กระทรวงเกษตรเร่งทำความเข้าใจรับซื้อยาง

กระทรวงเกษตรเร่งทำความเข้าใจรับซื้อยาง

กระทรวงเกษตรเร่งทำความเข้าใจรับซื้อยาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ห่วงชาวสวนยาง เร่งทำความเข้าใจโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล

นายสุรพล จารุพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เข้าทำการตรวจเยี่ยมดูการรับซื้อน้ำยางสดทางสหกรณ์กองทุนสวนยางอุใดเจริญ 1 ในเขตพื้นที่ตำบลอุใดเจริญ เลขที่ 14/1 ม.8 ต.อุใดเจริญ อ.ควนกาหลง จ.สตูล ร่วมด้วย นายสรเดช สุนทรารชุน รองผู้ว่าราชการฯ นายวิโชค พรหมคงบุญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัด และคณะผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มีการตรวจสอบถึงกระบวนการการรับซื้อน้ำยางสดตามนโยบายของรัฐบาล

ด้าน นายสุรพล จารุพงศ์ กล่าวว่า สำหรับจุดนี้ทำการรับซื้อยางในรูปของน้ำยางสดเป็นหลัก สำหรับปริมาณน้ำยางสดที่เปิดรับซื้อมีอยู่ประมาณ 300 กว่ากิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่มีปริมาณที่ไม่มากนักเพราะยังมีพี่น้องเกษตรกรที่ยังไม่เข้าใจถึงกระบวนการการทำงาน ในส่วนกระบวนการการรับซื้อน้ำยางสดจากเกษตรกรนั้นก็ต้องนำบัตรประชาชน พร้อมหลักฐานและบัตรสีเขียวที่ได้ผ่านการขึ้นทะเบียนการยางจากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เรียบร้อยแล้ว มายื่นให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องตามกฎเกณฑ์ที่วางไว้ว่าจะต้องมี พื้นที่ไม่เกิน 15 ไร่ หากว่าเกษตรกรบางรายมีพื้นที่ไม่ถึง 15 ไร่ ก็จะได้รับสิทธิ์ตามความเป็นจริง กรณีที่เป็นน้ำยางสดทางสหกรณ์จะไปวัดค่า DRC หรือค่าน้ำยางแห้งแล้วก็จะคำนวณ เป็นเงินออกมา ในราคากิโลกรัมละ 42 บาท

สำหรับการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับทางพี่น้องเกษตรกรในขณะนี้ทางกระทรวงเกษตร พยายามใช้ช่องทางต่าง ๆ ในการสื่อสารกับน้องเกษตรกรชาวสวนยางไม่ว่าจะเป็น กำนันและผู้ใหญ่บ้าน วิทยุชุมชน หอกระจายข่าว สื่อมวลชน เพื่อที่จะให้พี่น้องเกษตรกรได้ทราบถึงกระบวนการการทำงานที่ถูกต้องตามนโยบายของรัฐบาล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook