''จุรินทร์'' กลับลำไม่ตั้งแท่งกศน.

''จุรินทร์'' กลับลำไม่ตั้งแท่งกศน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายโชคดี เพชร์รัตน์ และนายพงษ์เทพ วีรทัต กรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์เจ้าหน้าที่องค์การค้าของคุรุสภา (สอ.อค.) ในฐานะกรรมการสหภาพแรงงาน องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ รมว. ศึกษาธิการ ตรวจสอบการบริหารงานขององค์การค้าฯ ว่า ปัญหาการบริหารงานภายในองค์การค้าฯ เป็นเรื่องที่บอร์ด สกสค. ต้องเข้าไปดูแล และต้องดูด้วยว่าทำอย่างไรที่จะลดภาระการขาดทุนลงมา และทำให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะตัวเลขผลประกอบการที่ได้มาขณะนี้ขาดทุนอยู่ 2,500 ล้านบาท

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า กรณีการยักยอกทรัพย์ขอกรณ์ออมทรัพย์ฯ จำนวน 30 ล้านบาทนั้น เบื้องต้นทราบว่า ผอ.องค์การค้าฯได้ มีการชี้แจงทางสื่อมวลชนไปแล้ว แต่ตนได้สั่งให้ชี้แจงมาเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง อย่างไรก็ตามการปรับปรุงองค์การค้า คงต้องเป็นหน้าที่โดยตรงของฝ่ายบริหารที่มีบอร์ด สกสค.กำกับอยู่ ซึ่งบอร์ด สกสค.จะต้องพิจารณา ให้ดี เช่น โครงการเรียนฟรี 15 ปี องค์การค้าฯก็อยู่ในฐานะที่แข่งกับเอกชนได้ เพราะสามารถที่จะพิมพ์ตำราที่มีราคาถูกกว่า มีคุณภาพมากกว่าเอกชนก็สามารถเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้แข่งขันได้อยู่แล้ว

ส่วนความคืบหน้าในการยกฐานะสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นองค์กรหลักที่ 6 ในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนไม่เคยพูดว่าจะให้ กศน.เป็นอีกแท่งหนึ่งใน ศธ. แต่ตนจะให้ความสำคัญกับการศึกษนอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยในเร็ว ๆ นี้ตนจะตั้งคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยคนใน ศธ. และคนนอก ศธ.ขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อติดตามเรื่องนี้ โดยจะพัฒนาและให้ความสำคัญกับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยควบคู่ไปกับการศึกษาในระบบ ซึ่งในการประชุมผู้บริหาร ศธ.ที่ผ่านมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนก็ได้มอบหมายให้ รศ.ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ไปพิจารณากรอบในการปฏิรูปรอบ 2 ว่าจะมีเรื่องใดบ้าง โดยต้องไม่เน้นการศึกษาในระบบอย่างเดียว และให้เสนอกลับมาภายในเดือนมีนาคม เพื่อจะได้ทำแผนปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook