รบ.อิสราเอลยอมจ่าย2.2ล.$หลังทหารยิงช่างภาพผู้ดีดับ

รบ.อิสราเอลยอมจ่าย2.2ล.$หลังทหารยิงช่างภาพผู้ดีดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หนังสือพิมพ์ ฮาแรตซ์ ซึ่งเป็นหนังสือรายวันของอิสราเอล รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยอ้างคำยืนยันของเจ้าหน้าที่อิสราเอล และครอบครัวของนายเจมส์ มิลเลอร์ ช่างภาพชาวอังกฤษ วัย 34 ปี ซึ่งถูกทหารอิสราเอลสังหารขณะไปถ่ายทำสารคดีที่เมืองราฟาห์ชายแดนอียิปต์-กาซ่า เรื่องผลกระทบของความขัดแย้งต่อเด็กๆในฉนวนกาซ่า เมื่อปี 2546 ว่า รัฐบาลอิสราเอลจะจ่ายเงินชดเชย 2.2 ล้านดอลลาร์ (ราวๆ 77ล้านบาท) ให้กับครอบครัวของนายมิลเลอร์

ครอบครัวของนายมิลเลอร์เปเผยว่า ภาพการเสียชีวิตของนายมิลเลอร์ถูกบันทึกไว้โดยช่างภาพอีกคนหนึ่ง โดยภาพแสดงให้เห็นนายมิลเลอร์กับกลุ่มเพื่อนร่วมงาน กำลังเดินออกจากบ้านหลังหนึ่งของครอบครัวชาวปาเลสไตน์ ในค่ายผู้อพยพในตอนกลางคืน พร้อมชูธงขาว และตะโกนบอกกองกำลังอิสราเอลว่า พวกตนเป็นคณะผู้สื่อข่าวอังกฤษ แต่ในขณะพวกเขาเดินเข้าหายานยนต์หุ้มเกราะลำเลียงพลคันหนึ่ง นายมิลเลอร์ก็ถูกยิงเสียชีวิต

ทั้งนี้ เมือ่ปี 2551 ที่ผ่านมา ศาลทหารอิสราเอลมีคำพิพากษาให้นายทรผู้ยิงไม่มีความผิด แต่ได้เสนอแนะให้ลงโทษทางวินัยอย่างหนัก ขณะที่ผลชันสูตรโดยแพทย์ชันสูตรของอังกฤษเมื่อเมษายน 2549 สรุปว่า การเสียชีวิตของเขาเป็นการฆาตกรรม ขณะที่ โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษแสดงความพอใจต่อการบรรลุข้อตกลงกันครั้งนี้ และว่า หากครอบครัวของผู้เสียชีวิตพอใจ อังกฤษจะถือว่าคดีนี้ปิดลงแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook