ตร.ตั้งโต๊ะแถลงแจง ′คดีเกาะเต่า′ ยันกระบวนการยุติธรรมไทยโปร่งใส มาตรฐานสากล

ตร.ตั้งโต๊ะแถลงแจง ′คดีเกาะเต่า′ ยันกระบวนการยุติธรรมไทยโปร่งใส มาตรฐานสากล

ตร.ตั้งโต๊ะแถลงแจง ′คดีเกาะเต่า′ ยันกระบวนการยุติธรรมไทยโปร่งใส มาตรฐานสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 27 ธันวาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษก ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษก ตร. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผบช.สพฐ.ตร. พล.ต.ต. อภิชาติ สุริบุญญา ผบก.ตท. พล.ต.ต.พรชัย สุธีรคุณ ผบก. สถาบันนิติเวชวิทยา พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผบก.กองพิสูจน์หลักฐานกลาง พ.ต.อ.สันติ ชัยนิรามัย ผกก. 4 บก.ป. พ.ต.อ.ประชุม เรืองทอง ผกก.สภ.เกาะพะงัน ร่วมกันแถลงชี้แจงกระบวนการและขั้นตอนการดำเนินคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี หลังศาลจังหวัดเกาะเต่ามีคำพิพากษาตัดสินประหารชีวิต 2 ผู้ต้องหา คือ นายซอลิน และนายวิน ซอทุน แรงงานชาวพม่า จนส่งผลให้เกิดกระแสต่อต้านคำตัดสินดังกล่าว โดยเฉพาะทางสังคมออนไลน์และมีการนัดหมายชุมนุมประท้วงบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศพม่าเมื่อวันที่ 25-26 ธันวาคมที่ผ่านมา

พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า ทีมโฆษก ตร. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษได้มาชี้แจงต่อสื่อมวลชนผ่านไปยังประชาชนเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยตำรวจยืนยันว่ากระบวนการยุติธรรมที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดเหตุเป็นไปอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ เป็นไปตามมาตรฐานสากล และมีผู้สังเกตการณ์จากนานาประเทศเข้าร่วม โดยเฉพาะการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากประเทศอังกฤษซึ่งมีมาตรฐานเรื่องการสืบสวนสอบสวนและเป็นประเทศผู้เสียหายอีกด้วย อย่างไรก็ตามก็ยังมีบุคคลบางกลุ่มยังไม่เข้าใจจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องชี้แจงต่อสื่อมวลชนตามลำดับ

พ.ต.อ.ประชุม กล่าวว่า ขอชี้แจงถึงบทบาทของพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้ โดยทีมสอบสวนได้ร่วมทำคดีตั้งแต่ได้รับแจ้งเหตุเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2557 จึงลงไปตรวจสอบในพื้นที่ที่เกิดเหตุ เก็บรวบพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุทุกส่วนตามขั้นตอน และได้นำพยานในที่เกิดเหตุทั้งพยานวัตถุ พยานบุคคล เข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานส่งให้อัยการ กระทั่งมีการพิสูจน์ในชั้นศาลออกมา จึงขอยืนยันว่าพนักงานสอบสวนทำตามขั้นตอนกฎหมายทุกอย่าง โดยคดีนี้มีเป็นคดีร้ายแรงและมีผู้ต้องหาเป็นชาวต่างชาติ มีอัตราโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิตซึ่งตามกฎมายต้องให้ทนายความและล่ามแปลภาษาร่วมสอบสวนทุกขั้นตอน

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าวว่า การทำงานขอเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกถ่วงดุลตั้งแต่ขั้นตอนแรก ดังนั้นเชื่อได้ว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่มีความเป็นธรรม เราอาศัยพยานหลักทางวิทยาศาสตร์ซึ่งไม่สามารถปกปิดได้ จึงอยากฝากไปถึงประชาชนไม่อยากให้ออกมาประท้วง และขอยืนยันว่าไม่มีเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook