โสภณบี้ลดเอเยนต์การบินไทย30%ใน1ปี

โสภณบี้ลดเอเยนต์การบินไทย30%ใน1ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการฟื้นฟูพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางอากาศ เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินและท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย (Airport Hub) ซึ่งมีนายศรีสุข จันทรางศุ เป็นประธาน ที่ได้รับมอบหมายให้แก้ไขปัญหาการขาดทุนของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและวางแผนแก้ปัญหา โดยเบื้องต้นคณะกรรมการได้นำเสนอแผนอย่างไม่เป็นทางการมาให้ดูแล้ว ซึ่งตนยังไม่พอใจ และให้กลับไปพิจารณาใหม่ โดยเฉพาะในเรื่องการลดปริมาณเอเยนต์หรือตัวแทนจำหน่ายตั๋วโดยสารที่ไม่มีประสิทธิภาพให้น้อยลง จากเดิมที่เคยกำหนดให้เหลือ 50% ภายใน 3 ปี มองว่าช้าไป โดยสั่งการให้ลดให้ได้ 30% ภายใน 1 ปี ซึ่งคณะกรรมการต้องกลับไปดูรายละเอียดและหาวิธีการในการดำเนินการ เพราะจะเกี่ยวกับเรื่องสัญญาด้วย

ผมได้สั่งการให้เร่งดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็ว เพื่อให้การบินไทยสามารถขายตรงให้ได้มากที่สุด ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดรายจ่ายในส่วนนี้ลงได้จำนวนมาก นายโสภณ กล่าว

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้การบินไทย ไปเจรจากับองค์กรเอกชนระหว่างประเทศ ที่ได้ฟ้องร้องทางแพ่งเรียกค่าเสียหาย โดยกล่าวหาว่าการบินไทยร่วมกับ 35 สายการบิน ทำผิดต่อกฎหมายของประเทศเหล่านั้นด้วยการกำหนดค่าระวางสินค้าคาร์โก้อย่างไม่เป็นธรรมจนก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ประกอบการ โดยเรื่องดังกล่าวทางการบินไทยต้องไปเจรจายอมความเพื่อขอชดใช้ค่าเสียหาย เนื่องจากเห็นว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดที่จะทำให้การบินไทยเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกรณีที่การบินไทยถูกองค์กรเอกชนระหว่างประเทศฟ้องร้องนั้น หากไม่มีการยอมความเชื่อว่า การบินไทยอาจต้องชดใช้ค่าเสียหายไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า คาดว่าภายในเดือนก.พ.นี้ การบินไทยจะเสนอแผนการปฏิรูปและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทให้พิจารณา ขณะที่กระทรวงคมนาคมได้แต่งตั้งกรรมการสอบสวนรายละเอียดของปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะทำความเข้าใจและแยกแยะสาเหตุของปัญหาว่าเกิดจากอะไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook