นักลงทุนแห่รับเทรดโกลด์ฟิวเจอร์ส

นักลงทุนแห่รับเทรดโกลด์ฟิวเจอร์ส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวจากตลาดอนุพันธ์ (ทีเฟ็กซ์) เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกการเปิดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าที่อ้างอิงราคาทองคำ (โกลด์ฟิวเจอร์ส) ได้รับความสนใจมากโดยมีปริมาณซื้อขายทั้งสิ้น 74 สัญญา แบ่งเป็นสัญญาที่สิ้นสุดเดือน ก.พ. 70 สัญญา เปิดตลาดที่บาทละ 14,760 บาท และปิดตลาดที่บาทละ 14,940 บาท สัญญาที่สิ้นสุดเดือน เม.ย. 1 สัญญา เปิดตลาดที่บาทละ 15,110 บาท ปิดตลาดที่ 15,110 บาท และสัญญาที่สิ้นสุดเดือน มิ.ย. 3 สัญญา เปิดตลาดที่บาทละ 15,000 บาท และปิดตลาดที่ 15,000 บาท

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการซื้อขาย โกลด์ฟิวเจอร์ส เป็นวันแรก ว่า ถือเป็นจังหวะดีในการเปิดซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สในช่วงนี้ ที่นักลงทุนไทยและนักลงทุนทั่วโลกมองหาวิธีการบริหารความเสี่ยง หลังจากที่ตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ มความผันผวนอย่างหนัก ในภาวะเศรษฐกิจมีปัญหา ที่ถกเถียงกันมากว่าขณะนี้มีปัญหาเงินเฟ้อ หรือเงินฝืด ความสนใจลงทุนในตลาดนี้น่าจะมีมากขึ้น

ขณะนี้ตัวผลิตภัณฑ์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความน่าสนใจน้อยกว่าที่นักลงทุนคาดหวัง การมีสินค้าใหม่ ๆ จะช่วยกระตุ้นความน่าสนใจได้ นอกจากโกลด์ฟิว เจอร์สแล้ว กระทรวงการคลังยังหารือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้นำราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้ามาซื้อขายในตลท.ด้วย ซึ่งทั้ง 2 ตัวน่าจะมีส่วนช่วยเพิ่มมูลค่าซื้อขายในตลท.ได้

นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลท.กล่าวว่า การลงทุนในโกลด์ฟิวเจอร์ส น่าจะมีการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนภายใต้ราคาทองคำที่ผันผวน ซึ่งจะทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนโกลด์ฟิวเจอร์ส โดยปัจจุบันมีผู้ค้าทองคำที่เข้ามาสมัครในตลาดทีเฟ็กซ์ แล้ว 4 าย คาดว่าจำนวนผู้ค้าทองคำจะมีเข้ามาเพิ่มขึ้น ส่วนการกำหนดให้สัญญาซื้อขายแต่ละครั้งที่ขนาดทองคำน้ำหนัก 50 บาทนั้น เนื่องจากไม่ต้องการให้นักลงทุนรายเล็กเข้ามามากเกินไป

นายพิชญา พิสุทธิกุล เลขาธิการสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ราคาทองคำแท่งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาเปิดตลาดซื้อบาทละ 14,700 บาท และขายบาทละ 14,800 บาท และระหว่างวันมีการขึ้นลง 50-100 บาท ซึ่งหากเทียบกับวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมาราคาทองคำแท่งปรับตัวลดลงบาทละ 150 บาท สาเหตุที่ราคาทองคำเริ่มปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนมีการเทขายทำกำไร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook