แถลงการณ์สื่องดตั้งฉายารัฐบาล-รมต.

แถลงการณ์สื่องดตั้งฉายารัฐบาล-รมต.

แถลงการณ์สื่องดตั้งฉายารัฐบาล-รมต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แถลงการณ์ผู้สื่อข่าวทำเนียบ งดตั้งฉายา รบ. - รมต. มองไม่ต้องการให้ถูกนำไปขยายความขัดแย้งในสังคม

แถลงการณ์ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล เรื่อง งดตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปี 2558 ตามที่ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล มีธรรมเนียมปฏิบัติในการตั้งฉายาของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ในช่วงปลายปี เพื่อสะท้อนการทำงานของคณะรัฐมนตรีในรอบปีที่ผ่านมา โดยปฏิบัติสืบเนื่องกันมากว่า 20 ปี แต่เนื่องจากคณะรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ด้วยวิธีพิเศษ ไม่ผ่านกระบวนการเลือกตั้งตามกลไกปกติในระบอบประชาธิปไตย ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐมนตรีจึงได้มีมติว่าจะ “งด” ตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปี 2558 เนื่องจากเป็นหลักปฏิบัติที่ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลยืดถือสืบเนื่องกันมา ว่าจะไม่ตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปี ใน 3 กรณี 1.กรณีรัฐบาลรักษาการ ภายหลังนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา หรือกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลง จนรัฐบาลยังทำงานไม่ครบปี 2.กรณีรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจหรือรัฐประหาร และ 3.กรณีสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในภาวะไม่ปกติ

ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ยังมีความเห็นร่วมกันว่า ไม่ต้องการให้การงดตั้งฉายาของรัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปี 2558 ครั้งนี้ ถูกนำไปใช้ขยายความขัดแย้งที่ยังดำรงอยู่ในสังคมไทย หรือถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของกลุ่มบุคคล ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

อนึ่ง การงดตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปีของผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง อาทิ ในปี 2549 - 2550 รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่มาจากการรัฐประหาร ในปี 2551 รัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช รัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ในปี 2556 รัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เนื่องจากมีการประกาศยุบสภา ในปี 2557 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มาจากการรัฐประหาร เป็นต้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook