วธ.พบโบราณวัตถุเขมร ชงครม.คืนประเทศเจ้าของก.พ.นี้

วธ.พบโบราณวัตถุเขมร ชงครม.คืนประเทศเจ้าของก.พ.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเกรียงไกรสัมปัชชลิตอธิบดีกรมศิลปากรกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)เปิดเผยว่าจากการที่รัฐบาลของประเทศกัมพูชาทำหนังสือขอคืนโบราณวัตถุประมาณ10ชิ้นมายังกรมศิลปากรนั้นขณะนี้กรมศิลปากรได้ดำเนินการพิสูจน์เอกลักษณ์ของโบราณวัตถุตามที่กัมพูชาเรียกร้องแล้วพบว่ามีโบราณวัตถุ7ชิ้นได้แก่เศียรยักษ์เศียรอสูร6ชิ้นและเศียรเทวดา1ชิ้นที่อยู่ในเกณฑ์จะต้องคืนให้แก่ทางกัมพูชาเนื่องจากมีหลักฐานค่อนข้างชัดเจนและมีเอกลักษณ์ว่าเป็นศิลปะเขมรแบบบายนในสมัยพุทธศตวรรษที่18ทำจากหินทรายทั้งนี้เป็นของกลางที่กรมศุลกากรยึดมาได้จากการลักลอบนำเข้าประเทศไทยเมี่อปี2543และนำส่งให้กรมศิลปากรเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นประติมากรรมที่ประดับบนปราสาทขอมไม่ว่าจะเป็นบันทายฉมายปราสาทพระขันธ์พระนครที่อยูนายเกรียงไกรกล่าวต่อว่าสำหรับโบราณวัตถุ7ชิ้นกรมศิลปากรได้ทำรายงานสรุปเสนอต่อนายธีระสลักเพชรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเรียบร้อยแล้วหลังจากนี้จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อให้พิจารณาว่าเห็นสมควรจะคืนโบราณวัตถุเหล่านี้ให้แก่กัมพูชาหรือไม่ในวันที่3กุมภาพันธ์นี้ซึ่งการเตรียมนำโบราณวัตถุที่ได้พิสูจน์เอกลักษณ์แล้วส่งคืนให้ประเทศเจ้าของอย่างกัมพูชานั้นเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างไทย-กัมพูชาเกี่ยวกับการส่งคืนโบราณวัตถุศิลปวัตถุที่ถูกลักลอบให้แก่ประเทศเจ้าของ

หากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ส่งโบราณวัตถุทั้ง7ชิ้นคืนให้แก่กัมพูชาทางกรมศิลปากรก็จะประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้ช่วยดำเนินการจัดส่งคืนให้แก่ประเทศเจ้าของอย่างไรก็ตามเมื่อประมาณ5-6ปีกัมพูชาไดนการขอคืนโบราณวัตถุกว่าร้อยชิ้นเมื่อกรมศิลปากรดำเนินการพิสูจน์เอกลักษณ์ของโบราณวัตถุแล้วก็ได้จัดส่งคืนให้แก่ประเทศกัมพูชาทั้งนี้เป็นไปตามข้อตกลงที่ไทยและกัมพูชาทำร่วมกันไว้อธิบดีกรมศิลปากรกล่าว

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook