รมว.พม.ลงพื้นที่บ้านครูน้อยหาแนวทางการช่วยเหลือ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/399/1995546/698886-01.jpgรมว.พม.ลงพื้นที่บ้านครูน้อยหาแนวทางการช่วยเหลือ

    รมว.พม.ลงพื้นที่บ้านครูน้อยหาแนวทางการช่วยเหลือ

    2016-05-15T10:27:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    'พลตำรวจเอก อดุลย์' ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบ หลัง ครูน้อย ยุติการดำเนินกิจการสถานรับเลี้ยงเด็ก

    พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือครอบครัวเด็ก และเยาวชนที่ได้รับผลกระทบ จากการยุติการดำเนินกิจการสถานรับเลี้ยงเด็กของ นางนวลน้อย ทิมกุล (บ้านครูน้อย) พร้อมทั้งมอบเงินสงเคราะห์ครอบครัว ให้กับครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น ปัจจุปันบ้านครูน้อยมีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 7 คน ให้การดูแลเด็กและเยาวชนจำนวนทั้งสิ้น 64 คน จาก 35 ครอบครัว ซึ่งในจำนวนนี้มีคนพิการ 8 คน และในวันนี้ (15 พ.ค. 59 ) ครูน้อยได้ยุติการดำเนินกิจการสถานรับเลี้ยงเด็ก ซึ่งกรณีดังกล่าวตนมีความห่วงใยเด็กและเยาวชนในความอุปการะของครูน้อย ที่ได้รับผลกระทบทุกคน โดยมีการจัดทีมเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เยี่ยมบ้านสำรวจข้อมูลของแต่ละครอบครัวเพื่อเร่งหาแนวทางในการช่วยเหลือตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

    พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไป จากการสำรวจครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ พบว่าแต่ละครอบครัวของเด็กและเยาวชนในความอุปการะของครูน้อย มีสภาพปัญหาต่าง ๆ ได้แก่ ที่อยู่อาศัยทรุดโทรม เด็กบางส่วนไม่ได้อยู่กับบิดามารดา ครอบครัวมีรายได้ไม่เพียงพอ ขาดทุนการศึกษา ซึ่งเด็กและเยาวชนดังกล่าวจะได้รับผลกระทบจากการประกาศยุติการดำเนินงานบ้านครูน้อย เช่น ขาดพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมของเด็กช่วงเวลาว่าง ไม่มีค่าใช้จ่ายประจำวันของเด็ก และการว่างงานของเจ้าหน้าที่บ้านครูน้อย ทั้งนี้ จากผลกระทบดังกล่าว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้เตรียมแนวทางในการช่วยเหลือ ดังนี้ สนับสนุนเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน ให้การช่วยเหลือในรูปแบบ ครอบครัวอุปถัมภ์ ส่งเสริมแนวทางด้านการศึกษาและการฝึกวิชาชีพ พร้อมทั้งให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสุขอนามัย ซ่อมแซมบ้านพักและที่อยู่อาศัย สร้างบทบาทของชุมชนในการดูแลเด็ก ให้คำแนะนำการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการของรัฐ เช่น เงินทุนกู้ยืมประกอบอาชีพ เบี้ยยังชีพผู้พิการ ผู้สูงอายุ เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด การแจ้งเกิด การทำบัตรประชาชน และสิทธิการรักษาพยาบาล เป็นต้น