ชาวลำปางร้องเรียนแพทย์รักษางูไม่มีพิษกัด ลุกลามต้องตัดนิ้วเท้า เตรียมฟ้องร้อง

ชาวลำปางร้องเรียนแพทย์รักษางูไม่มีพิษกัด ลุกลามต้องตัดนิ้วเท้า เตรียมฟ้องร้อง

ชาวลำปางร้องเรียนแพทย์รักษางูไม่มีพิษกัด ลุกลามต้องตัดนิ้วเท้า เตรียมฟ้องร้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (30 ม.ค.) ผู้สื่อข่าว จ.ลำปาง ได้รับการร้องเรียนจากนายณรันย์ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 8 ต.สันดอนแก้ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ว่าก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา นางบัวผัด  อายุ 55 ปี ผู้เป็นมารดาของตนเอง ได้ถูกนำตัวส่งมารักษาที่โรงพยาบาลแม่ทะ อ.แม่ทะ เนื่องจากถูกงูกัด โดยได้นำซากงูที่กัดมาให้แพทย์ที่โรงพยาบาลแม่ทะดูด้วย

เมื่อแพทย์ตรวจดูงูแล้วสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นงูกะปะ ซึ่งเป็นงูไม่มีพิษ แต่ทางญาติได้ท้วงติงว่าอาจจะเป็นงูที่มีพิษร้ายแรง และคาดว่างูตัวนี้ที่กัดอาจจะเป็นงูเห่า พร้อมขอให้ทำหนังสือส่งตัวจากโรงพยาบาลแม่ทะเพื่อนำนางบัวผันไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลลำปาง แต่ทางแพทย์ผู้ให้การรักษาไม่ยินยอม พร้อมให้นางบัวผันนอนพักดูอาการที่โรงพยาบาลแม่ทะ ต่อมานั้นพบว่าบาดแผลที่ถูกงูกัดได้ลุกลามและบวมขึ้นเรื่อยๆ

จากนั้นเมื่อบาดแผลลุกลามมากขึ้น ทางโรงพยาบาลจึงตัดสินใจส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลลำปาง แต่เมื่อเดินทางมาถึงโรงพยาบาลลำปาง แพทย์ได้ตรวจบาดแผลแล้วพบว่ามีการลุกลามของบาดแผล เนื้อบริเวณดังกล่าวเน่าจึงจำเป็นต้องตัดนิ้วหัวแม่โป้งที่ถูกงูกัดทิ้ง แต่ยังมีบาดแผลฉกรรจ์ที่เกิดจากการลุกลามที่จะต้องให้การรักษาและเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด

โดยนางบัวผัน ผู้ได้รับบาดเจ็บที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลำปาง กล่าวว่า ก่อนถูกงูกัดตนเองกำลังจะไปปั่นผ้าในห้องน้ำ แต่งูหลบอยู่ใต้เครื่องซักผ้าและฉกเข้าที่นิ้วเท้าข้างซ้าย ก่อนที่ตนจะตีงูตัวดังกล่าวจนตาย พร้อมนำงูมาด้วย ในขณะที่เดินทางมารักษาที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลแม่ทะ เพื่อให้ทางแพทย์ตรวจสอบงู ซึ่งเดิมทีนั้นตนคาดว่าจะเป็นงูที่มีพิษ จึงได้ระบุให้แพทย์ที่รักษาตอนแรกทราบว่าเป็นงูเห่า

นายณรันย์ ลูกชายของผู้บาดเจ็บ บอกว่า หลังทางแพทย์ที่โรงพยาบาลแม่ทะตรวจวินิจฉัยและรักษาผิดพลาดจนทำให้แม่ของตนเองต้องได้รับบาดเจ็บมากไปกว่าเดิม ทั้งที่สามารถรักษาได้ในตอนแรก โดยเฉพาะต้องสูญเสียนิ้วเท้าและแผลยังลุกลามกัดกินฝ่าเท้าออกไปอีก ซึ่งทางแพทย์ที่ อ.แม่ทะ ก็ไม่ยินยอมให้ไปรักษาต่อที่อื่น ทำให้แม่ของตนเองได้รับความทุกข์ทรมาน ตนเองจึงได้มอบอำนาจให้ทนายความดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีกับแพทย์ผู้ให้การรักษาต่อไป เนื่องจากมีความสะเพร่าในการรักษา

ด้าน นายแพทย์ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ตนเห็นการตำหนิการทำงานของแพทย์ในเรื่องดังกล่าวที่มีการพูดคุยกันในโซเชียลมีเดีย ซึ่งตนจะสั่งการให้ทางโรงพยาบาลแม่ทะรายงานเบื้องต้นให้ได้รับทราบ ว่าเรื่องดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นด้วยสาเหตุใด ซึ่งหากพบว่าเป็นผิดพลาดของแพทย์ผู้ให้การรักษา ก็จะต้องทำการช่วยเหลือเยียวยาตามมาตรา 41 เพื่อเยี่ยวยาผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการรักษาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook