ยุ่นเปิดตัวเอ็นเอชเคภาษาอังกฤษ ขยายอิทธิพลความคิด

ยุ่นเปิดตัวเอ็นเอชเคภาษาอังกฤษ ขยายอิทธิพลความคิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันที่ 2 กุมภาพันธ์เป็นวันแรกในการออกอากาศรายการโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษ 24 ชั่วโมง ของสถานีโทรทัศน์สาธารณะเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น ซึ่งจะออกอากาศครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลก ผ่านดาวเทียม เคเบิลทีวีและอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เว็บไซต์ www.nhk.or.jp/nhkworld โดยเนื้อหาจะครอบคลุมทั้งข่าว รายการด้านศิลปวัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเศรษฐกิจ นอกจากนี้ เอ็นเอชเคยังมีแผนออกอากาศปเป็นภาคภาษาอารบิก จีน ฝรั่งเศสและสเปน ผ่านทางอินเตอร์เน็ตอีกด้วย

รายางานข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศล่าสุดที่เปิดตัวโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษ เพื่อพยายามขยายอิทธิพลด้านความคิดของญี่ปุ่นออกสู่โลก ซึ่งก่อนหน้านี้ หลายประเทศได้เปิดตัวโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น FRANCE 24 ของฝรั่งเศส AL JAZEERA ของการ์ตา หรือแม้แต่ CCTV 9 ของจีน เพื่อท้าทายความเป็นเจ้าแห่งการสื่อสารนานาชาติของเครือข่าย CNN ของสหรัฐ และ BBC ของอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ ผู้นำญี่ปุ่นมักแสดงความไม่พอใจที่ไม่ได้รับความสนใจจากนานาประเทศอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะเมื่อสื่อนานาชาติสนใจกับจีนที่กำลังเติบโตรุดหน้า โดยนายทาโร อาโซะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เคยกล่าวถึงเรื่องนี้ระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ เมื่อเกือบ 3 ปีก่อน ว่า การทูตผ่านสื่อโทรทัศน์ของญี่ปุ่นอ่อนแอเกินไป เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน และเรียกร้องให้จัดตั้งสถานีโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษนับตั้งแต่นั้น เพื่อส่งเสริมให้ชาวต่างชาติมีความเข้าใจวัฒนธรรมของญี่ปุ่นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการฝ่ายออกอากาศนานาชาติ ยืนยันว่า การออกอากาศภาคภาษาอังกฤษไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการโฆษณาชวนเชื่อ แต่จะสะท้อนภาพสังคมญี่ปุ่นตามความเป็นจริง และจะนำเสนอเรื่องที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมทุกแง่มุม ทั้งแง่บวกและแง่ลบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook