เปิดคูหาเลือกตั้งในอิรักทั่วประเทศท่ามกลางรปภ.แน่นหนา

เปิดคูหาเลือกตั้งในอิรักทั่วประเทศท่ามกลางรปภ.แน่นหนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(31ม.ค.) คูหาเลือกตั้งทั่วอิรักทั่วประเทศ ได้เปิดให้ประชาชนไปลงคะแนนใช้สิทธิ์เลือกตั้งแล้ว ในวันนี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด สำหรับการเลือกตั้งสำคัญครั้งประวัติศาสตร์นี้ โดยนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2548 โดยมีชาวอิรัก ที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง 15 ล้านคน ได้รับการร้องขอให้ไปใช้สิทธิ์ใน14 จังหวัด จากทั้งหมด 18 จังหวัด ซึ่งมีศูนย์อำนวยการเลือกตั้งหลายพันแห่ง ที่เปิดคูหาตั้งแต่เวลา07.00 น. หรือราว 11.00 น. ตามเวลาในไทย และจะปิดในเวลา 21.00 น. ตามเวลาในไทย

นายฮาเชม การิม ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งที่ไปเข้าแถวรอที่คูหาเลือกตั้ง ในเมืองนาซิริยาห์ ทางใต้ของกรุงแบกแดด กล่าวว่า เขาหวังว่าผลการเลือกตั้งจะนำไปสู่สภาใหม่ในจังหวัดต่าง ๆ ที่ทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน การเลือกตั้งในวันนี้ ถูกมองว่าเป็นบททดสอบที่สำคัญของเสถียรภาพที่กำลังดีวันดีคืนของอิรัก ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐ ได้เตรียมจะเอาทหารอเมริกันย้ายไป

ประจำการในอัฟกานิสถาน

ตำรวจและทหารอิรัก 8 แสนคน ได้ประจำการรักษาความปลอดพภัยทั่วประเทศ อันเป็นส่วนหนึ่งของการวางมาตรการวางกำลังเพื่อป้องกันการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้ายอัล ไกดา และฝ่ายต่อต้านกลุ่มอื่น ๆ ทางการได้ปิดพรมแดนทุกด้านของอิรัก ปิดสนามบินและห้ามการขนส่งทุกประเภท รวมถึงประกาศเคอร์ฟิวในช่วงเวลากลางคืน อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรักษาความปลอดภัยขนานใหญ่

ทั่วประเทศ เพื่อการเลือกตั้งครั้งนี้โดยเฉพาะ

มีผู้สมัครกว่า 14,400 คน ที่หวังว่าจะเข้าไปนั่งในสภาต่าง ๆ ที่มีอยู่ 440 ที่นั่ง ที่ทำหน้าที่แต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้านการเงินและการฟื้นฟูต่าง ๆ ที่มีงบประมาณรวมกันสูงถึง 2,500 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งคาดว่า พวกมุสลิมสุหนี่จะกวาดที่นั่งในสภา หลังจากบอยคอตการเลือกตั้งเมื่อเดือนมกราคม 2548 นอกจากนี้ การเลือกตั้งล่าสุด ยังถูกมองว่าเป็นบททดสอบที่เปรียบเสมือนการลงประชามติในความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรีนูรี อัล มาลิกี อีกด้วย

ตะลุยข่าว - เฟ้นสาวๆ ฝึกปราบจลาจล...รับม็อบเด็ก สตรี คนชรา

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในแวดวงสีกากีอีกครั้ง ...หลังจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเปิดรับนักเรียนนายร้อยหญิงเข้ารับการศึกษาและฝึกอบรม เฉกเช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยที่เป็นชายอกสามศอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook