ไม่มีอะไร..แค่อยากบอกเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ดีเซลลิตรละ 14.59 บาท

ไม่มีอะไร..แค่อยากบอกเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ดีเซลลิตรละ 14.59 บาท

ไม่มีอะไร..แค่อยากบอกเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ดีเซลลิตรละ 14.59 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ใกล้เทศกาลฉลองยาวตั้งแต่ คริสต์มาสไปยันเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ส่วนใหญ่อารมณ์ของทุกคนกำลังมีความสุข รอคอยการท่องเที่ยวเฉลิมฉลองกับญาติพี่น้องเพื่อนฝูงกันตามปรกติ

ส่วนรัฐบาลบาลก็ใจดีจับมือเอกชนขนสินค้ามาลดราคาเรียกว่ากระหน่ำ กันเลยทีเดียว ไม่พอล่าสุดกระทรวงการคลังยังออกมาหนุนการจับจ่ายในช่วงเทศกาลนี้อีกด้วยการให้พี่น้องคนไทยนำรายจ่ายที่ใช้ในช่วงวันที่ 25-31 ธ.ค.นี้ สามารถมาหักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้อีก ตามที่จ่ายจริงโดยมีเพดานสูงสุดที่ 15,000 บาท

งานนี้เรียกว่า หวังให้บรรยากาศการ จับจ่ายปลายปีช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นการส่งท้ายปี 2558 กันอย่างเต็มที่ทีเดียว

จะว่าไปแล้วดินฟ้าอากาศของเมืองไทยช่วงนี้ก็เป็นใจ อุณหภูมิปรับลดลง พื้นที่ภาคเหนือและอีสาน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวหนาวเย็น ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางไปตากอากาศกันมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงมากในช่วงนี้ โดยล่าสุดน้ำมันดีเซลปรับลดลงมาจนเหลือลิตรละ 20.59 บาท แก๊สโซฮอล์ 95 ราคาลิตรละ 23.80 บาท(ราคาในกทม.ยังไม่รวมภาษีท้องถิ่น) ทำให้ผู้ใช้รถส่วนตัวรู้ได้ถึงค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าน้ำมันในแต่ละสัปดาห์ที่ลดลงไปมาก เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ราคาน้ำมันขาขึ้น เรียกว่า ค่าใช้จ่ายลดไปครึ่งๆทีเดียว

ราคาน้ำมันบ้านเราที่ปรับลดลงมากนี้ แน่นอนว่าคงจะช่วยส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวปลายปีนี้ให้ขยับสูงขึ้นไปอีกจากปรกติแน่ๆ การขับรถเพื่อการท่องเที่ยวหรือกลับไปเยี่ยมญาติพี่น้องในต่างจังหวัดคงจะคึกคักเรียกว่าเต็มถนนหนทางแน่ๆ

ก็ได้แต่ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนการระบายรถ และ กระตุ้นเตือนการขับขี่ในช่วงเทศกาลให้ดี ขอให้ระมัดระวังความปลอดภัยกันให้ดี เพราะดูเหมือนปีนี้การเตือนภัยการรณรงค์เรื่องการขับขี่จะน้อยกว่าทุกๆครั้ง ทั้งๆที่น่าจะคาดการณ์ได้ว่า น่าจะมีการขับรถ ใช้รถใช้ถนนกันจำนวนมากแน่ๆ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก มีการปรับลดราคาลงไปอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี โดย ราคาลงไปแตะ 36.04 ดอลลาร์ต่อบาเรลล์เป็นราคาที่ย้อนไปในเดือน ก.ค. 2004 ทีเดียว นอกจากนี้บรรดานักวิเคราะห์ก็ยังมองทิศทางราคาน้ำมันว่าในปีหน้า ก็ยังจะอยู่ในระดับต่ำต่อไป

แต่รู้หรือไม่ว่า ราคาน้ำมันขายปลีกในบ้านเรา แม้ว่าตอนนี้หลายคนรู้สึกดี แต่แท้จริงแล้ว เป็นราคาที่เป็นธรรมหรือไม่...? ไม่อยากให้เสียบรรยากาศช่วงแห่งเทศกาลความสุขหรอกนะครับ ...แต่ลองคิดดูว่า ราคาน้ำมันสำเร็จรูป ขายปลีก บ้านเราที่มักถูกอ้างมาตลอดในช่วงที่การปรับราคาขึ้น ว่าต้องเป็นไปตามกลไกตลาด เป็นไปตามราคาในตลาดโลก...

วันนี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ปรับลงไปต่ำสุดในรอบ 11 ปี อยู่ระดับ 36 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล....แต่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปบ้านเราลงมาต่ำสุดหรือยัง สะท้อนต้นทุน สะท้อนราคาตลาดโลกหรือยัง...? พอดีลองคิดแบบหยาบๆ ง่ายๆนะครับว่า ถ้าราคาต่ำสุดย้อนไป 11 ปี ซึ่งเป็นปรากฏการณ์เมื่อเดือน ก.ค. 2004 แล้วราคาน้ำมันสำเร็จรูปช่วงนั้น ราคาเท่าไร ลองดูในเว็บของ ปตท.ที่สามารถดูราคาย้อนหลังก็ได้ครับ

ก็แค่อยากบอกว่า ราคาน้ำมันขายปลีกในเดือน ก.ค. 2547 เมื่อ 11 ปีที่แล้ว ดีเซล 14. 59 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 ราคา 18.89 บาทต่อลิตร และ เบนซิน 95 ราคา 19.39 บาทต่อลิตร ครับ..........

เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook