‘ทอม ดันดี’ ขึ้นศาล ปฏิเสธปราศรัยหมิ่นสถาบัน บัญชีพยานรวม 20 ปาก

‘ทอม ดันดี’ ขึ้นศาล ปฏิเสธปราศรัยหมิ่นสถาบัน บัญชีพยานรวม 20 ปาก

‘ทอม ดันดี’ ขึ้นศาล ปฏิเสธปราศรัยหมิ่นสถาบัน บัญชีพยานรวม 20 ปาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘ทอม ดันดี' ขึ้นศาล ปฏิเสธปราศรัยหมิ่นสถาบันสืบโจทก์นัดแรก 26 ก.ค.บัญชีพยานรวม 20 ปาก

(25 ม.ค.) ที่ห้องพิจารณา 912 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจหลักฐาน ในคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือทอม ดันดี อายุ 57 ปี อดีตนักร้องชื่อดังวงซูซู เป็นจำเลย ฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 และกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา14(1)(3) และ(5)

บรรยายฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2556 จำเลยกับพวกที่ยังหลบหนี ขึ้นเวทีปราศรัยให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)จำนวนมากฟัง โดยใช้ถ้อยคำหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 13 พฤศจิกายน 2556 ถึงวันที่ 26 เมษายน 2557 จำเลยกับพวกได้นำคลิปภาพและเสียง การปราศรัยของจำเลยกับพวกไปเผยแพร่ ในสื่อโซเชียลยูทูป สู่สาธารณะ ทำให้ประชาชนทั่วไปทั้งในและนอกราชอาณาจักร ที่รับชมเข้าใจผิด หลงเชื่อ คำปราศรัยของจำเลย สร้างความเสียหายต่อสถาบัน ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ

วันนี้ศาลได้เบิกตัวนายธานัท หรือ ทอม ดันดี จำเลย ซึ่งไม่ได้รับการประกันตัวมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยมีสีหน้ายิ้มแย้ม ผมสีดอกเลา ร่างกายซูบผอมลงเล็กน้อย มีบุตรสาว 2 คนมาให้กำลังใจและพูดคุยตลอดเวลา

โดยจำเลยแถลงต่อศาล ยืนยันให้การปฏิเสธ และไม่ยอมรับข้อเท็จจริงตามฟ้องแม้แต่ประเด็นเดียวอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลเคยสอบคำให้การจำเลยไปแล้ว พนักงานอัยการจึงแถลงขอนำพยานโจทก์เข้าสืบจำนวน 16 ปาก รวม 5 นัด ประกอบด้วย อาจารย์สาขาวิชาอักษรศาสตร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และประชาชนทั่วไปที่รับข่าวสารทางอินเตอร์เน็ต ส่วนจำเลยแถลงขอนำพยานเข้าสืบ 4 ปาก รวม 6 นัด

ศาลพิเคราะห์แล้วอนุญาตให้โจทก์และจำเลยนำพยานเข้าสืบตามที่ขอ พร้อมนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 และนัดสืบพยานจำเลยวันที่ 3 สิงหาคม 2559

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook