ปริญญาเตรียมดันกม.เอาผิดร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัย

ปริญญาเตรียมดันกม.เอาผิดร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2552 ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.)ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขายเหล้าบริเวณรอบมหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีร้านเหล้าบริเวณรอบม.ทั่วกรุงเทพมหานครที่มีจำนวนมากขึ้น และมีรายได้ร้อยล้านบาทต่อปี ว่าปี 2550 ทางเครือข่ายรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตนักศึกษา กว่า 80 สถาบัน พยายามร่วมผลักดันจัดโซนนิ่งร้านเหล้า ห่างจากมหาวิทยาลัย 500 ม. ซึ่งขณะนั้นทางกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ยังไม่ได้บัญญัติลงในพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ...แต่เมื่อพ.ร.บ.ดังกล่าวประกาศใช้วันที่ 14 ก.พ.2551 ได้มีการแก้ไขหลายอย่างให้ดีขึ้น เช่น พื้นที่หอพัก พื้นที่เอกชนห้ามจำหน่ายเหล้า,จำหน่ายเหล้าให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ถือว่าผิดกฎหมาย(กม.) เป็นต้น แต่ในส่วนการจัดโซนนิ่งร้านเหล้ากลับไม่มีบัญญัติไว้

คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับชาติ หรือระดับจังหวัด ไม่มีการประชุมหารือถึงเรื่องดังกล่าว อีกทั้งไม่มีมาตรการที่เข้มงวด ดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง ดังนั้น คณะทำงาน ฯ จะผลักดันให้ทางคณะกรรมการควบคุมฯ เร่งประชุม เพื่อได้มีการบังคับใช้เป็นกม. โดยกระทรวงสาธารณสุขต้องเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการ ดร.ปริญญา กล่าว

ดร.ปริญญา กล่าวอีกว่า คณะทำงานฯ ดังกล่าว โดยมีรองีฝ่ายกิจการนิสิต นักศึกษากว่า 80 แห่งจะทำการติดตามเรื่องดังกล่าว และผลักดันให้เป็นนโยบาย เป็นกฎหมายออกมาบังคับใช้ควบคุมร้านเหล้า คาดว่าจะนำเสนอต่อคณะควบคุมฯ เร็วๆนี้ และโดยส่วนตัวได้ทำงานร่วมกับสำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จัดทำคู่มือแก้ไขปัญหาร้านเหล้ารอบม. โดยจัดทำการแจกจ่ายไปยังทุกม.และหน่วยงานที่ต้องการ

อยากให้รองอธิการบดีฝ่ายกิจการฯ ทุกมหาวิทยาลัยร่วมมือแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง เนื่องจากแอลกอฮอล์ ทำให้นิสิตนศ.เสียอนาคต และก่อให้เกิดปัญหาสังคมมากมาย เพราะแอลกอฮอล์ ทำให้นิสิตนศ.ขาดสติ อาจกระทำในสิ่งที่ไม่ดีได้ ทางม.จึงต้องเข้มงวดกับร้านเหล้ารอบๆ ม.อย่าคิดว่าดูแลนิสิตนศ.ภายในมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ต้องร่วมจัดสภาพแวดล้อมรอบมหาวิทยาลัยให้ดูดี และเป็นแหล่งปลอดอบายมุขรองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ กล่าว

รศ.ดร.จีรเดช อู่สวัสดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย(มกค.) และนายกสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย(สสอท.) กล่าวว่า รอบมกค.500 เมตรขณะนี้ไม่มีร้านจำหน่ายเหล้า แต่เมื่อห่างออกไปมีอยู่ประมาณ 2-3 ร้าน เนื่องจากที่ผ่านมาม.เข้มงวดกับการดูแลร้านค้าบริเวณรอบมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะร้านขายเหล้า ขายสินค้าอบายมุข ม.ได้มีการเชิญเจ้าของร้านมาพูดคุย ทำความเข้าใจห้ามขาหล้า ให้แก่นักศึกษาอายุต่ำกว่า 20 ปี และใส่ชุดนักศึกษา ซึ่งหากเจ้าของร้านกระทำผิด ทางม.ดำเนินการตามกฎหมาย จึงทำให้ร้านเหล้าให้ความเข้าใจเป็นอย่างดี

มาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ยอมรับว่ามีบทลงโทษน้อยมาก เช่น ปรับ 300 บาท ดังนั้นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ ทั้งมหาวิทยาลัย,กรมสรรพสามิต ,กทม.,เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดูแลอย่างกวดขัน โดยเฉพาะชื่อร้าน ที่บางร้านใช้ภาษาที่ส่อถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสม และหากร้านไหนกระทำผิดต้องดำเนินการตามกฎหมายทันที รวมถึงต้องมีบทลงโทษรุนแรง เพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมมือและเกรงกลัว รศ.ดร.จีรเดช กล่าว

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook