สร้างกุศลส่งเสริมศิลปินรุ่นเยาว์ ต่อยอดสังคมแห่งการทำความดี

สร้างกุศลส่งเสริมศิลปินรุ่นเยาว์ ต่อยอดสังคมแห่งการทำความดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ จัดพิธีมอบทุนการศึกษาและประมูลจัดหาทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ ประจำปี 2551 แก่นิสิตนักศึกษาศิลปะที่มีผลการเรียนและความประพฤติดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ จำนวน 50 ทุน ๆ ละ 30,000 บาท ณ ห้องนภาลัยบอลรูม โรงแรมดุสิตธานี โดย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธี รวมทั้ง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงาน พร้อม พ.อ.หญิงท่านผู้หญิงจิตรวดี จุลานนท์ ภริยา, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม,พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส.,พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ., พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ.,พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. เข้าร่วมงานครั้งนี้

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ กล่าวว่า การจัดงานหาทุนในครั้งนี้เป็นการเสริมความมั่นคงแก่กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ เพื่อให้มีเงินทุนสนับสนุนแก่นิสิตนักศึกษาที่มีความประพฤติดี เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เป็นกำลังใจในการศึกษาต่อ ซึ่งการจัดหาทุนเป็นไปในรูปของการประมูลผลงานศิลปะ โดยได้รับบริจาคภาพจากบรรดาศิลปินแห่งชาติศิลปินอาวุโส และศิลปินชั้นแนวหน้าของเมืองไทยให้ประมูลอย่างสม่ำเสมอ

ประธาอกเปรม ติณสูลานนท์ กล่าวว่าในปีนี้ นอกจากภาพของศิลปินชั้นนำ 9 คนที่นำมาร่วมประมูลแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ภาพของศิลปิน รุ่นเยาว์ 7 ภาพเข้าร่วมด้วย พิเศษสุดคือ พล.อ.เปรม มอบ ผลงานศิลปกรรมที่สะสม เข้าร่วมประมูลจำนวน 7 ภาพ ทั้งศิลปินและผู้ร่วมประมูลถือเป็นผู้ได้ร่วมกันสร้างกุศลที่ใหญ่ เป็นกุศลที่ก่อให้เกิดโอกาสแก่เด็ก ๆ ในอนาคต ภายหลังจากพิธี มอบทุนแล้ว พล.อ.เปรม ประธานในพิธี กล่าวให้โอวาทแก่ทุกคน ว่า คนเราจะอยู่คนเดียวไม่สนใจใคร สนใจแต่ตัวเองก็ได้ แต่คิดว่าคน ที่ไม่สนใจคนอื่นหรือความทุกข์ของคนในประเทศ ไม่น่าจะมีความสุขร่าเริงจิตใจเบิกบานได้ การที่ทุกคนร่วมใจกันจัดงานนี้จึงเป็นความอิ่มเอิบในคุณงามความดีที่ทำให้กับเด็ก ๆ ของเรา คำพูดหนึ่งที่พูด มากว่า 20 ปีแล้วคือ เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน คิดว่าน่าจะมีคนได้ยินพอสมควร มากบ้างน้อยบ้าง คนที่ สละเงินมาร่วมกันในวันนี้น่าจะได้รับการยกย่องว่าเป็นคนที่เข้าใจเสียงเล็ก ๆ ที่พูดออกไปนี้ การที่เราได้มีส่วนช่วยเหลือคนที่ไม่สามารถช่วยตัวเองได้สมบูรณ์ และเขาเหล่านั้นเป็นผู้ที่รักษาศิลปวัฒนธรรมประเพณีของบ้านเมือง เรา พวกเขาควรได้รับการยกย่อง รวมถึงคนที่ให้การช่วยเหลือก็ควรได้รับการสรรเสริญด้วยเช่นกัน เด็กทั้ง 50 คน ต้องเข้าใจว่าการตอบแทนบุญคุณแผ่นดินหมายความว่า อย่างไร พูดสั้น ๆ ก็คือเป็นคนดของชาติบ้านเมือง สถาบัน และครอบครัว และนำความดีนั้นมาประพฤติให้เกิดคุณความดีต่อชาติบ้านเมือง อยากให้คนไทยได้มาเห็นว่ามีพวกเราส่วนหนึ่งที่กำลังคิดสร้างสรรค์ให้ชาติบ้านเมือง ด้วยการทำความดี ให้เข้าใจว่าการทำความดีเท่านั้นที่จะทำให้ชาติมีความรักสามัคคี ชาติอยู่เย็นเป็นสุข และชาติอยู่รอดปลอดภัย ประธานในพิธีกล่าว จากนั้นเข้าสู่ช่วงการประมูล โดยราคาประมูลขั้นต่ำเริ่มต้นที่ 100,000 บาท ขึ้นครั้งละร้อยละ 10 ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมสนับสนุนทุนการศึกษาหลายคน อาทิ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม,ดร.ณัฐ อินทรปาณ, ศ.ดร.สิทธิชัย โภคัยอุดม, กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร, ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ และ สันติ วิลาสศักดานนท์ เป็นต้น ต่างผลัด กันเสนอราคาเพื่อให้ได้ราคาสูงสุด โดยภาพ จตุรพุทธ ผลงาน อ.ปัญญา วิจินธนส าร ถูกประมูลในราคาสูงสุดในงาน 950,000 บาท โดย สมศักดิ์ จิตติพลังศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไซโจเดนกิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

รวมยอดเงินจากการประมูลภาพทั้งสิ้น 9,790,000 บาท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook