มท.2ร่วมประชุมสุดยอดการดำเนินงานมนุษยธรรม

มท.2ร่วมประชุมสุดยอดการดำเนินงานมนุษยธรรม

มท.2ร่วมประชุมสุดยอดการดำเนินงานมนุษยธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุมสุดยอดการดำเนินงานด้านมนุษยธรรม เพื่อทบทวนตอบสนองปัญหาของโลก

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยการดำเนินงานด้านมนุษยธรรม หรือ World Humanitarian Summit ในระหว่างวันที่ 23 - 24 พ.ค. ที่ นครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ เกิดจากข้อริเริ่มของเลขาธิการสหประชาชาติ (นายบัน กี มุน) เพื่อให้มีการทบทวนการดำเนินงานด้านมนุษยธรรมของโลก ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และตอบสนองต่อปัญหาความท้าทายต่าง ๆ ของโลก จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ One humanities - Shared Responsibilities 
ที่ชี้ให้เห็นถึงแนวทางการแก้ปัญหาความท้าทายของมนุษย์อย่างยั่งยืน โดยใช้หลักการที่เรียกว่า “ความรับผิดชอบหลัก” หรือ Core Responsibility มี 5 ประการ คือ บทนำทางการเมืองในการยุติความขัดแย้ง, การเคารพกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ, การไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง, การเปลี่ยนชีวิตผู้คน และการลงทุนในมนุษยธรรม โดยมุ่งเน้นถึงการร่วมกันกำหนดท่าที และเน้นย้ำจุดยืนและความมุ่งมั่นเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาด้านมนุษยธรรม และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้

นอกจากนี้ ประเทศไทย ยังได้เข้าร่วมการประชุมโต๊ะกลมผู้นำระดับสูง หัวข้อ Natural Disasters and Climate Change - Managing Risk and Crisis Differently โดยประเทศไทย ได้ยืนยันถึงความตั้งใจของประเทศไทย ในการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงและวิกฤติที่หลากหลายอันเกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงผนวกแนวทางและมาตรการซึ่งเป็นวาระสากล เช่น วาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติตามกรอบเซนได เข้าเป็นส่วนหนึ่งของร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2558


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook