ด่วน!!! วิฑูรย์ ประกาศลาออก อ้างรักษามาตรฐานพรรคปชป.

ด่วน!!! วิฑูรย์ ประกาศลาออก อ้างรักษามาตรฐานพรรคปชป.

ด่วน!!! วิฑูรย์ ประกาศลาออก อ้างรักษามาตรฐานพรรคปชป.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิฑูรย์ ระบุ ตัดสินใจทางการเมืองแล้ว เป็นแนวที่พรรคไม่เสียมาตรฐานด้าน สาทิตย์ เผยคนแทนขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคปชป.

นายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมครม.ถึงข่าวตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ว่า หลังจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับจากเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้โทรศัพท์มาหาตนโดยให้ตนเข้าพบในเช้าวันอังคารที่ 3 ก.พ.ซึ่งจากการเข้าพบนายกรัฐมนตรีได้สอบถาม 2 เรื่องคือความคืบหน้าของคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่ตนเป็นประธานอยู่ และถามเรื่อง ปลากระป๋อง โดยนายกฯให้ตนนำหลักฐานเพิ่มเติมไปให้หลังการประชุม ครม.

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองหรือไม่ นายวิฑูรย์ กล่าวว่า "ผมตัดสินใจไว้แล้ว แต่ขอบอกกับนา ยกฯก่อนแล้วจะแถลงข่าวให้ทราบ" เมื่อถามย้ำว่า การตัดสินใจครั้งนี้จะไม่ทำให้มาตรฐานพรรคประชาธิปัตย์ที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศไว้เสียหายใช่หรือไม่ นายวิฑูรย์ กล่าวว่า แน่นอนๆ

เมื่อถามว่าจะประกาศลาออกกลางที่ประชุมพรรคหรือไม่ นายวิฑูรย์ ย้ำว่า ขอแจ้งนายกรัฐมนตรีก่อน อย่างไรก็ตามการตัดสินใจครั้งนี้ได้คุยกับผู้ใหญ่หลายท่านแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้คุยกับนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคเท่านั้น แต่หลังการประชุมครม.จะแจ้งกับผู้ใหญ่ได้ทราบโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการพรรค

เมื่อถามว่า ลำบากใจหรือไม่ที่ต้องตัดสินใจจากแรงกดดันของส.ส.ภายในพรรคด้วยกันเอง นายวิฑูรย์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบมีแต่คนให้กำลังใจ

เมื่อถามต่อไปว่า หากมีการลาออกเก้าอี้ตัวนี้จะยังเป็นโควตาของ ส.ส.ภาคอิสานหรือไม่ นายวิฑูรย์ กล่าวว่า ยังไม่รู้ ให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจ

ด้าน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีข่าวว่านายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะประกาศลาออกกลางที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ (3 ก.พ.) ว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ทั้งหมดเป็นการตัดสินใจของนายวิฑูรย์ด้วย

เมื่อถามว่าระหว่างการลาออกกับการถูกปรับออกอย่างไหนจะดูดีกว่ากัน นายสาทิตย์ กล่าวว่า นายวิฑูรย์ ตัดสินใจด้วยตัวเองได้พวกเรามาทำงานก็ถือว่ามารับผิดชอบต่อบ้านเมือง ถ้าหากว่าเกิดสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ไม่ดี ความรับผิดชอบของแต่ละคนก็จะต้องเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

เมื่อถามว่าในพรรคประชาธิปัตย์มีการกดดันนายวิฑูรย์มากหรือไม นายสาทิตย์ กล่าวว่า จริงๆแล้วในพรรคไม่มีอะไรกดดัน เราถือว่าเป็นเรื่องที่รัฐมนตรีเองต้องชี้แจงกับสังคม ที่ผ่านมาพรรคก็ให้โอกาสกับทุกคนในการชี้แจง แต่เมื่อชี้แจงไปแล้วและมีกระบวนการตรวจสอบเกิดขึ้น และกระแสสังคมที่เกิดขึ้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องรับฟังด้วยเช่นกัน ตนคิดว่านายวิฑูรย์จะตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง ทั้งนี้ตนยังไม่ได้พูดคุยกับนายวิฑูรย์

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อเป็นเช่นนี้พรรคพร้อมที่จะให้กำลังใจนายวิฑูรย์หรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า เราให้กำลังใจคนทำงานทุกคน ขณะดียวกันก็กำชับว่าทุกคนต้องทำงานภ่ยใต้การตรวจสอบของประชาชนเช่นเดียวกัน เพราะต้องรับผิดชอบต่อประชาชน

เมื่อถามว่าหากมีการปรับนายวิฑูรย์ออก คนที่จะมาเป็นแทนจะต้องเป็นโควต้าภาคอีสานหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ก็คงเป็นเรื่องที่พรรคจะคุยกัน แต่เหตุการณ์นั้นยังไม่เกิดต้องรอดูไปก่อนว่าถ้าเหตุเกิดแล้วกรรมการบริหารพรรคก็ต้องคุยกัน เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีวิธีปฏิบัติตามข้อบังคับพรรคอยู่แล้ว

ทางด้านนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.คมนาคม ว่า พรรคภูมิ ใจไทย พวกเราไม่ได้พูดคุยในเรื่องของนายบุญจง กระบวนการของนายบุญจงนั้นคงให้เป็นเรื่องของกฎหมายที่จะดำเนินการเอง เรายินดีที่จะปฏิบัติตามข้อกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น กกต. หรือ ป.ป.ช. เมื่อตัดสินออกมาก็จะยอมรับคำตัดสิน

เมื่อถามว่าจะไม่มีการแสดงความรับผิดชอบอะไรก่อนที่จะมีการตัดสินใช่หรือไม่ นายประจักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้นายบุญจงเองได้ออกมายืนยันอย่างชัดเจนแล้วว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ดังนั้นต้องให้โอกาสนายบุญจงชี้แจงเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่นายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะลาออกนั้นจะเป็นแรงกดดันถึงนายบุญจงว่าจะต้องปฏิบัติตามนโยบาย 9 ข้อของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายประจักษ์ กล่าวว่า เรื่องของนายบุญจง จะเข้าตาม 9 ข้อหรือไม่นั้น ต้องว่ากันอีกทีหนึ่ง ตอนนี้จึงไม่ขอแสดงความเห็น

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่เรื่องความรับผิดชอบต้องอยู่เหนือกฎหมายตามที่นายกรัฐมนตรีเคยระบุเอาไว้ นายประจักษ์ กล่าวว่า ตนขอเรียนว่าพวกเรายึดในเรื่องของกฎหมาย เราไม่มีอะไรที่จะทำตัวให้เหนือกฎหมาย ยืนยันได้ว่าพวกเราทั้งหมดยึดกฎหมาย

เมื่อถามว่าแสดงว่าถ้ากฎหมายยังไม่ตัดสินก็จะไม่มีการแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองใช่หรือไม่ นายประจักษ์ กล่าวว่า ตรงนี้ถ้าคนที่มีความผิด ก็ต้องมีการตัดสินก่อน จึงจะชัดเจน

เมื่อถามว่าแสดงว่าไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่าความรับผิดชอบต้องอยู่เหนือกฎหมายใช่หรือไม่ นายประจักษ์ กล่าวว่า "เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ถ้านายกรัฐมนตรีจะปรับออก พวกเราไม่ปฏิเสธที่นายกรัฐมนตรีจะดำเนินการ"

เมื่อถามว่า จะไม่มีการป่วนรัฐบาลเพราะเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายประจักษ์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะตอนนี้ประเทศกำลังต้องการแก้ไขปัญหาวิกฤติ ที่ถือว่าสำคัญกว่าตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากมีภารกิจในเวลา 08.00 น. โดยคุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึกจะเข้าพบ เพื่อมอบดอกป๊อปปี้เนื่องในวันทหารผ่านศึก

ขณะที่ เวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี จากนั้น 14.00 น. จะเดินทางไปประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ 18.30 น. นายกฯ ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ พร้อมกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง และนโยบายเศรษฐกิจการค้า และการลงทุนของไทยที่ โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ

อย่างไรก็ตาม วันนี้ต้องจับตาผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าจะมีการปรับตำแหน่งรัฐมนตรีที่เป็นปัญหาและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้หรือไม่ เพราะวันนี้ครบ 2 วัน ตามที่นายกฯระบุก่อนหน้านี้ว่า จะมีความชัดเจนใน 2 วันหลังกลับจากการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจด้านเศรษฐกิจ อาทิ กระทรวงการคลัง เตรียมนำเสนอขออนุมัติกู้เงินจากต่างประเทศ จำนวน70,000ล้านบาท หลังจากมีสถานะเงินคงคลังเหลือเพียง 5.2 หมื่นล้านบาท รวมทั้งการเสนอขอเพิ่มทุนให้กับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ 3 แห่ง เพื่อเพิ่มสภาพคล่องประกอบด้วยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ เอ็กซิมแบงก์ ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ บสย.

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอผลการพิจารณาอนุมัติให้เพิ่มสินค้ากาแฟผงสำเร็จข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และแป้งสาลีเป็นสินค้าควบคุม หลังจากคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ได้พิจารณาแล้วเพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ และการพิจารณาแก้ไขปัญหาเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook