“อาบู ไซยาฟ” ฆ่าตัดคอ ตัวประกันชาวแคนาดาแล้ว

“อาบู ไซยาฟ” ฆ่าตัดคอ ตัวประกันชาวแคนาดาแล้ว

“อาบู ไซยาฟ” ฆ่าตัดคอ ตัวประกันชาวแคนาดาแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 26 เม.ย. 59 สำนักข่าว Reuters รายงานว่า นายจอห์น ริดส์เดล อดีตผู้บริหารบริษัทเหมืองแร่ชาวแคนาดา วัย 68 ปี ถูกกลุ่มกบฏอาบู ไซยาฟ ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ฆ่าตัดศีรษะ เมื่อวานนี้ หลังจากข้อเรียกร้องเงินค่าไถ่ตัว นายริดส์เดล และตัวประกันร่วมกลุ่มอีก 3 คน ไม่ได้รับการตอบสนอง ในรายงานระบุว่า พบศีรษะผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง บนเกาะในพื้นที่ห่างไกลของฟิลิปปินส์ หลังเลยกำหนดเส้นตายที่กลุ่มอาบูซายาฟเรียกเงินค่าไถ่ แต่ทางกองทัพฟิลิปปินส์ไม่ยืนยันว่าเป็นศีรษะของหนึ่งในตัวประกันหรือไม่ ขณะที่ตอนนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม ของตัวประกันในกลุ่มอีก 3 คนที่เหลือ

กลุ่มอาบู ไซยาฟ บุกจี้ลักพาตัวประกัน 4 คน ประกอบด้วย นายริดส์เดล, นายโรเบิร์ต ฮอลล์ ชาวแคนาดา, นายจาร์ตาน เซคคิงสตัด ชาวนอร์เวย์ และ นางแมริเตส ฟลอ ชาวฟิลิปปินส์ จากรีสอร์ตที่พักบนเกาะซามัล จ.ดาเวาเดลนอร์ธ ทางภาคใต้ เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ปีที่แล้ว ตอนแรกกลุ่มอาบู ซายาฟ เรียกร้องเงินค่าไถ่ตัวประกันทั้ง 4 คนนี้ จำนวนคนละ 1,000 ล้านเปโซฟิลิปปินส์ หรือประมาณ 756 ล้านบาท พร้อมกับขีดเส้นตายฆ่าตัวประกัน หากไม่ได้เงินภายในวันที่ 8 เม.ย. แต่ต่อมา อาบู ซายาฟ ได้ขยายเส้นตายใหม่ เป็นภายในเวลา 15.00 น. วันที่ 25 เม.ย. และลดจำนวนเงินค่าไถ่ลงเหลือคนละ 300 ล้านเปโซ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง

ด้าน นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า นายจอห์น ริดส์เดล เสียชีวิตแล้ว และเป็นการสังหารตัวประกันอย่างเลือดเย็น รัฐบาลแคนาดาจะประสานความร่วมมือกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ รวมถึงหุ้นส่วนระหว่างประเทศ เพื่อนำตัวผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการสังหารตัวประกัน มาลงโทษตามกฏหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook