กยศ.ปล่อยกู้ถึงมือเด็ก แจ้งผ่านออนไลน์ได้แล้ว!! คำมั่น รมต.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์

กยศ.ปล่อยกู้ถึงมือเด็ก แจ้งผ่านออนไลน์ได้แล้ว!! คำมั่น รมต.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สาวสวยมากความรู้ ความสามารถ ผู้ได้รับมอบหมายจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้มาดูแลกำกับดูแลกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)

เปิดใจในรายการ แนะแนวแนะน้อง ทางเอฟเอ็ม 102.0 เมกะเฮิรตซ์ วิทยุเนชั่น เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2552 ยืนยันเกี่ยวกับ กองทุน กยศ.โอกาสสำหรับเด็กยากจน ปล่อยกู้ถึงมือเด็กทันเปิดเทอมหน้าแน่นอน พร้อมเปิดรับสมัครผู้กู้ผ่านออนไลน์ได้แล้ววันนี้...

0000

น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ กล่าวว่า ปัญหา กยศ.ที่ผ่านมานั้น อยู่ที่ความล่าช้าในการบริหาร และความต้องการของผู้กู้ หรือนักเรียน นักศึกษาที่มีมากกว่าจำนวนทุนที่ กยศ.สามารถให้กู้ได้ แต่ภายหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ขยายเพิ่มวงเงิน กยศ.อีก 1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาสามารถกู้ได้เพิ่มอีกกว่า 3.5 แสนคนนั้น กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และ กยศ.ได้ร่วมมือกันในการทำงาน และติดตามความล่าช้า

โดยเปลี่ยนจากให้เป็นกลุ่ม เป็นมหาวิทยาลัย สถาบัน มาเป็นใครสมัครก่อนได้ก่อน อีกทั้งหลังจากนักเรียน นักศึกษาสมัครกู้ยืม กยศ. ผ่านระบบออนไลน์แล้วนั้น ได้ขอความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาให้รับข้อมูล ชี้แจงต่อกองทุน กยศ. เพื่อจะได้เร่งส่งค่าครองชีพและค่าเล่าเรียนให้ ดังนั้น ในปีการศึกษา 2552 ภาคเรียนที่ 1 ก่อนเปิดภาคเรียนนักเรียน นักศึกษาที่สมัครตามขั้นตอนครบถ้วน ได้รับเงินค่าครองชีพ ค่าเล่าเรียนแน่นอน น.ส.นริศรา ให้คำมั่น

น.ส.นริศราแจกแจงว่า ในปีการศึกษา 2552 ภาคเรียนที่ 1 ศธ.และ กยศ.มีเงินสำหรับให้กู้ยืมเพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะได้เพิ่มงบประมาณจากเดิม 2.6 หมื่นล้านบาท เป็น 3.6 หมื่นล้านบาท อีกทั้งได้มีการพูดคุย เตรียมพร้อมถึงการทำงานร่วมกันอย่างดี จึงฝากทุกคนที่ประสงค์จะกู้ยืมเงิน กยศ.สามารถสมัครผ่านระบบ อี-สติวเดนท์โลน หรือ www.studentloan.or.th ได้ตั้งแต่บัดนี้ทันที

นักเรียนที่สอบตรงได้ มีที่เรียน ไม่ต้องรอถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ก็สมัครได้ทันที เพราะกยศ.จะพิจารณานักเรียน นักศึกษาใหม่ ทุกสถาบัน ไม่ว่าจะเป็น ม.รัฐ -ม.เอกชน หรืออาชีวะ อีกทั้งหาก กยศ.จัดสรรงบประมาณให้แก่นักศึกษาที่มีรายได้ครอบครัวต่ำกว่า 2 แสนบาท ในสาขาที่ขาดแคลนและพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีรายได้ครอบครัวสูงกว่า 2 แสนบาทต่อปี แต่มีลูกมากกว่าหนึ่งคนก็สามารถกู้ได้ รวมไปถึงหากมีงบประมาณเหลืออยู่ ก็จะขยายให้ครอบครัวที่มีรายได้สูงกว่า 2 แสนบาทขึ้นไปอีกด้วย รมช.ศึกษาธิการอธิบายถี่ยิบ

สำหรับการแก้ไขปัญหาเรื่องการติดตามหนี้สิน ที่มีผู้กู้ค้าชำระอยู่จำนวน 5 แสนคน จำนวน 7,000 ล้านบาทนั้น รมช.ศึกษาธิการยืนยันว่า ศธ.จะทำงานร่วมกับ กยศ. ในการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ สร้างจิตสำนึก ให้นักศึกษาที่เรียนจบแล้วเห็นใจรุ่นน้อง นึกถึงความยากลำบากเมื่อวันที่ตนเองไม่ได้เรียนหนังสือ เพราะไม่มีทุนการศึกษา ส่วนนักศึกษาคนไหนที่ไม่มีงานทำ จะดำเนินการพัฒนาทักษะอาชีพ หางาน เพื่อจะได้มีงานทำ และคืนทุน อย่างไรก็ตาม โครงการติดตามหนี้สินดังกล่าว ยังไม่ได้สรุปแน่ชัดว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ แต่ ศธ.ไม่ปล่อยให้เงิน 7,000 ล้านบาท เป็นเงินสูญเปล่าแน่

นอกจากนี้ ศธ. และกยศ.จะขยายโอกาสทางการศึกษาให้มากขึ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ยังต้องการช่วยเหลือนักศึกษามุสลิม โดยจะขอความร่วมมือจากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เป็นผู้ส่งผ่านเงินให้นักศึกษาอิสลามทั่วประเทศ รวมทั้งพัฒนาหลักการของกองทุน กยศ.ให้สามารถเชื่อมโยงกับหลักศาสนาอิสลาม เพื่อไม่ให้เด็กมุสลิม ต้องผิดหลักศาสนาด้วย รมช.ศึกษาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

0 กมลทิพย์ ใบเงิน 0

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook