ครูน้อยปิดบ้านถาวร พม.รับเด็ก 65 คนต่อ พงศพัศ ช่วยปมหนี้

ครูน้อยปิดบ้านถาวร พม.รับเด็ก 65 คนต่อ พงศพัศ ช่วยปมหนี้

ครูน้อยปิดบ้านถาวร พม.รับเด็ก 65 คนต่อ พงศพัศ ช่วยปมหนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครูน้อยประกาศปิดบ้านถาวร พม. มอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบ รับดูแลเด็ก 65 คนต่อ ด้าน 'พงศพัศ' เตรียมหาเงินล้างหนี้นอกระบบ กว่า 8 แสนบาท

นางนวลน้อย ทิมกุล หรือ ครูน้อย ประกาศยุติปิดบ้านรับเลี้ยงเด็กครูน้อย หลังเปิดมานานกว่า 35 ปี โดยระบุตัวเองไม่สามารถแบกรับภาระหนี้สินที่กู้ยืมมา กว่า 8 แสนบาท เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายและค่าเทอมของเด็กในบ้านทั้ง 65 คน ได้ พร้อมยอมรับปัญหาเกิดการบริหารจัดการของตัวเองไม่ดีพอ และนอกจากหนี้สินนอกระบบ ตัวเองยังได้นำบ้านหลังนี้ไปกู้ยืมเงินจากธนาคารอีกกว่าล้านบาท ซึ่งจากนี้จะปรึกษาครอบครัวเรื่องการประกาศขายบ้าน และนำเงินมาใช้หนี้สินต่อไปและยืนยันไม่ได้นำเงินไปซื้อรถป้ายแดงให้ลูก หรือนำไปซื้อที่ดิน ตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ในสังคมออนไลน์

ส่วนเด็กที่รับเลี้ยงดู มีทั้งหมด 65 คน อายุตั้งแต่ 3 ปี ถึง 17 ปี ซึ่งเป็นกำพร้า และเด็กที่มีปัญหาภายในครอบครัว มีใช้จ่ายประมาณ 180,000 บาท ต่อเดือน แต่ยอดบริจาคมีไม่เพียงพอ สูงสุดประมาณ มีผู้บริจาคเพียง 120,000 บาทต่อเดือน เท่านั้น

ด้าน พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงชีวิต ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านครูน้อย พร้อมระบุว่า การยุติบทบาทของครูน้อยอาจส่งผลกระทบกับชุมชนบ้าง แต่ชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือด้วยดี ส่วนเด็กที่ครูน้อยรับเลี้ยงไว้ ทางกระทรวงฯ จะพิจารณารับดำเนินการต่อตามความเหมาะสมซึ่งเบื้องต้นมอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบในชุมชนละแวกบ้านครูน้อยเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น จำนวน 35 ครอบครัว ครอบครัวละ 2,000 บาท พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือด้านต่าง ๆ

ขณะที่ พลตำรวจเอก พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าตรวจเยี่ยมบ้านครูน้อย พร้อมระบุว่า จากการพูดคุยพบว่าครูน้อย มีเงินในบัญชีขณะนี้มีเพียง 400 บาท มีเจ้าหนี้นอกระบบ 8 ราย ยอดหนี้เบื้องต้น 8 แสนบาท จากนี้จะเชิญเจ้าหนี้ทั้งหมด มาพูดคุย เพื่อตรวจสอบที่มาของการเป็นหนี้ และสรุปยอดหนี้ที่ชัดเจน และจะเป็นผู้รับผิดชอบหนี้สินจำนวนนี้ โดยจะนำเงินส่วนตัว และเงินที่ได้จากผู้ที่ประสงค์ให้การช่วยเหลือมาชำระหนี้แทน โดยไม่มีการเปิดกองทุนขอรับบริจาค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook