เที่ยวนี้ขอเล่า - ไอซ์แลนด์ ดินแดนแห่งความหลากหลาย

เที่ยวนี้ขอเล่า - ไอซ์แลนด์ ดินแดนแห่งความหลากหลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แค่ได้ยินคำว่า ไอซ์แลนด์ (Iceland) ก็ชิงหนาวตั้งแต่ยังไม่ออกเดินทาง

แผ่นดินน้ำแข็งที่ใครต่อใครพากันเอ่ยอ้างถึงนั้น ที่จริงแล้วไม่ได้ถูกห่มคลุมไว้ด้วยอากาศหนาวตลอดปีตลอดชาติ ไม่ได้มีแต่ธารน้ำแข็งสุดลูกหูลูกตาเอาไว้รับแขก

หากแต่ ที่นี่คือดินแดนแห่งความหลากหลาย ร้อนสุด และ เย็นสุด นัดพบกันที่นั่น น้ำพุร้อน ธารน้ำแข็ง ทุ่งลาวาที่ปกคลุมด้วยหิมะ ทะเลสาบ เทือกเขาสูง น้ำตก ทุ่งดอกไม้ ทุกอย่างที่ว่ามา คือความงดงามทางธรรมชาติที่รวมตัวกันอยู่ที่ไอซ์แลนด์ ที่ๆ ว่ากันว่า อากาศบริสุทธิ์ที่สุดในโลกรอทุกคนอยู่ที่นั่น

ว่ากันตามหลักภูมิศาสตร์ ไอซ์แลนด์เป็นเกาะที่อยู่ในระนาบของไอหนาว เพราะตัวเกาะทอดตัวอยู่ใต้เส้นอาร์กติก จึงมีช่วงเดือนร้อนที่แสนสั้น และมีช่วงเดือนหนาวที่แสนยาวนาน แต่ถึงจะหนาว ก็ไม่หนาวอย่างน่าสยดสยอง นั่นเพราะไอซ์แลนด์มีทั้งกระแสน้ำอุ่นไหลผ่าน และมีน้ำพุพวยพุ่งขึ้นจากใต้บาดาล

ว่ากันตามความหนาแน่น ต้องบอกว่าไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่อยู่กันแบบหลวมๆ สัดส่วนของไอซ์แลนด์ ขนาดเท่าๆ กับเอาพื้นที่ 5 จังหวัดใหญ่ที่สุดของไทยอย่าง นครราชสีมา เชียงใหม่ กาญจนบุรี ตาก อุบลราชธานี มารวมกัน ถึงจะเท่าขนาดของไอซ์แลนด์ แต่ทั้งประเทศมีผู้คนอาศัยอยู่ราว 3 แสนคน ซึ่งเท่าๆ กับคนที่อาศัยอยู่ที่ภูเก็ตแค่จังหวัดเดียว

เรคยาวิก (Reykjavik) เป็นเหมือนห้องรับแขกของไอซ์แลนด์ ที่นี่เป็นเมืองหลวงที่ทอดตัวอยู่ในตำแหน่งใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุดก็ว่าได้ ก่อนจะมาเป็นเมืองหลวงของไอซ์แลนด์ได้อย่างทุกวันนี้ เคยเป็นศูนย์กลางของธุรกิจประมงและการค้าที่สำคัญ จนมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเมืองหลวงเมื่อ 220 กว่าปีที่ผ่านมานี้เอง

บางคนก็เรียกเรคยาวิกว่านครแห่งสปา เพราะเมืองหลวงแห่งนี้มีบ่อน้ำร้อนเกือบ 10 แห่งเอาไว้นอนอาบน้ำแร่แช่น้ำอุ่น

ไม่ไกลจากเรคยาวิกไปทางตะวันออก คือ่ถูกยกย่องว่าเป็นสุดยอดแห่งน้ำตกงามประจำไอซ์แลนด์ สวยขนาดมีผู้คนตั้งฉายาให้ว่าเป็นไนล์แองการาแห่งแผ่นดินน้ำแข็ง บ้างก็เรียกว่าน้ำตกทองคำ คงมาจากความหมายของคำว่า Gull ในภาษาไอซ์แลนด์ที่หมายถึงทอง Foss หมายถึงน้ำตก

มากกว่าความยิ่งใหญ่ตระการตา ยามที่มีสายรุ้งทอดผ่านความพลิ้วไหวของสายน้ำตก กุลล์ฟอสยิ่งดูงามตาเป็นทวีคูณ

กระเถิบขึ้นเหนือจากน้ำตกกุลล์ฟอสไปนิด มีความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ รอทุกคนอยู่ เป็นน้ำพุร้อนชื่อดังของไอซ์แลนด์ที่มีชื่อว่าเกซี (Geysir) น้ำพุร้อนที่พวยพุ่งขึ้นจากใต้บาดาลชวนให้ทุกคนตื่นตาตื่นใจกับภาพนี้

สถานที่อีกแห่งหนึ่งในไอซ์แลนด์ที่ทำให้ฉันประทับใจ คืออุทยานแห่งชาติธิงเวย์ลีร์ (Tingvellir National Park) ไม่ใช่เพราะเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของไอซ์แลนด์ แต่ที่นี่มีเรื่องราวน่าอัศจรรย์ใจให้ทุกคนได้ตื่นตะลึง

ใครจะเชื่อว่า ที่นี่เคยเป็นที่ทำการของรัฐสภาอันเก่าแก่ ประวัติศาสตร์ของไอซ์แลนด์หลายหน้าก่อกำเนิดขึ้นที่นี่ หากแต่ในปัจจุบัน ผู้คนจากทั่วมุมโลกเดินทางมาที่อุทยานแห่งนี้ เพื่อดูจุดที่มีรอยปริของเปลือกโลก ที่ขยายกว้างขึ้นทุกๆ ปี นั่นเพราะมีการเคลื่อนตัวแยกออกจากกันอยู่ตลอดเวลา

องค์การยูเนสโกเพิ่งประทับตามรดกโลกให้แก่อุทยานแห่งชาติธิงเวย์ลีร์เมื่อปี ค.ศ. 2004 ที่ผ่านมานี้เอง

ความหลากหลายของไอซ์แลนด์ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น ดูน้ำพุร้อนไปแล้ว ยังได้อาบน้ำแร่ในบลู ลากูน อันเป็นแหล่งน้ำแร่ที่มีชื่อเสียงที่สุดของไอซ์แลนด์ด้วย ที่นี่ เป็นบ่อน้ำร้อนที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมาย ลองลงไปแช่สักพัก คุณจะพบว่าช่วยคลายความเมื่อยล้าจากการเดินทางข้ามทวีป อย่างเห็นผลชะงัด

ไอซ์แลนด์ยังปรนเปรอวิวระดับ 5 ดาวให้อย่างไม่กั๊ก ที่ทะเลสาบคเลฟาร์วัท(Kleifarvatn) ชวนให้ทุกคนรู้สึกอย่างนั้น

ทะเลสาบใหญ่ที่สุดบนคาบสมุทรเรคยาเนส์ (Reykjanes) แห่งนี้ จัดว่าเป็นทะระดับนางเอกของไอซ์แลนด์เลยก็ว่าได้ ด้วยภูมิทัศน์ที่แอ่งน้ำถูกโอบล้อมไว้ด้วยภูเขาไฟ ทำให้หลายคนหลงใหลกับวิวทิวทัศน์ของที่นี่

แน่นอน เมื่อดั้นด้นข้ามน้ำข้ามทวีปมาถึงแผ่นดินที่อุดมไปด้วยน้ำแข็งทั้งที กิจกรรมที่ฉันไม่ปล่อยให้พลาดคือ การซิ่งสโนว์โมบิลไปบนทุ่งน้ำแข็ง

ไม่เพียงรู้สึกตื่นเต้นผจญภัยไปบนทุ่งน้ำแข็ง แต่ยังตื่นตาตื่นตากับกับธารน้ำแข็งผืนกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา

ที่นี่คือ ดินแดนอันหลากหลายที่อัดแน่นไว้ด้วยความมหัศจรรย์ รอให้ทุกคนไปดื่มกินธรรมชาติ บนแผ่นดินที่เรียกว่า ไอซ์แลนด์

การเดินทางสู่ไอซ์แลนด์ยังไม่มีบินตรงจากกรุงเทพฯ สะดวกสุดก็น่าจะเป็นสายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ส แต่ปัจจุบันมีบริษัททัวร์หลายแห่งที่จัดทัวร์พาคนไทยไปเที่ยวที่นี่ สอบถามรายละเอียดได้ที่ ชัยทัวร์ 0-2212-8431 ,โกลเบิล ยูเนี่ยน เอ็กซ์เพรส 0-2308-2104, ทัวร์ไลน์ 0-2676-2200 และสวัสดีฮอลิเดย์ 0-2644-9700

กาญจนา หงษ์ทอง

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook