ศาลฎีกา สั่ง จำคุก 1,000 ปี อดีตผช.กก.ผจก.ใหญ่ ยักยอกทรัพย์บีบีซี ชดใช้ 1.8 พันล้าน

ศาลฎีกา สั่ง จำคุก 1,000 ปี อดีตผช.กก.ผจก.ใหญ่ ยักยอกทรัพย์บีบีซี ชดใช้ 1.8 พันล้าน

ศาลฎีกา สั่ง จำคุก 1,000 ปี อดีตผช.กก.ผจก.ใหญ่ ยักยอกทรัพย์บีบีซี ชดใช้ 1.8 พันล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 29 ธันวาคม ที่ห้องพิจารณา 802 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดียักยอกทรัพย์ ธนาคารกรุงเทพพาณิชย์การ จำกัด (มหาชน) หรือ บีบีซี หมายเลขดำ 10764/2542 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจ และทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ฟ้อง นายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกก.ผจก.ใหญ่บีบีซี และ นายเอกชัย อธิคมนันทะ อดีตผช.กก.ผจก.ใหญ่บีบีซี. เป็นจำเลยที่ 1 - 2 ฐานร่วมกันยักยอกทรัพย์ และความผิดตาม พ.ร.บ. .หลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์

จากกรณี เมื่อปี 2538 จำเลยกับพวก ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ อนุมัติวงเงินสินเชื่อผ่านระบบคอมพิวเตอร์กับบุคคล และนิติบุคคลต่าง ๆ ในวงเงินเกิน 30 ล้านบาท โดยไม่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองของคณะกรรมการบริหาร หรือคณะกรรมการบอร์ด บีบีซี ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมาย

คดีนี้ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนให้ยกฟ้องจำเลยทั้งสอง เนื่องจากหลักฐานที่โจทก์นำสืบยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอรับฟังได้ว่าจำเลยทั้งสองได้เบียดบังทรัพย์สินของบีบีซีไปเป็นของตนโดยทุจริตและยังไม่ปรากฏว่าการกระทำของจำเลยทั้งสองสร้างความเสียหายให้กับโจทก์ร่วมแต่อย่างใด อัยการโจทก์ ยื่นฎีกาขอให้ศาลลงโทษจำเลยทั้งสองด้วย

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือโดยละเอียดแล้วเห็นว่า คดีนี้จำเลยที่1 ตาย คดีอาญาระงับ ทั้งนี้พยานหลักฐานโจทก์รับฟังได้ว่า จำเลยที่ 2 มีเจตนาทุจริตเบียดบังเอาทรัพย์สินของบีบีซีไปโดยทุจริตด้วยการใช้บัตรอนุมัติสินเชื่อให้แก่บริษัทที่มาขอกู้เงินโดยไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันที่น่าเชื่อถือ ที่ศาลทั้งสองพิพากษายกฟ้องจำเลยมานั้นศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย ฎีกาโจทก์ฟังขึ้น

พิพากษากลับให้ลงโทษจำคุก จำเลย 204 กระทง ฯละ 5 ปี รวมจำคุก 1,020 ปี แต่ตามกฎหมาย คงให้ลงโทษจำคุกได้ไม่เกิน 20 ปี คงให้จำคุกนายเอกชัย จำเลยที่ 2 ไว้ 20 ปี และให้จำเลยชดใช้เงินค่าสินไหมทดแทน จำนวน1,854,201,794.75บาท แก่บีบีซี ผู้เสียหายด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ศาลได้เบิกตัว นายเอกชัย ซึ่งสวมชุดนักโทษ มาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาฟังคำพิพากษา เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ ศาลได้พิพากษาให้จำคุกนายเอกชัยไว้ เนื่องจากร่วมกับนายเกริกเกียรติยักยอกทรัพย์ บีบีซี.ไว้หลายคดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook