เสาตึกโรงเรียนดังริมแม่น้ำ ทรุดตัวสะเทือน สั่งปิดเรียน 3 วัน

เสาตึกโรงเรียนดังริมแม่น้ำ ทรุดตัวสะเทือน สั่งปิดเรียน 3 วัน

เสาตึกโรงเรียนดังริมแม่น้ำ ทรุดตัวสะเทือน สั่งปิดเรียน 3 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสาอาคารเรียนโรงเรียนวัดสลักเหนือ นนทบุรี ทรุดตัว-คุณครูขวัญผวา ผอ.โรงเรียนมีคำสั่งด่วน ปิดโรงเรียน 3 วัน จนท.ตรวจสอบแล้ว

(25 พ.ค.) นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นางณัสรี จันทร์สมวงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนนทบุรี นายสมยศ ศิลปีโยดม นายอำเภอปากเกร็ด นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด และคณะเจ้าหน้าที่กองช่าง เข้าตรวจสอบอาคารเรียนของโรงเรียนวัดสลักเหนือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา หลังเสาของอาคารเรียนและเขื่อนยาวกว่า 40 เมตร เกิดทรุดตัวลงมา จนเกรงจะเป็นอันตรายกับเด็กนักเรียนกว่า 500 คน

จากการตรวจสอบพบว่า เสาของอาคารเรียนทั้ง 3 อาคาร ซึ่งเป็นอาคารที่สร้างโดยงบประมาณของสำนักงานพื้นที่เขตการศึกษา เทศบาลนครปากเกร็ด องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี โดยในส่วนของอาคารทั้ง 3 อาคารมีความสูง 4 ชั้น และ 3 ชั้น

จุดที่เกิดการทรุดตัวลงมาเป็นอาคารของสำนักงานพื้นที่เขตการศึกษาที่มีความสูง 3 ชั้น โดยพบว่าเสาค้ำอาคารจำนวน 4 ต้น ถูกกระแสน้ำกัดเซาะ จนเกือบพังเป็นที่น่าหวาดเสียว ส่วนอาคารของเทศบาลนครปากเกร็ดกับ อบจ.นนทบรี ซึ่งมีความสูง 4 ชั้น นั้นได้รับผลกระทบจากการกัดเซาะเช่นกัน แต่ตัวเสายังคงแข็งแรง มีเพียงรอบๆ ตัวอาคารที่โดนน้ำกัดเซาะ จนเห็นดินทรายโผล่รอบอาคารเรียน

นางพัณณิตา วรรณเสวก ผอ.โรงเรียนวัดสลักเหนือ กล่าวว่า เสาอาคารเรียนที่สร้างโดยสำนักงานพื้นที่การศึกษาได้เกิดเอียงสไลด์ลงมา เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) ตอนเวลา 17.00 น. ทำให้อาจารย์ที่อยู่ที่ห้องต่างพากันตกใจวิ่งหนีออกมาดู และพบว่าเสาอาคารทรุดจนน่ากลัว โชคดีที่เด็กนักเรียนเลิกเรียนและกลับบ้านกันไปจนหมดแล้ว

โดยในวันนี้ทางโรงเรียนได้ชี้แจงกับผู้ปกครองว่าทางโรงเรียนต้องปิดเรียนเป็นเวลา 3 วัน และจะเปิดเรียนอีกครั้งในวันจันทร์ต่อไป แต่นักเรียนของโรงเรียน แบ่งเป็นชาย 276 คน หญิง 232 คน เรียนอยู่ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 คงต้องย้ายไปเรียนที่วัดสลักเหนือก่อนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเกรงจะเกิดอันตราย หากเข้ามาใช้อาคารเรียนในช่วงนี้

ทางด้าน นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด กล่าวว่าอาคารเรียนทั้ง 3 อาคาร ปัจจุบันได้มอบให้อยู่ในความรับผิดชอบของ อบจ.นนทบุรีแล้ว ในส่วนของทางเทศบาล ในวันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องของการขนย้ายอุปกรณ์การเรียนการสอนไปไว้ที่วัด รวมทั้งทำงานประสานกับ ผอ.กองช่างของ อบจ.นนทบุรี เพื่อทำงานบูรณาการช่วยเหลือในส่วนที่จำเป็นเร่งด่วน

เวลาต่อมา นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้หารือร่วมกับ นายสมยศ ศิลปีโยดม นอภ.ปากเกร็ด นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด นายโสภณ ทรงรูป ผอ.กองช่าง อบจ.นนทบุรี นายชูเลิศ จัดเจือจุน ผู้เชี่ยวชาญแก้ไขจากการทรุดของตัวอาคาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีได้สรุปสั่งการให้เร่งแก้ไขเร่งด่วนดังนี้คือ 1.ให้กรมโยธาธิการร่วมกับวิศวกรเทศบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจัดทำ "ไมค์โคพาย" เพื่อค้ำยันเสาที่ืรุดตัว 2. เอาดินหินมาทิ้งตรงจุดสไลด์เพื่อให้เกิดความสมดุลย์ 3. เร่งซ่อมและตอกเสาเพิ่มอีก 3 ถึง 4 ชั้นเพื่อเพิ่มความแข็งแรง

นายชูเลิศ กล่าวว่า การซ่อมแซมครั้งนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จ 2-3 สัปดาห์ ใช้งบประมาณราวๆ หนึ่งล้านบาทเฉพาะในส่วนของอาคารที่สร้างโดยสำนักงานพื้นที่เขตการศึกษา

ทั้งนี้ อบจ.นนทบุรีได้เตรียมงบประมาณกว่า 10 ล้านบาทเพื่อซ่อมแซมก่อนหน้านี้และอยู่ระหว่างจัดซื้อจัดจ้างหาผู้มารับงาน แต่เมื่ออเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นจึงรีบรายงาน นายก อบจ.นนทบุรี ให้รับทราบ เพื่อสั่งการให้มีการเร่งรัดหาผู้มาประมูลรับงาน เพื่อซ่อมแซมในส่วนของอาคารที่เหลือไม่ให้เสียหายมากไปกว่านี้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เสาตึกโรงเรียนดังริมแม่น้ำ ทรุดตัวสะเทือน สั่งปิดเรียน 3 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook