หวั่นผู้ประกอบการหนีวิกฤติเผา รง.เรียกเงินประกันภัย

หวั่นผู้ประกอบการหนีวิกฤติเผา รง.เรียกเงินประกันภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดหามาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการบางรายแอบฉวยโอกาสวางระเบิด หรือ เผาโรงงานตัวเอง เพื่อหวังเงินประกันภัย เนื่องจากที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้มาแล้ว ที่สำคัญวิกฤติเศรษฐกิจโลกในปี 52 จะกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมไทยหนักกว่าปี 40 ถึง 2 เท่า ส่งผลให้โรงงานประสบปัญหาผลดำเนินงานมากขณะเดียวกันเร่งประสานงานกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศ (ธพว.) ลงพื้นที่ช่วยเหลือโรงงานทั่วประเทศไม่ให้ปิดกิจการมากนัก

ทั้งนี้ที่ผ่านมาแม้จะมีกรณีตัวอย่างไม่มากนัก แต่ช่วงวิกฤติเศรษฐกิจควรต้้องกันไว้โดยเฉพาะบริษัทที่มีปัญหาทางการเงินหรือการผ่อนชำระหนี้กับสถาบันการเงิน ตรงนี้ภาครัฐจำเป็นต้องเข้าไปช่วยเหลือให้โรงงานเหล่านั้นอยู่รอดให้ได้ เพราะหากเกิดเหตุการณ์อีกจะสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตแรงงานที่ทำงานอยู่ โดยจังหวัดที่ต้องเข้าไปดูแลพิเศษ เช่น สมุทรปราการ สมุทร สาคร นครปฐม ระยอง ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น เพราะเป็นพื้นที่มีโรงงานจำนวนมาก

3 เหตุการณ์ที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำอย่างต่อเนื่อง คือ การเกิดรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 49 จนต่างชาติไม่ยอมรับ ระบบการทำงาน, การประท้วงของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่สร้างควาสียหายแก่เศรษฐกิจอย่างมาก และการประท้วงกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่ง ชาติ (นปช.) กำลังซ้ำเติมให้เสียหายหนักกว่าเดิม ซึ่งเป็นหน้าที่ของอุตสาหกรรมจังหวัดไปร่วมกัน ชี้แจงชาวบ้านและผู้ประกอบการ

สำหรับแนวทางการฟื้นฟูภาคอุตสาห กรรมนั้นได้กำชับให้ทุกกรมต้องสร้างผลงานที่ชัดเจนภายใน 3 เดือน เพื่อผลักให้เกิดการผลิตและการจ้างงานต่อไป หากไม่ได้อธิบดีต้องรับผิดชอบ มอบหมายอุตสาหกรรมจังหวัดหาแนวทางช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมให้ทั่วถึง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook