"มีชัย" แถลงเปิดรัฐธรรมนูญร่างแรก มี 270 ม.เน้นป้องโกง

"มีชัย" แถลงเปิดรัฐธรรมนูญร่างแรก มี 270 ม.เน้นป้องโกง

"มีชัย" แถลงเปิดรัฐธรรมนูญร่างแรก มี 270 ม.เน้นป้องโกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กรธ. แถลงเปิด รธน. ร่างแรก มี 270 ม. เน้นป้องกันปราบปรามการทุจริต ให้เสนอความคิดเห็นข้อเสนอแนะปรับแก้ไข ภายใน 15 ก.พ. นี้ แจง ม.44 ต้องใช้ภายใต้อำนาจตาม รธน.

(อ่านรายละเอียดร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับเต็ม ได้ที่นี่)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นำร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นแสดงต่อหน้าสื่อมวลชนทุกแขนง พร้อมขอบคุณสื่อที่มาร่วมทำข่ายเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญวันนี้ โดย กรธ. ได้เริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2558 - 29 มกรามคม 2559 รวม 117 วัน ไม่รวมวันหยุด 40 วัน จึงทำให้มีวันทำงาน 77 วัน จนได้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จำนวน 270 มาตรา ซึ่งเริ่มจากบททั่วไปถึงบทเฉพาะกาล

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า กรธ. ยึดกรอบการทำงานตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ในมาตรา 35 ที่ให้หลักการไว้ 10 ข้อ โดยเฉพาะหัวใจสำคัญที่ต้องเขียนบังคับให้มีกลไกการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น การทำการเมืองให้ใสสะอาด อย่างไรก็ตาม ร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นนี้ เปิดกว้างรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย โดยเมื่อเผยแพร่ร่างไปแล้ว สามารถส่งความคิดเห็นข้อเสนอแนะมายัง กรธ. ได้จนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อนำมาปรับแก้ให้ได้ร่างฉบับสมบูรณ์ ที่มุ่งประโยชน์ส่วนรวมของประชาชนและประเทศชาติ

นอกจากนี้ นายมีชัย ยังได้ชี้แจงถึงกรณีที่มีการรับรองอำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมฉบับชั่วคราวไว้ในบทเฉพาะการว่า จำเป็นต้องมีการให้อำนาจในการทำงานแก่หัวหน้า คสช. แต่การใช้อำนาจดังกล่าวจะจำกัดอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยอำนาจนี้จะคงอยู่ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าร่างรัฐธรรมนูญเพิ่มอำนาจให้กับองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ อย่างศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพียงแต่เป็นการกำหนดให้ชัดเจนว่าการกระทำใดที่เป็นความผิด และสิ่งใดที่ละเมิดแล้วจะมีความผิดร้ายแรงและอยู่ในเขตขอบอำนาจขององค์กรเหล่านี้

พร้อมกันนี้ นายมีชัย ยังยืนยันว่า การที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ได้เอื้อต่อการสืบถอดอำนาจ แต่ที่ไม่ตัดสิทธิ์ทางการเมืองสมาชิกสภานิติบัญัติแห่งชาติ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี เพราะแม่น้ำทั้ง 4 สาย ไม่ได้มีส่วนในการร่างรัฐธรรมนูญ เพียงแค่แสดงความคิดเห็นเท่านั้น หากตัดสิทธิ์คงไม่มีใครกล้าทำงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook