ไชยยศขู่แจ้งความเอาผิดปธ.บอร์ดองค์การสวนสัตว์ กล่าวหาโทรบีบให้ลาออกตั้งชุดใหม่ท้าเช็กเบอร์โทรเข้า

ไชยยศขู่แจ้งความเอาผิดปธ.บอร์ดองค์การสวนสัตว์ กล่าวหาโทรบีบให้ลาออกตั้งชุดใหม่ท้าเช็กเบอร์โทรเข้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไชยยศแจงกรณี ประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์กล่าวหาว่าโทรกดดันให้บอร์ดลาออกเพื่อตั้งชุดใหม่ ยันเข้าใจผิดขู่แจ้งความเอาผิด ท้าขออำนาจศาลเช็กเบอร์โทรเข้า ยันไม่ได้เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวสุวิทย์ แถมอยู่คนละพรรคกัน ย้ำผอ.องค์การสวนสัตว์ไม่ออกมาขอโทษ จะดำเนินคดีอาญาแน่ นายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส. อุดรธานี พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) กล่าวชี้แจงเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ กรณี นายสุวิช ชมพูนุทจินดา ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทำหนังสือขอความเป็นธรรมถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยพาดพิง นายไชยยศ ในฐานะที่ปรึกษาส่วนตัวของ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)โทรศัพท์หาผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ขอให้ไปบอกบอร์ดองค์การสวนสัตว์ลาออก ที่อาจเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 266 เรื่องการก้าวก่ายแทรกแซง ไม่ว่าโดยทางตรงหรืออ้อมว่า คิดว่า นายสุวิชคงได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน จึงเกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากไม่ได้เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของ นายสุวิทย์ นอกจากนี้ ยังอยู่คนละพรรคกันด้วย

นายสุวิทย์จะมาสั่งอะไรผม แต่ ดอกเตอร์รสพิมล จิรเมธากร น้องสาวของปม เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการทส. ซึ่งอาจทำให้เกิดความไขว้เขว เพราะนามสกุลเดียวกัน ที่สำคัญคือผมไม่รู้จัก นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ไม่เคยโทรหาเพื่อแจ้งให้บอร์ดลาออก ดังนั้น นายโสู้ป้อนข้อมูลนายสุวิช ต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้กระจ่าง เพราะทำผมเสียหาย โดยเฉพาะการกล่าวหาว่าทำความผิดตามมาตรา 266 ของรัฐธรรมนูญนายไชยยศกล่าว

นายไชยยศกล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะให้คนไปแจ้งความดำเนินคดีนายโสภณ ฐานใส่ร้าย เพราะประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์อ้างว่าได้ข้อมูลจากนายโสภณ

ผมอาจไปแจ้งความที่อ. สุไหงโกลก จ.นราธิวาส จะได้ไปดูงานสวนสัตว์ไกลๆ บ้าง ถ้าคุณโสภณมีข้อมูลจริง ก็เอาโทรศัพท์มาดูกันเลยว่า มีเบอร์ผมโทรไปหาเขาหรือไม่ หรือจะใช้หมายศาลขอเช็คดูก็ได้ นายไชยยศกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์อ้างว่านายสุวิทย์ ต้องการกดดันให้บอร์ดลาออก เพราะไม่ยอมตอบสนองเรื่องการก่อสร้างสวนสัตว์ขอนแก่น นายไชยยศกล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้เข้าไปยุ่งที่ทส. แต่โดยมารยาทเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลใหม่ บอร์ดต่างๆ ต้องเดินไปหารัฐมนตรีเพื่อถามเลยว่าจะเปลี่ยนแปลงบอร์ดใหม่หรือไม่ ซึ่งบอร์ดสำคัญๆ อื่นๆ ก็ทำอย่างนี้กันหมดนายไชยยศกล่าวและว่าภายหลังมีข่าวเรื่องนี้ ยังไม่มีโอกาสพูดคุยกับ นายสุวิทย์เลย

นายไชยยศ กล่าวว่า ยอมรับว่าเคยเจอนายโสภณที่รัฐสภาในการประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2552 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพียงครั้งเดียว แต่ก็ไม่ได้คุยอะไรกัน

ส่วนนายสุวิชนั้น ผมไม่เคยรู้จักเลย ขอให้นายโสภณออกมาชี้แจงว่า ผมไมยโทรหา ส่วนนายสุวิช หากไม่ออกมาขอโทษ ผมจะแจ้งความดำเนินคดีอาญา เพราะทำให้ผมเสียหายอย่างมาก เรื่องนี้ผมจะปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ตั้งกรรมการสอบสวน เพราะไม่ใช่จะให้ใครมากล่าวหา ส.ส. คนใดคนหนึ่งได้ง่ายๆ ยืนยันว่าไม่เคยโทรหาคุณโสภณแม้แต่ครั้งเดียว แต่อาจจะมีกรณีที่นายโสภณโทรมาแสดงความยินดี เพราะเข้าใจผิดว่า ได้รับตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรี ทส. เพราะเห็น ดร.รสพิมล จิรเมธากร เลขานุการ ของคุณสุวิทย์ ซึ่งเป็น น้องสาวของผม เรานามสกุลเดียวกัน เขาอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ นายไชยยศ กล่าว

ทางด้านนายโสภณ ดำนุ้ย กล่าวว่า เวลานี้เหมือนซ้ายตาย ขวาสลบ เพราะยังงงกับเรื่องทั้งหมด ขอตั้งหลักกับเรื่องที่เกิดขึ้นก่อน

นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดทส. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่โดยหลักการหากจะมีการแต่งตั้งบอร์ดของรัฐวิสาหกิจ จะต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)อย่างไรก็ตาม โดยธรรมเนียมปฎิบัติ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ก็อาจจะมีการทบทวนบอร์ดในชุดต่างๆ ที่เคยแต่งตั้งไว้ใน ครม.หรืออาจจะยืนตามเดิมก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook