ช็อกเมืองระนอง! ลูกเรือเสียชีวิต-บาดเจ็บจำนวนมาก เชื่อโดนอาถรรพ์จับนกกลางคืนกิน

ช็อกเมืองระนอง! ลูกเรือเสียชีวิต-บาดเจ็บจำนวนมาก เชื่อโดนอาถรรพ์จับนกกลางคืนกิน

ช็อกเมืองระนอง! ลูกเรือเสียชีวิต-บาดเจ็บจำนวนมาก เชื่อโดนอาถรรพ์จับนกกลางคืนกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ท่าเรือแสนสดใส ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง นายธงชัย เจริญพาณิชย์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วยนายแพทย์ชัยพร สุชาติสุนทร นายแพทย์สสจ.ระนอง พล.ต.ต.ดำรัส วิริยะกุล ผบก.ภ.จว.ระนอง ลงตรวจสอบเหตุลูกเรือประมงเสียชีวิตและเจ็บป่วยจำนวนมาก

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากน้ำ พร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ระนอง และอาสาสมัครมูลนิธิระนองสงเคราะห์ ทำการชันสูตรพลิกศพลูกเรือประมงจำนวน 6 รายที่เสียชีวิตระหว่างทำประมงกลางทะเล โดยก่อนหน้านั้นได้มีการส่งลูกเรือที่มีอาการป่วยไปที่โรงพยาบาลระนองจำนวน 22 คนก่อนแล้ว

นายธงชัย เจริญพาณิชย์กุล รองผู้ว่าจังหวัดระนอง กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (12 ม.ค. 58) ทางศูนย์รับแจ้งเรือเข้าออกจังหวัดระนองได้รับการประสานจากเรือประมง 2 ลำ ว่ามีลูกเรือประมงได้เสียชีวิตติดต่อกันหลายคน และมีอาการเจ็บป่วยอีกจำนวนมาก

จึงได้ประสานไปยังสาธารณสุขจังหวัดระนองเพื่อทำการเตรียมรับมือกับเหตุดังกล่าว ซึ่งในวันนี้ได้มีเรือที่เกิดเหตุเข้ามาเทียบท่าและพบว่ามีผู้เสียชีวิต 6 ราย เป็นคนไทย 1 ราย และกัมพูชา 5 ราย และผู้ที่มีอาการป่วยนำส่งโรงพยาบาลอีก 22 ราย

นายแพทย์ชัยพร สุชาติสุนทร นายแพทย์สสจ.ระนอง บอกว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผู้ป่วยมีลักษณะของการขาดวิตามินบีอย่างรุนแรง ทำให้การทำงานของประสาทล้มเหลว ซึ่งผู้ป่วยที่นำตัวส่งโรงพยาบาลจำนวน 22 ราย ต้องพักรักษาตัวจำนวน 4 ราย มีอาการรุนแรงจำนวน 2 ราย

ส่วนที่เหลือได้จ่ายยาและให้กลับบ้านได้แล้ว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงนั้นต้องทำการผ่าพลิกศพเพื่อนำสารคัดหลั่งส่งตรวจพิสูจน์อย่างละเอียด โดยต้องใช้เวลาราว 1 สัปดาห์จึงจะได้ผลการตรวจที่แท้จริง

ทางด้าน พล.ต.ต.ดำรัส วิริยะกุล ผบก.ภ.จว.ระนอง กล่าวว่า จากการสอบถามไต้ก๋งเรือประมงทราบว่า เรือทั้งสองลำเป็นของผู้ประกอบการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ออกทำประมงบริเวณนอกน่านน้ำหลวง มหาสมุทรอินเดีย มีลูกเรือที่มีอาการป่วยและทยอยเสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคมเป็นต้นมา

และได้ทำการแช่แข็งไว้ในเรือ หลังจากนั้นจึงได้นำเรือกลับเข้าประเทศ และขอเข้าเทียบท่าที่จังหวัดระนอง ซึ่งก่อนเข้าเทียบท่า 1 วันก็ยังมีลูกเรือเสียชีวิตอีก 1 คนด้วย ซึ่งในทางคดีนั้นคงต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารประกอบการทำประมง และต้องรอผลการชันสูติพลิกศพจากทางการแพทย์ต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอ้น ซึ่งเป็นลูกเรือประมงชาวไทยคนหนึ่งบอกว่า คนที่เสียชีวิตและป่วยได้มีการจับนกที่มาเกาะที่เรือ ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นนกอะไรลักษณะตัวสีดำ แล้วนำมาทำอาหารกินกัน โดยปกติแล้วทางไต้ก๋งเรือจะห้ามไม่ให้กินนก เพราะนกที่มาเกาะที่เรือส่วนใหญ่เกาะตอนกลางคืน เขาบอกว่ามันมาขออาศัย และจะไม่จับมากิน เพราะมีความเชื่อว่าถ้าจับนกที่มาเกาะเรือแล้วเอามากินก็จะพบอุปสรรคเช่นเครื่องเรือพัง

ซึ่งหลังจากที่ได้มีการจับนกกินกันแล้ว ก็พบว่าเริ่มมีอาการป่วยไม่มีแรงทำงาน แล้วก็ทยอยเสียชีวิตไปเรื่อย ๆ จนก่อนหน้า 1 วันที่จะมีการเทียบท่าก็ยังเสียชีวิตอีก 1 คนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook