ขอเวลานอก - พงศ์ อาสา พาเที่ยวโครงการหลวง

ขอเวลานอก - พงศ์ อาสา พาเที่ยวโครงการหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากที่เคยติดตามคุณพ่อขึ้นดอยตอนเล็กๆ เมื่อหลายสิบปีก่อน ได้เห็นสภาพภูเขาหัวโล้น ความแห้งแล้งทุกหย่อมหญ้า จนค่อยๆ มีการฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมให้เป็นสถานีวิจัยเกษตรตามแนวพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จุดประกายให้ พงศ์ พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา ทายาทคนเดียวของ พารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา อดีตข้าราชการซึ่งทำงานสนองเบื้องพระยุคลบาทมาตลอด ปรารถนาที่จะเดินตามรอยพ่อและสานความตั้งใจทำงานเช่นเดียวกับบรรพบุรุษ

เป็นเวลากว่า 14 ปีที่เขาทุ่มเทแรงกายแรงใจทำงานรับใช้แผ่นดิน วันนี้ พงศ์ รับหน้าที่ขับเคลื่อนงานหนักในบทบาทหัวหน้ากองงานความร่วมมือภายนอก 2 สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กรรมการ และเลขานุการบริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด แต่ละวันนอกจากงานบนโต๊ะแล้ว ยังต้องขึ้นลงดอยเป็นว่าเล่น แต่นั่นหาใช่อุปสรรค เจ้าตัวกลับรู้สึกอิ่มใจทุกครั้งที่ได้ใช้ชีวิตเช่นนี้

ในวันแดดบางๆ ปะทะลมหนาวอุณหภูมิไม่ถึง 10 องศาเซลเซียส บนสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จ.เชียงใหม่ เรามีนัดกับพี่พงศ์ เพื่อคะยั้นคะยอให้พาเที่ยวโครงการหลวงในฐานะที่เป็นกูรู ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ขัดข้อง แถมมาพร้อมเสื้อผ้าสบายๆ ฟ้องว่าคุ้นเคยกับพื้นที่เป็นอย่างดี ทำให้วันนี้เราได้มัคคุเทศก์ (จำเป็น) พาเที่ยวโครงการหลวงสมใจอยาก...

ถึงจะไม่ได้ตระเตรียมตัวมากนัก แต่ไกด์กิตติมศักดิ์ก็ทำหน้าที่ได้อย่างไหลลื่น ว่าแล้วก็เริ่มเล่าข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับโครงการหลวงให้ฟังว่า จากปัญหาแรกเริ่มของพื้นที่ที่มีการทำไร่เลื่อนลอยและปลูกฝิ่นมาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้พสกนิกรของพระองค์เป็นศูนย์กลาง ทรงมีพระราชดำริว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนมีความสุข เริ่มจากการให้นำคนขึ้นไปอยู่ และทรงเห็นว่าอากาศข้างบนหนาว จึงทรงให้หาผลไม้เมืองหนาวมาปลูกทดแทนฝิ่น

ระหว่างเดินผ่านแปลงปลูกสตรอเบอร์รี่ไร้สารพิษ พันธุ์พระราชทาน 72 พี่พงศ์ชี้ให้ดูผลสตรอเบอร์รี่สดๆ น่ากิน ซึ่งลงแปลงปลูกเมื่อเดือนสิงหาคม และเก็บผลขายได้ราวตุลาคม-มีนาคม

ตอนนั้นมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำสตรอเบอร์รี่เข้ามาปลูก พระองค์รับสั่งให้หาตลาดรับซื้อผลผลิตเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านกลับไปปลูกฝิ่นอีก ทุกอย่างดำเนินไปได้ด้วยดี จนในปี 2515 โรงงานหลวงแห่งแรก โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง) จึงเกิดขึ้นที่บ้านยาง หมู่ที่ 12 ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยผลผลิตที่เหลือจากการบริโภคจะนำมาแปรรูป และก่อตั้งบริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เพื่อทำการตลาดของผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแปรรูปจากโรงงานหลวงนี้ ซึ่งผลผลิตต่างๆ สร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านเป็นกอบเป็นกำ พี่พงศ์เล่าให้ลูกไกด์ที่ไม่สู้จะรู้ข้อมูลฟัง

จริงอย่างที่พี่พงศ์ว่า จากวันนั้นถึงวันนี้ พืชผักเมืองหนาว โดยเฉพาะสตรอเบอร์รี่ของโปรดของของใครอีกหลายคนผลิดอกออกผลงามดั่งสวรรค์เสกบนพื้นดิน ยังมีผักผลไม้เมืองหนาวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ท้อ บลูเบอร์รี่ กีวี่ พีซ สาลี่ บ๊วย กะหล่ำปลี ผักสลัด รวมทั้งดอกไม้สวยๆ สารพัด ซึ่งล้วนเกิดจากแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ว่า ให้เขาช่วยตัวเอง โดยไม่ต้องปลูกฝิ่น

หากพิสูจน์ถึงกระบวนการได้มาของผลผลิตทุกดอกผลของโครงการ ล้วนแต่มาจากความทุ่มเทของทุกฝ่าย สร้างอาชีพอย่างยั่งยืนแก่ชาวเขาในพื้นที่ ทั้งชนเผ่าจีนฮ่อ มูเซอ ปะหล่อง หรือไทยใหญ่ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้พวกเราได้เข้าไปตักตวงความสุขอีกด้วย

จากนั้นพี่ไกด์ใจดีก็พานั่งรถกระบะของโครงการฝ่าลมเย็นเลาะเลียบไปตามไหล่เขา ระหว่างนั้นความรู้สึกบางอย่างผุดขึ้นมา เป็นความตื้นตันใจในพระมหากรุณาธิคุณของพระเจ้าแผ่นดินของเรา จนนึกในใจว่า โชคดีจังที่เกิดเป็นคนไทย อึดใจเดียวก็มาอยู่ท่ามกลางไร่ชาเขียว ชาอู่หลง กว้างสุดลูกหูลูกตา พี่พงศ์ชี้ชวนให้ดูยอดเต้าเหมี่ยว (ยอดถั่ว) งามชอุ่มตามแนวสันเขาด้านล่างโน่น เหมือนจะพากันผลิดอกออกช่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวยังไงยังนั้น

ก่อนที่ลมหนาวพัดผ่าน แล้วอุณหภูมิจะสูงขึ้นกว่านี้ พี่พงศ์กระซิบว่าใครที่อยากมาสัมผัสความสวยของอ่างขาง ในเดือนกุมภาพันธ์ทั้งเดือนนี้จะมีงาน วันดอกไม้โครงการหลวง ครั้งที่ 2 ซึ่งถ้าโชคดีอาจยังเหลือ ซากุระญี่ปุ่น แท้ๆ ที่ไม่ใช่นางพญาเสือโคร่งแข่งกันบานอวดโฉมสีชมพูเต็มต้นให้ได้ยล ชนิดที่ไม่ต้องเสียสะตุ้งสะตังค์บินไปไกลถึงญี่ปุ่น อ้อ...ซากุระจะบานแค่ 1-2 สัปดาห์เท่านั้นนะ ถ้าอยากมาชมก็รีบๆ หน่อย ว่าแล้วไกด์ของเราก็แอ็กชั่นกับซากุระให้ช่างภาพรัวชัตเตอร์ไปหลายช็อต

วันนี้เดินตามไกด์ผู้รอบรู้เรื่องโครงการหลวงซะเมื่อยตุ้ม แต่พอได้ยินว่าเสร็จจากนี้แล้วจะได้หม่ำมื้อเที่ยงในสโมสรโครงการหลวงอ่างขางเท่านั้นล่ะ อาการไม่สบายเนื้อสบายตัวก็เหมือนจะหายเป็นปลิดทิ้ง คุณๆ ก็รู้สึกแบบเราได้นะ แค่แวะมา แต่คงไม่ได้ฟังเรื่องราวจากไกด์ส่วนตัวเหมือนกันเท่านั้นเอง อิอิ...

สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวโครงการหลวงอ่างขาง โทร.0-5345-0107-9

เรื่อง... ชาญยุทธ ปะวะขัง

ภาพ... ชาญณรงค์ พรดิลกรัตน์

ตะลุยข่าว - เฟ้นสาวๆ ฝึกปราบจลาจล...รับม็อบเด็ก สตรี คนชรา

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในแวดวงสีกากีอีกครั้ง ...หลังจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเปิดรับนักเรียนนายร้อยหญิงเข้ารับการศึกษาและฝึกอบรม เฉกเช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยที่เป็นชายอกสามศอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook