ยื่นป.ป.ช.ฟัน3รมต.โหวตแล้ว เรืองไกรชี้ผิดม.177ชัด

ยื่นป.ป.ช.ฟัน3รมต.โหวตแล้ว เรืองไกรชี้ผิดม.177ชัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา เปิดเผยภายหลังยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อตรวจสอบว่าการกดบัตรลงคะแนนของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2552 ที่อาจเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 177 วรรคสอง เป็นการกระทำที่ผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 275 หรือไม่ เนื่องจากส่วนตัวเห็นว่ามาตรา 177 วรรคสอง ห้ามรัฐมนตรีกดบัตรลงคะแนนในร่างกฎหมายที่ตนเกี่ยวข้อง เห็นได้จากการที่ตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคนอื่นอีกกว่า 30 คน ไม่ได้ลงคะแนนเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว

ทั้งนี้ได้มอบพยานหลักฐานเป็น 1.เอกสารเชิญประชุมของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบกลางปี ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) 2.บันทึกการประชุมในคืนวันที่ 28 มกราคม ที่มีการรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบดังกล่าวในวาระแรก และมีการตั้งกรรมาธิการเพื่อพิจารณาในวาระสองและสาม และ 3.ใบบันทึกการกดบัตรลงคะแนน

หลักฐานที่ผมยื่นไป แสดงให้เห็นว่ารัฐมนตรีทั้ง 3 คนกระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 177 ชัดเจน เพราะถ้ารัฐมนตรีสามารถลงคะแนนได้ ต่อไปรัฐบาลก็จะมีเสียงมากขึ้นอีก 35 เสียง ส่วนการพิจารณาลงโทษจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับป.ป.ช. นายเรืองไกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่านายพีระพันธุ์อ้างว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่มีงบที่เสนอโดยกระทรวงยุติธรรม จะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ นายเรืองไกร กล่าวว่า ถ้าดูตามกฎหมายร่างพ.ร.บ.งบกลางปีถือว่าผ่านความเห็นชอบโดยครม. ดังนั้นควรจะต้องมารับผิดชอบร่วมกันทั้งครม.หรือไม่ เพราะถ้าดูตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 171-176 ครม.น่าจะหมายถึงตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคนอื่นๆด้วย

เมื่อถามว่าถ้าปราฏกว่าการกดบัตรลงคะแนนของ 3 รัฐมนตรีขัดต่อรัฐธรรมนูญจริงจะทำให้ร่างพ.ร.บ.งบกลางปีล้มไปทั้งฉบับหรือไม่ นายเรืองไกร กล่าวว่า ขึ้นอยู่ว่าจะมีคนไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ แต่เห็นว่าน่าจะเป็นความรับผิดชอบส่วนตัวของรัฐมนตรีมากกว่า อย่างกรณีที่น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรปราการ ปชป.เคยยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องการกดบัตรแทนกัน ผลตัดสินก็ระบุว่าเป็นความผิดส่วนตัวของ ส.ส.คนนั้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่พิจารณา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook