เลือกตั้งอิรักราบรื่นแม้มีการยิงกันในกรุงแบกแดด

เลือกตั้งอิรักราบรื่นแม้มีการยิงกันในกรุงแบกแดด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(1ก.พ.) ฟาเลาะห์ ชินชาล สมาชิกสภาผู้แทนฯ ของอิรัก บอกว่า ทหารระดับสัญญาบัตรนายหนึ่งและระดับประทวน 2 นายยิงเข้าใส่พลเรือน 2 คน ที่เขตซาเดอะร์ ของกรุงแบกแดด ทำให้คนหนึ่งเสียชีวิตและอีกคนบาดเจ็บสาหัส แต่พ.อ. กัสซิม อัล-มูสซาวี โฆษกกองทัพอิรักให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ อัล-อาราบิยา ว่า การยิงเกิดขึ้นเพราะมีบางคนพยายามเอามือถือเดินผ่านเข้าไปในเขตรักษาความ

ปลอดภัยของทหาร

ทางการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทุกแห่งในวันเลือกตั้ง โดยเขตพื้นที่ชานกรุงแบกแดดมีการตั้งจุดตรวจ ซึ่งมีทหารประจำการเตรียมพร้อม ร้านค้าทุกแห่งปิดทำการ ท้องถนนว่างเปลาไม่มีรถวิ่ง นอกจากนี้ยังมีทหารเดินลาดตระเวณ แต่ไม่ได้อยู่ใกล้บริเวณพื้นที่คูหาเลือกตั้ง

สำหรับการเลือกตั้งระดับจังหวัดในอิรักเมื่อวานถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์นี้ โดยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2548 ที่ชาวอิรักซึ่งมีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง 15 ล้านคน ได้รับการร้องขอให้ไปใช้สิทธิ์ใน 14 จังหวัดจากทั้งหมด 18 จังหวัด ซึ่งมีศูนย์อำนวยการเลือกตั้งหลายพันแห่ง เปิดคูหาตั้งแต่เวลา 07.00 น. หรือ 11.00 น. ตามเวลาในไทย และปิด ในเวลา 21.00 น. ตามเวลาในไทย

มีผู้สมัครกว่า 14,400 คนหวังที่จะเข้าไปนั่งในสภาต่างๆ ซึ่งมีอยู่ 440 ที่นั่ง ทำหน้าที่แต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้านการเงินและการฟื้นฟูต่าง ๆ ที่มีงบประมาณรวมกันสูงถึง 2,500 ล้านดอลลาร์ คาดว่า พวกมุสลิมสุหนี่จะกวาดที่นั่งในสภา หลังคว่ำบาตรการเลือกตั้งเมื่อเดือนมกราคม 2548 นอกจากนี้ การเลือกตั้งล่าสุด ยังถูกมองว่า เป็นบททดสอบที่เปรียบเสมือนการลงประชามติ

ในความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรีนูรี อัล มาลิกี อีกด้วย

ตะลุยข่าว - เฟ้นสาวๆ ฝึกปราบจลาจล...รับม็อบเด็ก สตรี คนชรา

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในแวดวงสีกากีอีกครั้ง ...หลังจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเปิดรับนักเรียนนายร้อยหญิงเข้ารับการศึกษาและฝึกอบรม เฉกเช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยที่เป็นชายอกสามศอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook