คนไทยไขคำตอบ "กระป๋องปี๊บ" ที่ตึกถล่มไต้หวัน..แต่ฝรั่งสงสัย

คนไทยไขคำตอบ "กระป๋องปี๊บ" ที่ตึกถล่มไต้หวัน..แต่ฝรั่งสงสัย

คนไทยไขคำตอบ "กระป๋องปี๊บ" ที่ตึกถล่มไต้หวัน..แต่ฝรั่งสงสัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิเคราะห์ปริศนา "กระป๋องปี๊บ" ที่ตึกถล่มในไต้หวัน คนไทยชี้น่าจะเป็นวิถีก่อสร้างท้องถิ่น เป็นวิธีที่ใช้ทั่วโลก แต่ฝรั่งเห็นแล้วแปลกใจ สาเหตุน่าจะเป็นจุดอื่น

จากกรณีเหตุอาคารถล่มที่ประเทศไต้หวัน หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด มีผู้ติดอยู่ใต้ซากหลายชีวิตที่ยังคงมีปฏิบัติการช่วยเหลืออยู่นั้น ต่อมามีประเด็นเรื่องวัสดุก่อสร้าง เมื่อพบกระป๋องปี๊บปรากฏอยู่ในโครงการอาคาร ที่ทำให้สื่อต่างประเทศตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับมาตรฐานการก่อสร้างทันที

ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อคุณ Pat Hemasuk ได้สงสัยและวิเคราะห์ว่า วัสดุกระป๋องปี๊บที่พบอยู่นั้นเป็นอะไร ก่อนจะพบว่าน่าจะเป็น Voided biaxial slabs เป็นพื้นที่เสริมตรงกลางพื้นคอนกรีต เพื่อลดน้ำหนักให้โครงสร้างอาคาร เป็นวิธีที่มีการใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก เพียงแต่ว่าที่อื่นๆ จะใช้กล่องพลาสติกที่ออกแบบเฉพาะ มาจัดเรียงกันและทับบนและทับล่างด้วยเหล็กเส้น คล้ายกับรูปตะแกรงเหล็ก ทำเป็นรูปรังผึ้งที่กลวง น้ำหนักเบา แต่ยังแข็งแรงใช้งานรับแรงได้ตามปกติ

ทั้งนี้ กระป๋องปี๊ปที่พบเห็นอยู่ในโครงสร้างอาคารที่ถล่มนั้น ไม่น่าจะเกี่ยวกับการทุจริตในการก่อสร้างใดๆ เพียงแต่วิศวกรท้องถิ่นน่าจะนำเอากระป๋องปี๊บมาใช้แทนวัสดุกล่องพลาสติกจากต่างประเทศ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย หาสิ่งที่ได้จากท้องถิ่นมาใช้ และสามารถใช้ทดแทนกันได้ด้วย จึงสร้างความประหลาดใจแก่ต่างชาติที่ได้พบเห็น

อย่างไรก็ตาม คุณ Pat Hemasuk ยังได้วิเคราะห์เหตุอาคารถล่มว่า น่าจะต้องตรวจสอบโครงสร้างและการออกแบบที่จุดอื่นๆ มากกว่าจุดที่พบกระป๋องปี๊บ ที่อาจจะไม่ใช่ปัญหาและสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้

ขอบคุณภาพจากสำนักข่าว บีบีซี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook