อาคม ชี้พัฒนาโลจิสติกส์ดันจีดีพีขยายตัว

อาคม ชี้พัฒนาโลจิสติกส์ดันจีดีพีขยายตัว

อาคม ชี้พัฒนาโลจิสติกส์ดันจีดีพีขยายตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.คมนาคม มอง หากไทยสามารถพัฒนาระบบโลจิสติกส์ได้ ทุก 3 ปี จีดีพีจะเพิ่มขึ้น 1 เท่า สามารถลดต้นทุนด้านการขนส่งได้ถึง 1 เท่า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังร่วมงาน Shaping Thailand Future ว่าประเด็นสำคัญที่ได้มีการพูดถึงคือการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ที่ชาญฉลาด หรือสมาร์ท โลจิสติกส์ โดยการพัฒนาดังกล่าวนั้นมีแผนอยู่แล้วในการพัฒนาระบบการขนส่งของไทยให้เป็นการขนส่งแบบ Smart Logistics โดยทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) มีแผนแม่บทปี 2556-2560 ที่จะต้องลดต้นทุนด้านการขนส่งลง ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะต้องสามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้การเชื่อมส่งต่อให้ครอบคลุมทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ (Inter Model) โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยใช้ระบบเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อลดระยะเวลาการจัดส่งเอกสาร 

ทั้งนี้ จากการประเมินจากธนาคารโลกของปี 2557 พบว่า ไทยมีการบริหารจัดการระบบการขนส่งในอันดับที่ 35 และมาเลเซียอยู่อันดับที่ 25 แต่สิ่งที่ไทยเหนือกว่ามาเลเซียคือการบริหารเวลา และไทยมีกฎหมายในการอำนวยความสะดวก หากเกินเวลาสามารถร้องเรียนหน่วยราชการได้ ซึ่งมองว่าหากไทยสามารถพัฒนาระบบต่าง ๆ ให้ดีขึ้นในทุก 3 ปี จะสามารถลดต้นทนด้านการขนส่งได้ถึง 1 เท่าตัว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook