ภูริ ตั้งโต๊ะแถลง!! เดินหน้าสู้เพื่อคนไทย ปมที่ดินเกาะนาคาน้อย

ภูริ ตั้งโต๊ะแถลง!! เดินหน้าสู้เพื่อคนไทย ปมที่ดินเกาะนาคาน้อย

ภูริ ตั้งโต๊ะแถลง!! เดินหน้าสู้เพื่อคนไทย ปมที่ดินเกาะนาคาน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักแสดงหนุ่ม "ภูริ หิรัญพฤกษ์" ตั้งโต๊ะแถลงปมที่ดินเกาะนาคาน้อย ย้ำจุดยืนตัวเองไม่ใช่คู่กรณี แต่อยากทำหน้าที่พลเมืองดีปกป้องผืนป่า ซึ่งเป็นสิทธิ์โดยชอบของคนไทยทั้งประเทศ

จากกรณีที่ "นายชาญวิทย์ กิจเลิศสิริวัฒนา" เจ้าของบริษัท ภูเขาหกลูก จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน เนื้อที่ 24 ไร่เศษ บนเกาะนาคาน้อย และ "นายสินบารมี ลักษมีแสงจันทร์" หุ้นส่วนฯ ออกโรงชี้แจงขอความเป็นธรรม พร้อมย้ำมีเอกสารสิทธิ์ครบถ้วน และเตรียมแจ้งความกลับฐานทำให้เสื่อมเสีย

หลังถูกนักแสดงหนุ่มชื่อดัง "ภูริ หิรัญพฤกษ์" โพสต์ข้อความผ่านโลกออนไลน์ เรียกร้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ลงพื้นที่ตรวจสอบเกาะนาคาน้อย หมู่ 5 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หลังมีผู้อ้างว่าเป็นเจ้าของโฉนด และมีเอกสารสิทธิที่แปลงติดกับที่ดินของครอบครัว ทั้งๆ ที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่า...

ล่าสุด (18 เม.ย.) ทางด้านของหนุ่ม "ภูริ" ก็ได้ถือโอกาสตั้งโต๊ะแถลงข่าวเปิดใจถึงเหตุการณ์ดังกล่าวกับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก โดยระบุว่าจริงๆ เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตน แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่า จึงอยากช่วยเป็นกระบอกเสียงปกป้องสิทธิ์ให้กับคนทั้งประเทศ และคาดว่าช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ผู้ว่าราชการ จ. ภูเก็ต จะออกมาระบุแน่ชัดว่าจะดำเนินการกับเรื่องดังกล่าวไปในทิศทางใด...

จริงๆ ผมเพิ่งกลับจากต่างประเทศก็เลยไม่ได้สอบถามอะไรกับทางครอบครัวเท่าไหร่ ว่าเรื่องราวความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว แต่จริงๆ เรื่องที่เกาะนาคาน้อย ตัวผมเองกับครอบครัวไม่ได้เป็นคู่กรณีนะครับ เราคือประชาชนผู้หวังดี เพราะว่าที่ดินที่เขามาออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ผืนป่าข้างหลังเป็นของประเทศไทยนะครับ เป็นของคนไทยทุกคน

เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผมออกมาพูด ออกมาร้องเรียน ผมต้องการให้ภาครัฐเข้ามาสนใจว่าการออกเอกสารสิทธิ์มิชอบมันเกิดขึ้นจริงๆ แล้วทำไมเรื่องราวอันนี้มันไม่ถูกถอดถอน โฉนดที่ดินแปลงนั้นยังไม่ถูกถอดถอนเท่านั้นเองครับ ผมทำตัวเป็นพลเมืองดีเฉยๆ

จริงๆ เอกสารที่ออกมา ผมมีหลักฐานว่า น.ส.3 (หนังสือรับรองการทำประโยชน์ออกโดยอาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายที่ดิน) คนที่เซ็นออกได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจถลางแล้วว่า ตัวเองถูกหลอกจากเจ้าของ ส.ค.1 (เอกสารสิทธิ์ใบแจ้งการครอบครองที่ดิน) ว่าเขาปลอมแปลงเอกสารมา ฉะนั้นมันเป็นการพิสูจน์อย่างชัดเจนแล้วว่า ต้นตอของเอกสารที่เขาบอกว่าถูกต้องมันผิด

ใครๆ เขาดูหลักฐานว่ามันเป็น ส.ค.บิน (การโยก ส.ค.1 จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ที่มีความต้องการมากกว่า) มาจากเกาะพะงัน ฉะนั้นผมมั่นใจว่าหลักฐานที่ผมมีอยู่ และที่ผมมอบให้กับการทางการแล้ว มอบให้กับกรมที่ดินไปแล้ว เป็นเอกสารที่ชี้ชัดเจนว่าที่มาของ น.ส.3 ที่เป็นที่ทับป่ามันเป็นแปลงที่ไม่ถูกต้อง

ส่วนตัวผมเองไม่ได้เป็นคู่กรณีกับเขา ผมยังยืนยันเหมือนเดิมว่าเขาเป็นคู่กรณีกับประเทศชาตินะครับ และที่มาของการครอบครองป่ามันไม่ถูกต้อง ผมแค่อยากจะบอกว่าหันมาสนใจกันหน่อยครับ เรื่องของการออกเอกสารสิทธิ์ที่มันไม่ถูกต้องทำให้มันถูกต้องซะ ถอดถอนให้เรียบร้อยซะ ผมไม่ได้อยากจะเป็นเจ้าของที่ดินแปลงนั้นนะ

ถ้าทางคนที่เป็นเจ้าของเอกสาร น.ส.3 ก. ฉบับนั้น ได้ติดต่อมาที่ครอบครัวผม มาขายในราคาที่ถูกมาก ไร่ละ 2,000,000 บาท ผมไม่ซื้อครับ เพราะว่ามันไม่ถูกต้อง มันเป็นที่ป่า ครอบครัวผมยืนยันชัดเจนว่าเราไม่ได้อยากเป็นเจ้าของที่ดินป่าผืนนั้น ฉะนั้นอย่าเอาผมไปเป็นคู่กรณี ถ้าเกิดว่าเขาไปฟ้องหมิ่นประมาทผมหรืออะไรก็แล้วแต่ เดี๋ยวเราค่อยไปว่ากันในเรื่องของคดี แต่ว่าผมไม่ได้เป็นคู่พิพาทกับเขา

สิ่งที่เกิดขึ้นมีหลายคนโทรมาหาผม มีคนบอกว่าให้ผมระวังตัวเพราะเรากำลังต่อสู่กับอำนาจมืด ไม่รู้ว่าใครอยู่ตรงไหน ไม่รู้ว่าใครจะมาทำอะไรเราได้เมื่อไหร่ ผมก็ยอมรับว่าจริงๆ ตัวผมเองก็กลัวเหมือนกัน แถมช่วงนี้กำลังจะมีลูกด้วยถ้าหากผมเป็นอะไรไป ชีวิตครอบครัวผมคงไม่เหมือนเดิม แต่ว่าเรื่องนี้มันเป็นเรื่องของความถูกต้อง เราสู้มาตั้งแต่แรกแล้วเราก็คงต้องสู้ให้ถึงที่สุดครับ

หลักฐานผมมีทุกอย่าง ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะแถไปทำไม แต่ว่าสุดท้ายแล้วมันจะกลายเป็นคดีพิเศษ เดี๋ยวผมจะไปร้องเรียนกับทางศูนย์ดำเนินธรรม ที่กระทรวงมหาดไทยอีกรอบหนึ่ง ว่าทำไมเรื่องราวที่เกิดขึ้น กรมที่ดินสั่งให้สอบสวนเรื่องนี้ ได้มีการสั่งให้ตรวจสอบตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงวันนี้ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ศูนย์ดำเนินธรรมที่ภูเก็ตรู้เรื่องนี้ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ทำไมนั่งทับเรื่องไว้ ผมจะไปร้องเรียนอีกรอบหนึ่งครับ

ผมพูดเรื่องนี้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของตัวผมเอง ดังนั้นผมเป็นพลเมืองดี ผมคิดว่าเรื่องนี้ทุกคนคงจะเข้าใจ ถามว่าหนักใจไหมกับเรื่องนี้ จริงๆ เขาก็นิ่งมาตั้งแต่ 6 เดือนที่แล้ว ผมเชื่อว่า ณ วันนี้ผู้ว่าท่านก็น่าจะมาให้ความสนใจกับเรื่องนี้มากขึ้นแล้วนะ เพราะท่านก็ได้ลงมาที่เกาะ มาดูเรื่องราวต่างๆ ผมเชื่อว่าถ้าท่านได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง และข้อมูลที่เป็นความจริง รวมไปถึงหลักฐานที่ชัดเจนที่ผมมีอยู่ ผมว่าท่านน่าจะตัดสินใจได้ถูกต้อง ว่าท่านจะดำเนินการกับเรื่องนี้ยังไง

เพราะเอกสารที่ผมมี ณ ตอนนี้ ผมได้ส่งให้ทุกหน่วยงานแล้ว แม้แต่กรมที่ดินเองก็ได้รับเอกสารนี้แล้วเช่นกัน ซึ่งเขาก็ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมา ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ดินที่โดนแอบอ้างลายเซ็นก็ได้ไปแจ้งความแล้วเช่นกัน ว่าเขาถูกหลอก ฉะนั้นมันก็ได้พิสูจน์แล้วว่าที่มาที่ไปของเอกสารมันไม่ถูกต้องแน่นอน

จริงๆ แล้วเนื้อที่บนเกาะนั้นตามเอกสารสิทธิ์ ที่คุณปู่เคยไปเดินรังวัดกับนายอำเภอในสมัยนั้น 60 กว่าไร่ และพอปี 2535 เราต้องการออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3. ก็เลยไปวัดใหม่ ปรากฏว่าที่ข้างหลังมันเป็นป่า เราก็เลยลดเหลือแค่ 53 ไร่ เพราะที่ๆ เป็นป่าเราต้องการเก็บเป็นป่าไว้อย่างนั้นเพื่อให้นกเงือกอยู่ อีกอย่างเวลามีคนไปเที่ยว เราก็ให้เขาเที่ยวแค่เฉพาะหน้าหาด ไม่ได้มีการปีนป่ายหรือทำลายป่า

แต่อาจจะมีบางคนเข้าไปศึกษาระบบนิเวศน์ของป่าบ้าง ซึ่งมันก็ไม่ได้เป็นการทำลายป่า แต่ถ้าหากมีคนเข้าไปถางป่า ตัดไม้ สร้างรีสอร์ท ผมว่ามันอาจจะมีผลกระทบ ซึ่งในส่วนของธุรกิจครอบครัวผมก็อย่างที่บอกไป คือให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวแค่ชายหาดเท่านั้นเอง

ถามว่าคุณแอนเป็นห่วงเรื่องเกาะนาคาน้อยยังไงบ้าง คือเขาก็ช่วยซัพพอร์ทในหลายๆ อย่าง และก็อยากให้เรื่องนี้จบเร็วๆ แต่หลักๆ คือเขาอยากให้ผมทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะถ้าเรามัวแต่กลัวและไม่ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ผมคิดว่าเราจะไปเล่าให้ลูกหลานเราฟังได้ยังไง

ผมยืนยันว่าผมไม่มีการใช้อาวุธไปข่มขู่ เพราะบนเกาะมีแต่ปืนลูกซองเก่าๆ ที่เอาไว้ยิงนก จะเอาไปยิงใครคงไม่ได้ แต่สิ่งที่ลูกน้องผมเจอในวันที่เขาขึ้นมาที่เกาะ ได้มีการเอาอาวุธปืนมาข่มขู่ ผมพูดจริงๆ ผมไม่ได้พูดโกหกอยู่แล้ว ผมถึงได้ออกมาเรียกร้องไม่อย่างนั้นผมก็คงออกมาสู้ด้วยตัวเองแล้ว แต่อันนี้ผมเห็นแล้วว่าผมสู้ด้วยตัวเองไม่ได้จริงๆ ซึ่งพอผมประกาศลงไปในโซเชียลฯ ตกคืนนั้นก็มีเรือมารับคนที่บุกรุกขึ้นเกาะกลับไป

ในส่วนของคู่กรณีท่านผู้ว่าฯก็มีความเมตตาให้หลังเดือนพฤษภาคม ซึ่งได้มีการพิจารณาแล้วว่าเอกสารสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องยังไง ก็ค่อยมาว่ากันอีกทีหนึ่ง

ตอนนี้สุขภาพของแอน อลิชาเป็นยังไงบ้าง?

ตอนนี้คุณแอนก็ท้องใหญ่มากแล้ว น่าจะคลอดช่วงเดือนกรกฎาคม ตอนนี้ก็ประมาณ 7 เดือนแล้ว ด้านสุขภาพก็ดีขึ้น หลังจากผมไปต่างประเทศนานๆ สุขภาพเขาก็ดีขึ้น (หัวเราะ) ช่วงไม่ไปก็โทรตามตลอดเลย ซึ่งเขาก็อยากให้เราอยู่ด้วยตลอดนั้นแหละ ส่วนเรื่องเพศก็รู้แล้วแต่ภรรยายังไม่ให้บอก เขาน่าจะถือเคล็ด

ซึ่งถ้าเขาคลอดแล้วก็คงจะอยู่ดูแลเขา เพราะว่าก่อนหน้านี้ผมอัดถ่ายรายการต่างประเทศเยอะมากๆ ครับ คิดว่าช่วงที่เขาคลอด 2 เดือนแรกผมจะไม่ไปไหนแล้ว รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ เราก็เตรียมพร้อมไว้มากแล้ว ทั้งการปรับปรุงบ้าน ปรับปรุงห้อง อีกอย่างคุณแอนเขาก็ซื้อของเตรียมตัวเองไว้แล้วด้วย ผมมีหน้าที่รูดบัตรเพียงอย่างเดียว และเย็นนี้ผมเองก็ตั้งใจว่าจะพาเขาไปเที่ยวพักผ่อนด้วยครับ

ตอนนี้ก็ดีใจครับ ลุ้นๆ ให้น้องออกมาแข็งแรง เป็นอย่างที่เราหวังไว้แค่นั้นก็โอเคแล้ว ส่วนเรื่องของการตั้งชื่อเรายังไม่ได้คิดไว้ แต่อาจจะเอาชื่อของพ่อแม่มารวมๆ กัน

เรื่องการคลอด แอนเขาก็ตั้งในว่าจะคลอดเอง แต่เราก็ต้องดูสถานการณ์ ณ ตอนนั้นด้วยว่าเป็นยังไง ซึ่งก่อนหน้านี้คุณแอนเขาก็ได้มีการเข้าคอร์สว่ายน้ำ คอร์สพิลาทิส รวมถึงออกกำลังกายแบบเบาๆ

ก็ต้องรอดูอีกทีครับว่าจะมีอีกคนหนึ่งเลยไหม เพราะเราอยากให้คนแรกออกมาดีก่อน จริงๆ แล้วอยากมีสองคน

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก อินสตาแกรม @puri99@ann_laisuthruklai, เฟซบุ๊ก Puri Hiranprueck และ Pongsuk Hiranprueck 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ภูริ ตั้งโต๊ะแถลง!! เดินหน้าสู้เพื่อคนไทย ปมที่ดินเกาะนาคาน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook