อบเด็ก สตรี คนชรา

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในแวดวงสีกากีอีกครั้ง ...หลังจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเปิดรับนักเรียนนายร้อยหญิงเข้ารับการศึกษาและฝึกอบรม เฉกเช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยที่เป็นชายอกสามศอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook