ครม.ผ่านพรบ.ประชามติ-เว้นค่าทางด่วนสงกรานต์9-17เม.ย.

ครม.ผ่านพรบ.ประชามติ-เว้นค่าทางด่วนสงกรานต์9-17เม.ย.

ครม.ผ่านพรบ.ประชามติ-เว้นค่าทางด่วนสงกรานต์9-17เม.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ ครม. ผ่าน พ.ร.บ.ประชามติ พร้อมห้ามจัดทำโพลสำรวจความเห็นประชาชน เว้นค่าทางด่วนหมายเลข 7, 9 ช่วงวันที่ 9 - 17 เม.ย. อำนวยความสะดวกเดินทางสงกรานต์

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความเรียบร้อยการออกเสียงประชามติ ว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เสนอ ซึ่งร่างฯ แบ่งออกเป็น 2 ตอน และมีมาตราที่น่าสนใจอยู่ 3 มาตรา คือ มาตรา 10 การจัดเวทีเสวนาแสดงความคิดเห็นโดย กกต. จะเป็นผู้รับผิดชอบจัดเสวนา ขณะเดียวกัน หน่วยงานอื่นก็สามารถจัดได้แต่อาจสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย มาตรา 44 การกำหนดรายละเอียดบัตรเสีย และมาตรา 62 สิ่งใดที่กระทำแล้วถือว่าเป็นความผิดกฎหมายประชามติ อาทิ การฉีกบัตร การปลุกระดมล้มประชามติ เป็นต้น

ทั้งนี้ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ยังกำหนดให้วันที่ 7 สิงหาคม เป็นวันออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และช่วง 7 วันสุดท้ายก่อนวันออกเสียงประชามติ ห้ามจัดทำโพลและเปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชนต่อเรื่องดังกล่าว

 

ครม.เห็นชอบแนวทางบูรณาการฐานข้อมูลภาครัฐ

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกับแนวทางบูรณาการฐานข้อมูลของภาครัฐ ตามที่กระทรวงมหาดไทย เป็นผู้เสนอ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาติดต่อ ขอใช้บริการจากหน่วยงานภาครัฐ และเป็นฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการช่วยเหลือประชาชนที่มีความยากจนได้ตรงจุด รวมไปถึงป้องกันการฟอกเงินด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอแนวทางมายังคณะรัฐมนตรี 10 ข้อ อาทิ ให้สำนักงานทะเบียนกลาง ของกรมการปกครอง เป็นงานกลางในการเชื่อมโยงข้อมูล ของประชาชนกับส่วนราชการให้หน่วยราชการ หน่วยงานภาครัฐ จัดทำฐานข้อมูลประชาชนตามอำนาจหน้าที่ของแต่หน่วยงาน โดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก และต้องสามารถเชื่อมโยงกับระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานทะเบียนกลางด้วย ซึ่งบัตรประจำตัวประชาชน แบบสมาร์ทการ์ดใบเดียว สามารถติดต่อได้ทุกเรื่องเนื่องจากที่ผ่านมา ประชาชนจะต้องยื่นเอกสารต่างๆ จำนวนมาก เพื่อขอรับบริการจากหน่วยภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ยังเปิดเผยอีกว่า นายกรัฐมตรี ได้ให้แนวทางเพิ่มเติม หลัง ครม. มีมติเห็นแล้วภายใน 3 เดือน จะต้องดำเนินขับเคลื่อนให้ได้ในบางรายการ ซึ่งคาดว่าในปี 2560 ประชาชนจะสามารถนำบัตรประชาชนใบเดียว ไปขอรับบริการได้ทันที

 

ครม.เว้นค่าทางด่วนหมายเลข7,9ช่วง9-17เม.ย.

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติในการกำหนดค่ายกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ - บ้านฉาง ตอนกรุงเทพฯ - เมืองพัทยา ร่วมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลขที่ 34 บางวัว แยกเข้าชลบุรี พร้อมกันนี้ยังเว้นค่าผ่านทางบนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 9 เส้นวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ถนนกาญจนาภิเษก ช่วงตอนบางปะอิน - บางพลี ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 9 เมษายน ไปจนถึงเวลาเที่ยงคืนของ วันที่ 17 เมษายน เพื่อสนับสนุนการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายธีธัช สุขสะอาด เป็นผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทยคนแรก

 

ครม.อนุมัติแก้ไขพ.ร.บ.บสย.เป็นสถาบันการเงิน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติการแก้ไข พ.ร.บ. บรรษัทค้ำประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. ให้ปรับเปลี่ยนเป็นสถาบันการเงินเพื่อไม่ต้องนำหนี้ที่เกิดมารวมกับหนี้สาธารณะ และให้การทำงานมีความคล่องตัวมากขึ้นพร้อม ขยายอำนาจ บสย. ให้กว้างขึ้น เพื่อหาแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น พร้อมกันนี้ยังกำหนดให้ บสย. สามารถสวมสิทธิ์แทนลูกหนี้กรณีเกิดเหตุการฟ้องร้องในกรณีต่างๆ

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติผ่านร่าง พ.ร.บ.การเงินการคลังของรัฐ ซึ่งเป็นการกำหนดกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ และกฎหมายประกอบในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะเกิดขึ้น โดยจะกำหนดวินัยการเงินการคลังเป็นการทั่วไป กำหนดหลักการดำเนินนโยบายการคลัง กำหนดกรอบการคลัง โดยกฎหมายนี้จะช่วยยกระดับมาตรฐานของการดำเนินนโยบายการเงินการคลังให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ครม.เห็นชอบนโยบายธุรกิจเพื่อสังคม

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติเห็นชอบนโยบายธุรกิจเพื่อสังคม หรือ social-enterprise โดยให้บริษัทขนาดใหญ่เข้ามาช่วยเหลือสังคมในรูปแบบจัดตั้ง social-enterprise โดยต้องมีการทำงานเกี่ยวกับสังคมหรือการกุศลไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 70 ของรายได้ บริษัท social-enterprise ไม่เสียภาษีให้กับภาครัฐ รวมถึงบริษัทที่เข้ามาเป็นนายทุนจัดตั้ง หรือ ลงทุนใน social-enterprise ยังสามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวน

อย่างไรก็ตาม การดำเนินนโยบายนี้ทำให้บริษัทขนาดใหญ่ตอบแทนสังคมได้มากขึ้น ทั้งนี้ที่ผ่านมามองว่าที่ผ่านมาโครงการ csr ของภาคเอกชนมีจำนวนมากแต่ยังไม่ตอบโจทย์ ต่อความต้องการของสังคมได้จึงได้ออกกฎดังกล่าวขึ้น

 

คกก.แก้ปัญหายธ.เสนอแก้ร่างพ.ร.บ.ค้ามนุษย์

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณาการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องของกระบวนการยุติธรรม ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม ร่างฉบับ ปี 2551 เพื่อให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น โดยได้ผ่อนผันให้ผู้ที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ และพยาน สามารถอยู่ประเทศไทยได้ชั่วคราว เป็นเวลา 1 ปี เพื่อให้การดำเนินการสืบสวน สอบสวนสำเร็จ และหากยังไม่เสร็จสิ้น จะต่ออายุให้อีก 1 ปี อย่างไรก็ตาม จะให้ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ประสานงานกับกระทรวงยุติธรรม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook