สนามบินดอนเมือง แจง ปมผู้โดยสารนำถังแก๊สขึ้นเครื่องบิน

สนามบินดอนเมือง แจง ปมผู้โดยสารนำถังแก๊สขึ้นเครื่องบิน

สนามบินดอนเมือง แจง ปมผู้โดยสารนำถังแก๊สขึ้นเครื่องบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(27 เม.ย.) จากกรณีผู้โดยสารที่ใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองรายหนึ่ง โพสต์ข้อความว่าพบชายคนหนึ่งพกพาถังแก๊สขนาดเล็กใส่กระเป๋าเดินทางเข้าไปในสนามบินดอนเมือง เพื่อจะเดินทางขึ้นเครื่องบินไปยัง จ.ภูเก็ต แต่ระหว่างผ่านเครื่องตรวจจับโลหะ และวัตถุอันตรายที่ ประตู 74 เครื่องส่งสัญญาณเตือน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเปิดออกดูและพบว่ามีถังแก๊สอยู่สร้างความหวาดกลัวให้แก่ผู้โดยสาร จึงตั้งคำถามว่าเหตุใดวัตถุต้องห้ามจึงผ่านมาได้จนถึงประตู 74 ได้

ล่าสุด เฟซบุ๊ก AOT Official ของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงว่า...

"ตามที่มีสมาชิก Facebook ใช้นามว่า NooNuchy PS ลงข้อความพร้อมรูปภาพระบุว่าเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 59 เวลาประมาณ 17:00 น. ขณะที่ตนเองกำลังรอขึ้นเครื่องอยู่บริเวณทางออกขึ้นเครื่องหมายเลข 74 (Bus Gate) ได้มีเจ้าหน้าที่ ทอท.และเจ้าหน้าที่สายการบินนำกระเป๋ามาให้ผู้โดยสารเปิดกระเป๋าและนำสิ่งของออกจากกระเป๋า ซึ่งตนเองสังเกตเห็นว่าเป็นถังแก๊สขนาดประมาณ 1 ฟุตจึงเกิดข้อสงสัยในกระบวนการตรวตค้นสัมภาระผู้โดยสาร ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.)นั้น

ทดม. ได้ดำเนินการตรวจสอบโดยละเอียดแล้วทราบว่าเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 59 เวลา 16:40 น. นายประกอบ ใจเที่ยง ได้นำกระเป๋าสัมภาระมาทำการตรวจบัตรโดยสารของสายการบินไทยไลอ้อน แอร์ เที่ยวบินที SL762 ปลายทางท่าอากาศยานภูเก็ต หลังจากที่นายประกอบฯ ได้ดำเนินการตรวจบัตรโดยสารบริเวณเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสารของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ แล้วกระเป๋าของนายประกอบ ฯ ได้ผ่านเข้าสู่ระบบ X-Ray กระเป๋าแบบ inline screening ผ่านเครื่อง EDS และพนักงานตรวจค้นสัมภาระสังเกตเห็นลักษณะคล้ายถังแก๊สหรือถังออกซิเจน จึงประกาศตามหาผู้โดยสารบริเวณท้ายเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสารแต่ไม่พบเนื่องจากผู้โดยสารไม่ได้อยู่รอ

ผลการตรวจกระเป๋าสัมภาระตามที่พนักงานแจ้งไว้ เจ้าหน้าที่ตรวจค้น, เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทดม.และเจ้าหน้าที่สายการบินไทยไลอ้อน แอร์ จึงได้ปฎิบัติตามขั้นตอนมาตรฐานการปฎิบัติงาน (Standard Operation Procedures: SOP) โดยนำกระเป๋าใบดังกล่าวไปให้ผู้โดยสารเปิดบริเวณทางออกขึ้นเครื่องก่อนเวลาเครื่องออก 30 นาทีเพื่อแจ้งให้ผู้โดยสารแสดงความเป็นเจ้าของกระเป๋าและนำวัตถุต้องห้ามออกจากกระเป๋า

เมื่อผู้โดยสารนำสิ่งของต้องห้ามออกมาจึงพบว่าเป็นถังแก๊สนำ้หนัก 13.6 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่ ทดม.จึงแจ้งกับผู้โดยสารว่าถังแก๊สเป็นวัตถุต้องห้ามนำขึ้นอากาศยานโดยเด็ดขาด ต่อมาผู้โดยสารแจ้งว่ามีความประสงค์ต้องการนำถังแก๊สดังกล่าวติดตัวไปด้วยเพื่อเป็นอุปกรณ์การทำงานที่ จ.ภูเก็ต จึงขอยกเลิกการเดินทาง

ทดม.ขอยืนยันว่ากระเป๋าสัมภาระใบดังกล่าวไม่ได้มีการหลุดตรวจของเครื่อง X-Ray ณ ทดม.หรือเกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใดหากแต่เป็นการปฏิบัตตาม SOP ที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ทดม.ใคร่ขอเน้นย้ำให้ผู้โดยสารที่ทำการตรวจบัตรโดยสารบริเวณอาคารผู้โดยสาร อาคาร 2 กรุณารอผลการตรวจกระเป๋าสัมภาระของท่านก่อนเดินเข้าไปยังทางออกประตูขึ้นเครื่องเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่ากระเป๋าของท่านไม่มีวัตถุต้องห้ามขึ้นเครื่องต่อไป"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook