กาญจน์ขู่ปิดถนน-จี้ขยายรับจำนำมัน

กาญจน์ขู่ปิดถนน-จี้ขยายรับจำนำมัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชาย สุวรรณดี แกนนำกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมสมาชิกกว่า 20 คน เข้ายื่นหนังสือถึงนายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผวจ.กาญจนบุรี ผ่านไปยัง รมว.พาณิชย์ เพื่อเรียกร้องให้ขยายเวลารับจำนำมันสำปะหลังออกไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร โดยนายบุรินทร์ รุ่งมณี รองผวจ.กาญจนบุรี เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

นายชาย เปิดเผยว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้ เสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล 6 ข้อคือ 1.ขอให้ลานมันเปิดรับมันในโครงการรับจำนำตามเดิม 2.ขอให้ขยายลานรับจำนำเพิ่ม หรือหามาตรการรองรับให้เพียงพอ 3.ขอให้คงเงื่อนไขเดิมในการคิดค่าบริหารจัดการ จำนวน 8% 3.ขอให้ขยายวงเงินในการรับจำนำให้เพียงพอ 5.ขอให้รับมันเส้นของสมาชิกในโครงการรับจำนำ และ 6.ขอให้รับมันสำปะหลังที่เกษตรกรขุดแล้ว แต่ถูกทางรัฐบาลสั่งหยุดเข้าโครงการรับจำนำ ให้นำกลับมาเข้าโครงการรับจำนำเหมือนเดิม

ด้านนายบุรินทร์ กล่าวว่า จะพยายามหาลานมันเพื่อเข้าร่วมโครงการรับจำนำเพิ่ม ขณะนี้มีลานมันที่จะเข้าร่วมโครงการเพิ่มอีกหนึ่งราย และในวันที่ 4 ก.พ. ตนจะเรียกเจ้าของลานมันที่มีอยู่ใน จ.กาญจนบุรี ทั้งหมดมาประชุมเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังให้เวลาจังหวัดในการประชุมในวันที่ 4 ก.พ. หากข้อเรียกร้องดังกล่าวยังไม่ได้ผล กลุ่มเกษตรกรที่เดือดร้อนประมาณ 400 รายจะปิดถนน โดยเน้นถนนสายหลักของจ.กาญจนบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook